Ứng dụng Mobile Marketing từ những nhà bán lẻ hàng đầu

Việc mạo hiểm vào khai phá thế giới mobile apps và marketing là rất nhiều điểm giống như những ngày đầu phát triển internet. Bất cứ ai đến đó lần đầu tiên đều muốn giành được thị phần lớn nhất về visitor và các đơn đặt hàng, và những người không am hiểu về công nghệ thì thường bỏ qua miếng bánh béo bở này và trờ thành kẻ tụt hậu trên thị trường.
Mobile Marketing được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường online trong vai trò kênh quảng cáo hữu hiệu nhất đối với doanh nghiệp.

Mobile Marketing được dự báo sẽ dẫn đầu thị trường online trong vai trò kênh quảng cáo hữu hiệu nhất đối với doanh nghiệp.

Trong thực tế, thế giới đang nắm bắt xu hướng mua sắm trên mobile và nhiều khách hàng ở Anh đang có thói quen mua sắm mua hàng trên máy tính bảng hơn ở của hàng. Thay vì cạnh tranh dựa trên giá một mình, các nhà bán lẻ đã biết được rằng việc cung cấp sự trải nghiệm tốt nhất khi mua sắm trên mobile sẽ đưa đến việc chuyển đổi cao hơn, doanh số bán hàng và các đơn đặt hàng sẽ lặp lại nhiều hơn.

Vậy chúng ta học hỏi được những gì từ những người chiến thắng (và thất bại)? Hãy đọc để tìm hiểu những lời khuyên hữu ích về mobile marketing để gia tăng sự chuyển đổi.

Những website bán lẻ hàng đầu bắt kịp xu hướng mua sắm trên mobile.
Trong thế giới của nhiều ứng dụng (app) dành cho các dòng điện thoại thông minh, bạn sẽ nghĩ rằng việc mua sắm online có thể được thực hiện hiệu quả hơn so với một ứng dụng, tuy nhiên khách hàng không nghĩ vậy. Trong thực tế, theo một nghiên cứu của Zmags, chỉ có 4% khách hàng thích sử dụng trình duyệt trực tuyến bằng cách sử dụng một ứng dụng trên mobile hoặc máy tính bảng, và 87% khách hàng muốn xem một website trên máy tính của họ:

87% khách hàng thích xem website trên máy tính hơn là sử dụng ứng dụng (app)

87% khách hàng thích xem website trên máy tính hơn là sử dụng ứng dụng (app)

Thông điệp này khá mạnh mẽ và rõ ràng: website đáp ứng được sự chú ý nhiều hơn so với một app. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên tìm kiếm một chủ đề hoặc thiết kế trang web đáp ứng cho mobile hơn là một “mobile thân thiện” hoặc “mobile tối ưu hóa”. Tất cả các điều kiện có vẻ nghe như nhau, nhưng làm thế nào để phân biệt chúng:

– Mobile thân thiện: các trang web tải dữ liệu tốt như nhau giữa các thiết bị mobile và máy tính cá nhân. Các nút và chuyển hướng, cũng như hình ảnh có xu hướng nhỏ hơn nhiều và có thể không đáp ứng tốt với màn hình cảm ứng.

– Mobile tối ưu hóa: đây là những trang web được xây dựng để làm việc riêng với các thiết bị mobile. Về cơ bản, trang web sẽ phát hiện xem bạn đang sử dụng máy tính hoặc mobile hoặc máy tính bảng và tải các trang thích hợp với từng loại thiết bị. Những web này thường bao gồm các nút và điều hướng cảm ứng thân thiện và giảm nhu cầu đánh máy tìm kiếm sâu rộng.

– Mobile đáp ứng: viễn cảnh lý tưởng. Những trang web trên mobile đáp ứng thay đổi định hướng của chúng dựa trên kích thước của thiết bị sử dụng của người dùng – cho dù nó là một màn hình kích thước đầy đủ hoặc một thiết bị cầm tay loại nhỏ. Về cơ bản, nó kết hợp tốt nhất cả hai mobile thân thiện và mobile tối ưu hóa để tạo ra một trang hoạt động tốt cho mọi tình huống.

Bài học kinh nghiệm từ Apple, Best Buy và Kohs: hãy tạo cho khách hàng những trải nghiệm đáng nhớ.
Theo một nghiên cứu của Mobiquity, ban trong số các nhà bán lẻ mobile hàng đầu là Apple, Best Buy và Kohls đã dẫn đầu trong việc làm khách hàng hài lòng khi mua sắm, và có một số chủ đề mà mỗi website có điểm chung với nhau là liên quan đến chiến lược mobile:

Best Buy, Apple và Kohls luôn nhận được đánh giá cao khi nhắc đến việc truy cập và mua sắm trên điện thoại di động

Best Buy, Apple và Kohls luôn nhận được đánh giá cao khi nhắc đến việc truy cập và mua sắm trên điện thoại di động

Có một điều đáng chú ý là tốc độ tải dữ liệu của mỗi trang trên mobile rất nhanh chóng và hiệu quả, chức năng một mất một còn rất hữu hiệu cho những người có kế hoạch dữ liệu hạn chế. Nhưng việc tải trang nhanh chóng không phải là yếu tố duy nhất. Ví dụ, sự trải nghiệm của Apple trên mobile cho phép bạn lướt web, mua và tùy chỉnh sản phẩm bất kì lúc nào kể cả lúc bạn đang vội vàng nhất, trong khi Best Buy cho phép bạn kiểm tra xếp hạng và so sánh sản phẩm trực tiếp từ trang thiết bị thân thiện của họ.

Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu Mobiquity cũng cho thấy có đến 43% người mua hàng sẽ ít có khả năng mua sắm tại cửa hàng bán lẻ sau môt trải nghiệm nghèo nàn trên mobile. 65% khách hàng mua sắm điện thoại thông minh cảm thấy rằng thời gian tải cho trang web mobile là quá chậm và có đến 39% lưu ý rằng việc chuyển hướng là một vấn đề đối với họ.

Thông điệp chính ở đây là hãy giữ nó đơn giản, rõ ràng và tập trung. Loại bỏ sự lộn xộn, tối ưu hóa thời gian tải dữ liệu và bỏ qua những thứ không cần thiết mà khách hàng không cần hoặc không muốn.

Bài học kinh nghiệm từ 1-800-FLOWERS và Comcast: đừng bỏ qua nút kêu gọi hành động CTA (Call – To – Action)
Bạn đừng quên từ “điện thoại” trong điện thoại thông minh. Nút CTA là một tính năng cực kì hữu ích nếu có. Theo một nghiên cứu của Google từ năm 2011 thì có 61% người sử dụng tận dụng lợi thế của nút CTA sau khi tìm kiếm cho một doanh nghiệp địa phương. 1 – 800 FLOWERS và Comcast cũng đã nhìn thấy lợi ích tăng sự thúc đẩy từ việc sử dụng CTA cụ thể: tỉ lệ CTR tăng 270%.

Đối với một số nhà bán lẻ, nút Kêu gọi hành động cho thấy tỷ lệ nhấp chuột cao hơn đến 270%

Đối với một số nhà bán lẻ, nút Kêu gọi hành động cho thấy tỷ lệ nhấp chuột cao hơn đến 270%

May thay, việc thêm nút CTA trên website của bạn thì cực kì đơn giản và được thực hiện theo cách tương tự như một link ẩn (hyperlink) bình thường. Các giản đồ “tel” được hoạt động trên các thiết bị mobile bao gồm Android, Safari trên iOS, Symbian, Internet Explorer, Opera Mini…

Các nhà bán lẻ điện thoại đã tối ưu hóa hình thức để có sự chuyển đổi cao nhất
Hãy nhớ rằng, khi tối ưu hóa thị trường mobile, bạn phải bỏ đi tất cả những thứ dư thừa hoặc có nguy cơ làm mất khả năng bán hàng. Điều này là cực kì quan trọng đối với các hình thức trang web của bạn. Nên giảm việc liên tục phải nhập kí tự và giữ các trường của form của bạn ngắn nhất thiết yếu nhất, tốt nhất là 3 trường hoặc ít hơn sẽ cho kết quả tốt nhất. Nhiều công ty dịch vụ web, chẳng hạn như FormSite và Constant Contact đã bao gồm các tùy chọn sẵn sàng cho các hình thức điện thoại di động để tự động thay đổi kích thước phù hợp với màn hình của người dùng.

Bạn cũng có thể tận dụng lợi thế các hình thức đầu vào của Html 5 để tùy chỉnh hình thức đặc biệt dành cho mobile của người dùng:

Ví dụ về mục điện thoại và URL được tùy chỉnh theo hình thức đầu vào của HTML 5

Ví dụ về mục điện thoại và URL được tùy chỉnh theo hình thức đầu vào của HTML 5

Điểm mấu chốt trong mobile marketing và tỉ lệ chuyển đổi rất giống với việc tối ưu hóa trang web bình thường – khách hàng luôn muốn nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả. Ngày nay với việc càng có nhiều thiết bị kĩ thuật số và hàng triệu trang web cũng như hàng ngàn quảng cáo kêu gọi sự chú ý của khách hàng thì các website càng nên dành thời gian để sắp xếp hợp lí, theo dõi, kiểm tra và đo lường kết quả đạt được, thì chắc chắn website của bạn sẽ thành công mặc cho khách hàng bạn truy cập bằng laptop hoặc mobile.

Bài liên quan: Công việc sales truyền thống sắp biến mất?

Nguồn: KISSmetrics

Share this

October 21, 2014 - Martech & saletech