Làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng trên đa kênh?

Có một thực tế là nếu muốn xây dựng một doanh nghiệp thành công, cần tập trung vào xây dựng mối quan hệ với ba nhóm chính: khách hàng, người ảnh hưởng và đối thủ cạnh tranh. Trong số đó, việc xây dựng quan hệ với khách hàng, cũng như thu hút sự chú ý của khách hàng tới doanh nghiệp là điều vô cùng quan trọng. Tuy vậy không nhiều doanh nghiệp có thể tự tin trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng trên đa kênh.

Dưới đây là những bước cơ bản nhưng vô cùng hiệu quả để mỗi doanh nghiệp có thể tự thực hành và thành công trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng trên đa kênh trong chiến dịch marketing của mình!

1. Xác định các kênh tương tác

Dù là trên đa kênh song việc xác định rõ các kênh tương tác chủ yếu với khách hàng sẽ giúp cho hoạt động marketing của doanh nghiệp hiệu quả và đúng mục đích ban đầu. Các kênh truyền thông chung là các phương cách truyền thông truyền đi các thông điệp mà không có sự tiếp xúc hay phản hồi cá nhân.

lua chon kenh tuong tac khach hang tren da kenh

Có hai loại kênh truyền thông cần chú ý: kênh truyền thông đại chúng và truyền thông cá biệt. Trong khi các kênh truyền thông chung là các phương cách truyền thông truyền đi các thông điệp mà không có sự tiếp xúc hay phản hồi cá nhân, thì các kênh truyền thông có tính cá biệt là loại kênh mà phía công ty và khách hàng trao đổi hai chiều với nhau, có thể giao tiếp mặt đối mặt qua điện thoại, thư từ, nối mạng… Thông thường, các doanh nghiệp được khuyến khích ưu tiên phát triển nhóm các kênh truyền thông cá biệt bởi nó tạo cơ hội giao tiếp và phản hồi cá nhân, phía công ty có thể đưa ra những giải pháp kịp thời để đáp ứng lại tốt hơn những phản ứng của khách hàng trên đa kênh.

2. Khoanh nhóm các mục tiêu khách hàng trên đa kênh

Bất cứ một doanh nghiệp hay nhà cung cấp dịch vụ nào muốn thu hút sự chú ý của khách hàng trên đa kênh cần phải hiểu rõ thị hiếu của khách hàng mà mình muốn tiếp thị. Các doanh nghiệp hãy bắt đầu từ những số liệu, dữ liệu mà mình có sẵn về khách hàng từ đó đi sâu hơn nữa trong việc tìm hiểu khách hàng.

tuong tac nhom phan khuc khach hang

Phân nhóm khách hàng cụ thể, chính xác qua Rule trên Subiz

Chân dung khách hàng sẽ ngày càng rõ ràng hơn chi tiết hơn thông qua việc đặt ra một số những câu hỏi cụ thể có tính chất định hướng như: Đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai? Đối tượng này dành phần lớn thời gian cho phương tiện nào? Khách hàng hay mua hàng ở đâu? Thói quen (sở thích) của khách hàng? Khách hàng thích mua hàng theo hình thức nào (cửa hàng thông qua catalog, trực tuyến trên mạng hay nhân viên tiếp thị bán hàng đến tận nhà)? Các doanh nghiệp hay các nhà cung cấp dịch vụ thông qua phương tiện nào để có được sự giao dịch chặt chẽ với khách hàng của mình? (qua điện thoại, fax, e-mail…). Việc khoanh nhóm đối tượng mục tiêu sẽ giúp hoạt động trên đa kênh trở nên trọng tâm và đúng mục đích hơn.

3. Xác định thông điệp xuyên suốt cho từng mặt hàng

Việc triển khai hoạt động marketing trên đa kênh đặt ra bài toán thách thức về xây dựng và phát triển thông điệp cho doanh nghiệp. Dù là đa kênh nhưng tất cả đều hướng về mục tiêu của doanh nghiệp là thúc đẩy việc kinh doanh, bán hàng, do đó, thông điệp cần được đảm bảo xuyên suốt và thông nhất trên các kênh, tránh tình trạng mỗi kênh thông điệp lại xuất hiện một kiểu, gây bối rối cho người tiếp nhận thông điệp cũng như đem lại hình ảnh kém chuyên nghiệp do doanh nghiệp.

nhat quan thong diep marketing da kenh

Truyền tải đúng thông điệp tới đúng đối tượng liên tục sẽ tạo ra sự chuyển đổi nhanh chóng

Khi thông điệp hấp dẫn và xuyên suốt đa kênh cũng sẽ khiến thu hút khách hàng hơn tới doanh nghiệp của bạn.

4. Tự động hóa truyền tải thông điệp nhằm thu hút sự chú ý

Sau tất cả, giờ là lúc để bạn đưa thông điệp của mình đến với nhóm khách hàng mục tiêu trên đa kênh thông qua các hoạt động như chạy quảng cáo (ads), gửi email marketing tự động về nội dung liên quan đến thông điệp, và đặc biệt là trả lời tự động cho khách đến từ mọi kênh tương tác Website, Fanpage, Email về thông điệp của mình trên Subiz – kết nối khách hàng, trực tiếp truyền tải thông điệp và chăm sóc khách hàng từ đó kích thích hành vi mua hàng của họ.

Tang doanh so ban hang voi Subiz

Tương tác và quản lý khách hàng hiệu quả, tăng trưởng doanh thu nhanh chóng qua Subiz

Mỗi khi khách truy cập vào bất cứ kênh tương tác nào của bạn, họ sẽ được thu hút một cách tự động bằng những mẩu tin nhắn chào tự động trên Subiz Chat hay những email marketing về những vấn đề họ đang quan tâm, đây chẳng phải là một sự tự động hóa hiệu quả mà còn rút ngắn thời gian của bạn sao?

Bài liên quan: Bán hàng đa kênh – Xu hướng tất yếu trong thời đại công nghiệp 4.0
                      Quản lý khách hàng đa kênh tập trung quan trọng hơn bạn nghĩ!
                      Tích hợp Mobile Marketing trong chiến lược marketing đa kênh

Share this