Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công – Phần 2

Chắc bạn đã thực hành xong các bước ở Phần 1 và đang rất nóng lòng tiếp tục cuộc hành trình. Hãy cùng tiếp tục với Subiz nhé!
Lên kế hoạch để kiểm soát lộ trình xây dựng thương hiệu của bạn một cách hiệu quả

Lên kế hoạch để kiểm soát lộ trình xây dựng thương hiệu của bạn một cách hiệu quả

Bước 4: Blog của bạn
Tôi đặt cược rằng bạn đang nghĩ đến WordPress.

Bạn sai rồi. Viết blog trên hòn đảo sa mạc của riêng bạn khi bắt đầu là một trong những sai lầm tồi tệ nhất bạn có thể làm. Tại sao? Bởi vì bạn chưa có khán giả độc quyền. Dù các bài viết của bạn tuyệt vời như thế nào, nhưng nếu bạn cho họ thấy một chút mơ hồ, khó hiểu của bạn về internet, họ sẽ bối rối và mất dần đi.

Hãy tưởng tượng bạn đang bắt đầu một ban nhạc rock mới. Những ban nhạc mới sẽ làm gì để được chú ý? Họ sẽ làm một trong hai điều sau:

  • Mở micro và hát
  • Hành động mở cho các ban nhạc phổ biến hơn

Vậy nên bạn sẽ viết blog từ đâu? Có thể ví “một đêm hát” đối với “viết blog” là bạn sẽ tải bài trên Medium, LinkedIn, và Quora.

Nếu bạn đang viết về các chủ đề kỹ thuật thì Medium and Quora có thể sẽ tốt hơn cho bạn. Nếu các bài viết liên quan đến kinh doanh thì LinkedIn và Medium có thể sẽ có ý nghĩa hơn.

Tương đương với hành động mở cho những ban nhạc phổ biến hơn là gì? Đó là Guest blogging (một blogger có quyền tự đăng tải và phát hành bài viết của họ trên một blog khác nhằm mục đích tăng lượt truy cập và xây dựng backlink cho blog). Nếu bạn không biết nhiều về guest blogging, hãy bắt đầu với Free Guest Blogging Cheat Sheet (bảng tham khảo guest blogging miễn phí), sau đó hãy xem How to Find the Best Places to Guest Blog (Cách tìm ra nơi tốt nhất để guest blog) và The Ultimate Guide to Guest Blogging (Hướng dẫn cơ bản về guest blogging).

Tôi đã sử dụng các nguồn tài nguyên đúng đắn để tìm hiểu làm thế nào để viết cho Inc., Business Insider, Venture Beat, InfoWeek, và nhiều trang khác.

Bước 5: Viết về điều gì?
Cuối cùng thì bạn cũng đã sẵn sàng để viết rồi đúng không? Chưa đâu, nếu như bạn giống như nhiều chuyên gia, bạn nghĩ bạn có nhiều điều để chia sẻ với mọi người chỉ bằng cách nói những gì trong tâm trí của bạn. Bạn thậm chí còn đang nghĩ rằng chỉ viết blog về những gì trong tâm trí của bạn. Có thể là một tạp chí cá nhân trong suy nghĩ của bạn?

Đó là sai lầm phổ biến thứ hai mà những người mới bắt đầu viết blog thường hay phạm phải (sau việc chỉ đăng bài trên blog riêng của họ).

Vậy lí do là gì? Hãy suy nghĩ thử xem. Lần cuối cùng bạn đọc những suy nghĩ cá nhân của ai đó về bất kì điều gì là khi nào? Các chuyên gia thì quá bận rộn để đọc những đoạn độc thoại nội tâm của đồng nghiệp, bạn bè, chưa kể đến những người hoàn toàn xa lạ.

Nếu bạn muốn mọi người đọc những gì bạn viết, hãy cho họ một lí do chính đáng để đọc? Hãy viết về những điều có thể giúp cải thiện cuộc sống của họ một cách nhanh chóng, về những điều có thể giúp đỡ họ.

Thay vì viết “Những suy nghĩ cá nhân của tôi về doanh số doanh nghiệp” hay thử viết “12 cách để tăng gấp đôi doanh số doanh nghiệp trong năm nay”

Hãy cung cấp giá trị hữu hình trực tiếp. Bắt đầu với tiêu đề. Sau đó, bạn hãy cố gắng cung cấp nhiều giá trị càng tốt trong bài viết của bạn.

Mặt khác, thực tiễn hơn, bạn có thể học cách làm thế nào để viết những tiêu đề hấp dẫn, cũng như là nghiên cứu những loại nội dung bạn nên viết bằng cách nhìn vào những blog cực kì thành công tương tự như một trong những điều bạn muốn xây dựng. Ví dụ, tôi đã dành rất nhiều giờ để nghiên cứu các bài đăng trên blog của:

Thứ 3, phương pháp của những “người lừa đảo” là sao chép định dạng của các tiêu đề đã được chứng minh. Bạn có thể mua sách tham khảo trên Amazon, như Advertising Headlines That Make You Rich (Tiêu đề quảng cáo có thể làm bạn trở nên giàu có), có đầy đủ các công thức về tiêu đề. Tuy nhiên, hãy nghiên cứu các tiêu đề này và liên kết chúng với nghiên cứu của riêng bạn.

Và tôi đã sử dụng cả ba phương pháp một cách thành công.

Bước 6: Quyền tác giả (author bio)
Bí quyết để tạo ra hầu hết các bài viết của mình trên Medium, LinkedIn, Quora và blog của những người khác là tạo ra một author bio tuyệt vời.

Bạn không phải viết những bài viết này chỉ để cho vui, mà mong muốn rằng các bài đăng tuyệt vời và được nghiên cứu kĩ càng của bạn sẽ thu hút fan, những người muốn biết nhiều hơn về những gì bạn viết.

Nói cách khác là bạn muốn hướng người đọc vào trang đích của bạn. Họ có thể tìm thấy những bài viết của bạn trên Medium, nhưng bạn muốn biết địa chỉ email của họ để có thể tạo mối quan hệ trực tiếp với họ, bạn có thể ghi lại những địa chỉ đó trên trang đích của bạn.

Dưới đây là một mẫu miễn phí về một author bio mà bạn có thể sử dụng, nó không phải là một bio tuyệt vời, nhưng nó tốt hơn so với mức trung bình. Trong một phút nữa thôi, tôi sẽ cho bạn biết làm thế nào để tạo ra một bio của riêng bạn, thậm chí là tốt hơn nhiều.

“Những bài viết này trên Medium chỉ là một phần của tảng băng trôi, nếu bạn thích bài này, hãy đăng kí để nhận bản tin của Lucas Carlson’s Newsletter để có thể truy cập nhanh hơn vào nhiều nội dung miễn phí hơn nữa”

Đó là một ý tưởng hay để sử dụng các thông số UTM để theo dõi một cách cẩn thận các nguồn referral của bạn. Ví dụ, hãy nhìn vào đường link sau:

http://www.craftsmanfounder.com/?utm_campaign=medium&utm_source=medium&utm_medium=medium&utm_content=startblogging

Lưu ý: “?utm_campaign=medium”

Điều này cho Google Analytics biết rằng bài viết đến từ Medium. Sau đó, & utm_content = startblogging cho Google Analytics biết rằng nó đến từ các bài đăng Start Blogging. Bạn có thể đặt bất kỳ từ nào vào đây để theo dõi các nguồn lưu lượng truy cập của bạn.

Bây giờ, làm thế nào để bạn biến một author bio tốt trở nên tuyệt vời hơn? Hãy làm điều đó bằng cách cung cấp một điều gì đó miễn phí và không thể cưỡng lại được, ví dụ như:

  • “Lucas Carlson nâng lên 10 triệu USD vào vốn đầu tư mạo hiểm và bán doanh nghiệp thành công của mình cho công ty Fortune 150.”
  • “Bạn có thể download danh sách và hướng dẫn nguồn lực miễn tại trong bài này tại đây: 34 Resources to Build a Popular Blogging Platform (34 nguồn lực để xây dựng nên một nền tảng blog được yêu thích)”

Nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu, bạn có thể không có một ưu đãi opt-in miễn phí để cung cấp, thì bạn có thể bắt đầu với những author bio đơn giản phía trên và tạo ra điều gì đó có giá trị để cải thiện bio của bạn.

Ví dụ, nếu một trong những bài viết của bạn trở nên rất phổ biến và được yêu thích, bạn có thể chuyển thành file PDF và làm cho nó đẹp hơn với đồ họa, thêm danh mục, và cung cấp nó như một món quà cho mọi người. Tôi đảm bảo rằng bạn cho đi càng nhiều giá trị thì càng tốt.

Nếu bạn cần thêm ý tưởng, hãy tham khảo 9 Irresistible Incentives That’ll Grow Your Email List Like Crazy (9 ưu đãi hấp dẫn làm tăng nhanh chóng danh sách email của ban) của Jon Morrow.

Bước 7: Xây dựng quan hệ với độc giả
Mục tiêu cuối cùng của bạn là gì? Mục tiêu này nên là xây dựng mối quan hệ sâu sắc thực sự với độc giả và biến độc giả của bạn thành người fan thực sự.

science-of-networking

10.000 người theo dõi và mong muốn nhận thông tin của bạn mỗi ngày. Quá tuyệt vời!

Blog chỉ là một chiến thuật trong chiến lược đó. Mạng xã hội và bản tin của bạn là những cách khác trong chiến lược này. Bạn có biết làm thế nào để sử dụng các mạng xã hội một cách hiệu quả không? Bạn có biết phải nói gì trong thư hàng tuần hoặc hai tuần một lần của bạn không?

Nhiều người sử dụng các mạng xã hội và danh sách gửi thư hoàn toàn sai. Họ sử dụng chúng chỉ như những công cụ tự quảng cáo. Gần đây, tôi bắt đầu theo dõi một người trên Twitter. Anh chàng này đăng một liên kết dẫn đến một bài đăng trên blog riêng của mình mỗi 40 phút một lần. Tôi cược rằng bạn có thể đoán được tôi theo dõi anh ta trong bao lâu: tôi chỉ theo dõi anh ta trong vòng 80 phút và sau đó hủy theo dõi anh chàng này.

Hãy trở lại với phần ẩn dụ về ban nhạc. Các ban nhạc vừa chơi xong và đang có một bữa tiệc cocktail sau buổi biểu diễn. Mạng xã hội giống như bữa tiệc cocktail khổng lồ (cảm ơn Gary Vaynerchuk về ẩn dụ tuyệt vời này). Mọi người chỉ muốn hòa nhập và biết bạn như một người bình thường.

Nếu mạng xã hội làm bạn bị nhầm lẫn hoặc bạn có ít hơn 10,000 người theo dõi, hãy ngừng lại và đọc Jab, Jab, Jab, Right Hook: How to Tell Your Story in a Noisy Social World (Làm thế nào để kể câu chuyện của bạn trong một thế giới ồn ào)

Bạn cũng có thể nghĩ về mạng xã hội như những tạp chí dạng ngắn. Hãy gói gọn mạng xã hội của bạn với tính hữu dụng thực tế (với những quảng cáo thường xuyên nhưng không ai thấy phiền) và bạn không thể làm sai. Hãy nghe Branden Hampton (31+ million followers) on Lewis Howes’ Podcast để nghe người đã xây dựng cuộc sống của mình trên phương tiện truyền thông xã hội.

Một khi bạn đã đọc cuốn sách và nghe podcast, bạn có thể sẽ muốn có một số công cụ để bắt đầu quản lý dòng nội dung phương tiện truyền thông xã hội của bạn. hãy xem Buffer,HootSuite và Edgar. Đặc biệt, ứng dụng Buffer Daily thì vô cũng hữu ích để tạo ra những nội dung tuyệt vời và chia sẻ với mạng lưới của bạn.

Nếu phương tiện truyền thông xã hội là một bữa tiệc cocktail lớn thì danh sách gửi thư của bạn là nơi tiếp nhận riêng. Các bản tin thì gần gũi hơn và cho phép độc giả của bạn có thể biết đến bạn nhiều hơn.
Hãy tạo nên bản tin cá nhân của bạn, hãy nói với những người đăng kí về bản thân bạn, về quá khứ, lịch sử của bạn, những điều bạn nghĩ và lí do tại sao. Hãy cho họ biết những câu chuyện đằng sau như thế nào. Giống như là một cuộc phỏng vấn với đạo diễn.

Đừng quên làm cho bản tin của bạn có giá trị. Tất cả các email mà bạn gửi nên tập trung vào việc nó sẽ giúp độc giả của bạn như thế nào chứ không phải là giúp bạn như thế nào. Dòng tiêu đề như “Tôi rất háo hức cho bạn biết về dự án sắp ra mắt của mình” sẽ bị bỏ qua. Hãy đặt nhiều suy nghĩ và quan tâm vào dòng tiêu đề của email của bạn như bạn làm bài đăng trên blog. Tại sao mọi người nên quan tâm? Tại sao họ nên đọc email này? Hãy cho họ biết điều đó.

Hãy thực hiện tất cả các email bạn gửi như một lá thư cho một người bạn thân. Bao gồm một liên kết cho mỗi bản tin để giảm thiểu nhầm lẫn về sự kêu gọi hành động của bạn. Và bằng mọi phương tiện, hãy dẫn mọi người đến những bài đăng được tăng tải bởi những guest blogger (cộng tác viên) và medium blogs. Đó là những gì mà mọi người muốn đầu tiên khi họ đăng kí.

BONUS: Xây dựng mối quan hệ với các blogger nổi tiếng khác
Nếu bạn đã đi đến đây, có thể nói là bạn đã đi trước 1 năm ánh sáng so với hầu hết những blogger khác. Mọi người đang đọc những gì bạn viết bởi vì bạn đang gửi email cho họ thường xuyên để cho họ biết về các bài viết mới của bạn.

Nhiều độc giả hơn đồng nghĩa với việc có nhiều lượt chia sẻ hơn và sẽ tạo nên nhiều độc giả mới, những người đăng kí mới. Đó là một chu trình. Điều này là trái ngược hoàn toàn với những điều mà các blogger mới làm khi họ viết liên tục không ngừng mặc dù không ai xem và không tự xem xét mình đã làm sai những gì.

Nhưng có lẽ vài ngàn người trong danh sách gửi thư của bạn là chưa đủ lớn đối với bạn. Có thể bạn sẽ muốn có hàng chục ngàn người , thậm chí là hàng trăm ngàn người trong danh sách gửi thư của bạn.

Thông thường, bạn có thể đạt được mục tiêu đó bằng cách xây dựng các mối quan hệ chặt chẽ với các blogger khác, những người đã có một số lượng người đăng kí lớn.

Nhưng bằng cách nào? Bằng cách giúp đỡ, ưu đãi.

Ưu đãi giống như là guest blogging cho họ bởi vì họ luôn tìm kiếm những nội dung liên quan mà họ có thể chia sẻ với độc giả của họ.

Hoặc là bạn có thể phỏng vấn những blogger trên podcast của bạn và giúp họ phát triển các nền tảng của họ hơn nữa, bạn cũng có thể thúc đẩy một điều gì đó mới mẻ hơn mà họ đã thực hiện gần đây. Nhưng dù bạn làm gì thì bạn cũng nên chắc chắn rằng giữ được sự toàn vẹn của bản tin của bạn.

Hơn nữa, một tình thế cùng thắng (win-win) thường phát triển, trong đó, độc giả của bạn muốn nghe bạn phỏng vấn những người thông minh và chia sẻ những cuốn sách mới và dịch vụ tuyệt vời mà bạn đang vào.

Nếu bạn tạo ra đủ giá trị cho cuộc sống của blogger nổi tiếng khác, họ sẽ có xu hướng giới thiệu bạn với khán giả của họ nhiều hơn.

Đó là tất cả.

Và đó là những việc bạn phải làm. Tôi đã tiết lộ cho bạn các phương pháp để thực hiện. Sẽ có nhiều cách hơn những gì bạn mong đợi. Tôi đã nói với bạn ngay từ đầu rằng để làm được điều này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Nhưng bạn đừng lo lắng, nếu bạn giữ được ở mức này, bạn sẽ tìm thấy được nhịp điệu đam mê của chính mình. Nếu bạn thực hiện theo một lịch trình thường xuyên, bạn sẽ thấy rằng nỗ lực thực hiện vài giờ mỗi tuần là đủ cho bạn để bắt đầu.

Một khi bạn đã xây dựng được nền tảng của mình, bạn có thể tận dụng nó trong vô số cách. Nó là một loại cây sẽ đơm hoa kết trái trong nhiều năm. Và cuối cùng cũng sẽ có những người hỏi bạn rằng bạn đã làm điều đó như thế nào. Sau đó bạn có thể chỉ cho họ quay trở lại đây thay vì bỏ ra 20 giờ tự viết bài viết hướng dẫn của riêng bạn.

Và bây giờ hãy bắt tay làm những việc thực tế để thực hiện điều bạn muốn.

Bài liên quan: Xây dựng thương hiệu cá nhân thành công – Phần 1

Nguồn: KISSmetrics

Share this

February 10, 2015 - Marketing