Xây dựng danh sách email chất lượng với chi phí thấp

Sự thành công của chiến dịch Email Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung, chức năng ESP, danh tiếng người gửi, và đặc biệt là chất lượng của danh sách email. Nếu cơ sở dữ liệu không đạt chuẩn, thì dù nội dung và hình thức có hoàn hảo đến đâu cũng trở nên vô nghĩa.

Không phải mọi doanh nghiệp đều có nguồn tài chính lớn để đầu tư mạnh tay vào phát triển cơ sở dữ liệu, nhưng điều này không có nghĩa là hết cách. Có một số phương pháp rất đơn giản và tiết kiệm chi phí có thể giúp bạn xây dựng một danh sách email chất lượng:

#1: Xuất từ liên hệ xã hội

Điểm xuất phát để xây dựng cơ sở dữ liệu chính là các liên hệ xã hội của chính bạn. LinkedIn và Facebook cung cấp tùy chọn để có thể dễ dàng xuất thông tin liên lạc dưới dạng tập tin csv, giúp bạn lưu trữ trên máy tính và nhập vào hệ thống email sau này. Chỉ cần định dạng cơ sở dữ liệu đó với họ tên, chức danh, email, số liên lạc, tên công ty và đưa vào phần mềm Email Marketing để sử dụng cho các chiến dịch của bạn.

Xuất thông tin liên lạc từ Linkedln

Xuất thông tin liên lạc từ Linkedln

Những liên hệ xã hội này là những người biết bạn hoặc sản phẩm của bạn, họ sẽ chính là những khách hàng tương lai và mang đến tỉ lệ thành công cao cho chiến dịch Email Marketing. “Vì hầu hết những người trong mạng lưới xã hội của tôi đã biết những thông tin cơ bản về doanh nghiệp nên việc gửi cho họ một bản tin hay cập nhật hàng tháng đã trở thành kinh nghiệm quý giá trong công việc – James Alexander, CEO của The Flooring Artists (một công ty kinh doanh sàn gỗ ở Colorado) chia sẻ. James điều hành một doanh nghiệp nhỏ với ngân sách Marketing hạn chế, vì vậy anh đã sử dụng liên hệ LinkedIn là điểm khởi đầu trong việc xây dựng danh sách email. Vậy tại sao bạn lại không?

#2: “Mua chuộc” khách hàng bằng nội dung lôi cuốn

Khi bắt đầu tự xây dựng cơ sở dữ liệu, không gì tốt hơn là những nội dung chất lượng. Bạn có thể thiết kế một bản hướng dẫn, lời khuyên, mẹo vặt, phương pháp học tập, hoặc những thông tin hữu ích cho khách hàng tiềm năng. Quảng bá chúng trên các trang web mạng xã hội và tìm kiếm opt-in (một hình thức Email Marketing hợp pháp có sự đồng ý của người nhận emai). Ngay cả khi bạn đầu tư chỉ 1$/ngày nhưng nếu nội dung tốt, bạn sẽ nhận được danh sách chất lượng. Đây có thể là một quá trình lâu dài nhưng rất đáng giá.

#3: Sử dụng pop up opt-in

Theo số liệu từ Forbes và Marketo, rất nhiều cổng thông tin sử dụng kỹ thuật này đều có hiệu quả. Đó là một quảng cáo pop up thúc đẩy người dùng điền email để theo dõi thông tin từ trang với những thông điệp như “Đừng bỏ lỡ cập nhật quan trọng – nhận thông báo hàng tuần”. Nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng blog, đừng quên sử dụng hình thức này. Tuy nhiên, đừng dùng những từ ngữ ám chỉ rằng họ sẽ nhận được email hàng ngày hoặc thường xuyên, vì chẳng ai muốn bị làm phiền như thế cả.

Sử dụng pop up opt-in

Sử dụng pop up opt-in

#4: Dùng mẫu đơn ngắn

Thử đặt mình vào vị trí khách hàng, chắc hẳn bạn sẽ ngần ngại cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân ngay lần đầu tiên nhìn thấy một mẫu đơn. Sử dụng mẫu đơn giản, không hỏi quá nhiều về những thông tin không quan trọng. Chỉ cần tên, công ty/công việc, email chính là bạn đã có được những hiểu biết cơ bản về khách hàng tiềm năng rồi.

#5: Đưa nội dung lên trang của bên thứ 3

Nếu blog hoặc trang đích của bạn không có lượt truy cập cao thì hãy nghĩ đến việc sử dụng kênh của bên thứ 3. Liên hệ với những trang có người xem đều đặn và gần gũi với ngành nghề kinh doanh của bạn để đưa nội dung hợp tác.

#6: Tổ chức Webinar

Webinar là một sự kiện trực tuyến được tổ chức bởi một công ty/ tổ chức/cá nhân và truyền tải đến một nhóm (tối đa 200) người trên máy tính của họ thông qua Internet. Đối với những hoạt động cần quảng bá rộng rãi, ví dụ giới thiệu sản phẩm mới, giới thiệu dự án, tư vấn khách hàng…, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ này với chi phí thấp. Phương thức webinar thay thế cho các hoạt động hội họp, hội thảo, đào tạo truyền thống với lợi thế nhanh hơn, đơn giản hơn, hiệu quả hơn và tiết kiệm hơn với tất cả mọi người liên quan chỉ bằng vài click chuột.

Tổ chức Webinar trực tuyến

Tổ chức Webinar

Người tham gia sẽ vui vẻ cung cấp thông tin cho bạn nếu bạn hứa hẹn mang đến cho họ những điều thú vị hơn. Đầu tư vào quảng bá Webinar của bạn để thu hút nhiều khách hàng tham gia, chắc chắn bạn sẽ thu về những cơ sở dữ liệu chất lượng.

#7: Sử dụng kênh Youtube

Thực tế cho thấy Youtube không chỉ là phương tiện hữu hiệu để quảng bá sản phẩm mà còn giúp xây dựng tệp khách hàng. Bạn đã từng xem những video hướng dẫn Photoshop và ở phần cuối, họ cung cấp cho người xem đường dẫn để download những hình mẫu đẹp? Khi người xem click vào đường link đó, họ sẽ được chỉ dẫn đến một trang opt-in buộc phải điền một số thông tin để đến được trang đích. Nếu tập tin đó có ích với họ, tất nhiên họ sẽ sẵn lòng chia sẻ liên lạc cá nhân với bạn.

#8: Đẩy mạnh các cuộc thi

Tâm lí chung của mọi người là thích tham gia các cuộc thi, và nhiệm vụ của bạn là làm cho nó trở nên thật lôi cuốn và thử thách. Sử dụng các dạng câu hỏi, câu đố mẹo, poll lấy ý kiến, hoặc những call-to-action thú vị như “hãy sáng tác logo cho chúng tôi” để kêu gọi người xem tham gia và nhận nhiều phần thưởng xứng đáng. Những cuộc thi như vậy không chỉ tăng nhận diện thương hiệu, doanh số bán hàng mà còn giúp ích cho chiến dịch Email Marketing. Bạn cũng có thể tổ chức Give away, tặng sản phẩm, dùng thử miễn phí… để lôi kéo khách hàng đăng kí email nhận thưởng.

#9: Tham gia Guest Blogging

Guest Blogging là một blogger có quyền tự đăng tải và phát hành bài viết của họ trên một blog khác nhằm mục đích tăng lượt truy cập và xây dựng backlink cho blog. Chỉ với một bình luận trên một trang khác bạn có thể mang về rất nhiều lượng truy cập cho trang web hay blog của mình. Chú ý lựa chọn những trang phù hợp và có lượng truy cập cao, đóng góp bài viết/bình luận chất lượng, đồng thời thêm call-to-action và thử theo dõi kết quả.

Guest Blogging có thể mang về nhiều lượng truy cập

Guest Blogging có thể mang về nhiều lượng truy cập

#10: Đừng bỏ qua các cơ hội offline

Bạn có thể mời khách hàng tham gia vào các buổi hội thảo, hội nghị, họp mặt và cung cấp mẫu đăng kí trực tuyến. Bạn cũng có thể thông qua hội chợ thương mại và các sự kiện quảng bá khác để lấy thông tin khách hàng tiềm năng.

Mua cơ sở dữ liệu từ bên thứ 3 mang đến nhiều rủi ro và đòi hỏi khả năng ngân sách lớn. Vì vậy, trước khi nghĩ đến việc đó, hãy sử dụng những phương pháp trên đây, chắc chắn bạn sẽ thu về tệp khách hàng lớn và chất lượng

Nguồn: business2community

Bài liên quan: Làm chủ Email Marketing trong năm 2016

Share this

March 29, 2016 - Marketing