Tạo cú hích cho Content Marketing

“Content is King”, nội dung luôn làm vua trong bất cứ chiến dịch truyền thông nào. Tuy nhiên, làm sao để có được một hệ thống nội dung đảm bảo chất lượng, thu hút sự chú ý của người dùng và tăng nhận diện thương hiệu? Các cách dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi này.
content-marketing

Cùng theo dõi bí quyết thúc đẩy chất lượng Content Marketing

Lên kế hoạch nội dung dựa vào KPI

Chiến lược nội dung cần phải tương xứng với các chiến lược khác, ví dụ như chiến lược thúc đẩy doanh số. Bạn cần xác định rõ mục tiêu cụ thể cho từng hạng mục nội dung thay vì chỉ  tạo nội dung đơn thuần và hy vọng nó thành công.

Ví dụ, công ty A đang lập mục tiêu tăng lượt truy cập đến website. Dĩ nhiên, họ sẽ muốn tạo ra những nội dung kích thích người dùng truy cập vào website của họ. Tuy vậy, số lượng người dùng ghé thăm và thoát khỏi website một đi không trở lại ngày càng tăng lên và điều này nói chung sẽ không giúp cải thiện gì cho website. Nếu nội dung không được chuẩn bị tốt để tạo nên sự đột phá về doanh thu, kể cả nó hấp dẫn đến đâu cũng sẽ không giúp doanh nghiệp có thể tăng trưởng.

Có tới 63% marketer không chuẩn bị chiến lược nội dung hoàn chỉnh trước khi bắt tay vào thực hiện. Khi bạn đã có một bản kế hoạch chi tiết, bạn hoàn toàn tự tin rằng mình sẽ vượt qua đối thủ trong cuộc chiến thu hút khách hàng.

Lập mục tiêu nội dung

Sau khi bạn đã rõ được mình muốn đạt được điều gì, đã đến lúc thiết lập những mục tiêu cụ thể về mặt nội dung. Rất nhiều người bỏ qua bước này vì cảm thấy không cần thiết hoặc nghĩ rằng lập mục tiêu sẽ không làm cải thiện chất lượng nội dung, tuy nhiên việc làm đó sẽ giúp nội dung của bạn xoay quanh một trục nhất định và định hướng người dùng hiệu quả hơn.

Chiến lược cần trả lời câu hỏi:

  • Mục tiêu nào giúp công ty tăng trưởng?
  • Bạn muốn đột phá gì trong việc marketing?

Ngoài ra, bạn hãy xác định chính xác mục tiêu của chiến lược nội dung. Ví dụ:

  • Tăng lượt truy cập website
  • Tăng số lượng khách hàng
  • Thúc đẩy doanh thu
  • Cải thiện tương tác trên mạng xã hội.
op-Content-Marketing-Goals

Định rõ mục tiêu giúp nội dung đi đúng hướng

Nghiên cứu thị trường

Để chiến lược nội dung phát huy hiệu quả một cách tối đa, việc nghiên cứu thị trường cần được làm một cách toàn diện. Sau khi nghiên cứu thị trường, bạn sẽ biết khách hàng đang có gì, cần gì và khúc mắc ở đâu. Nội dung theo đó sẽ được điều chỉnh theo hướng gắn với khách hàng nhiều hơn. Tuy nhiên, bạn rất có khả năng vấp phải những trường hợp sau:

  • Đo lường lượt truy cập web và thống kê lượng khách hàng tiềm năng không chính xác.
  • Nội dung hướng đến sai đối tượng mua hàng.
  • Người dùng tương tác với các bài đăng nhưng không chuyển đổi thành người mua.

Chúng ta vẫn thường đánh giá các chỉ số dựa vào lượt nhấp chuột và số chia sẻ trên mạng xã hội, nhưng những thống kê bề nổi này lại không thể hiện chính xác khách hàng thích sản phẩm của bạn ở điểm nào.

Chọn loại nội dung phù hợp

Nội dung lúc này sẽ phải được cân nhắc chi tiết dựa trên các tiêu chí: giới tính, độ tuổi và phương thức truy cập. Ví dụ:

  • Tối ưu hóa truy cập bằng thiết bị di động nếu đối tượng phần lớn sử dụng điện thoại thông minh.
  • Tạo ra nguồn nội dung trẻ trung, ngắn gọn và hiện đại nếu khách hàng chủ yếu nằm trong độ tuổi 18-24.
  • Cung cấp nội dung về nguồn gốc xuất xứ, cam kết chứng nhận nếu đang hướng mục tiêu tới các bà mẹ cấp tiến.
  • vv…
phat-trien-noi-dung

Cần chọn loại nội dung phù hợp với đối tượng

Lên lịch đăng bài thường xuyên

Khi bạn đã lên một chiến dịch Content Marketing hoàn chỉnh, hãy ngay lập tức thiết lập một lịch đăng bài thường xuyên. Việc này sẽ giúp bạn cập nhật các thông tin mới tới người dùng, khiến họ cảm thấy bạn đang hoạt động hàng ngày và tránh cảm giác “hẫng” ở khách hàng khi họ truy cập vào địa chỉ trực tuyến của bạn nhưng không có gì mới mẻ.

Bạn cũng cần cân nhắc thời điểm đăng bài tạo hiệu quả tốt nhất. Ví dụ, một số người thích đọc các bài blog vào đầu ngày và rất ít người sử dụng mạng xã hội vào cuối tuần. Đáng lưu ý, những công ty cập nhật nội dung mới khoảng 3 – 4 lần một tuần sẽ thu hút khách hàng tiềm năng nhiều gấp 5 lần các công ty không tận dụng Content Marketing. Vì vậy, bạn nên duy trì việc đăng bài thường xuyên và trong một khoảng thời gian đủ dài để tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Nghiên cứu đối thủ

Khoảng 50% marketer dự tính sẽ phát huy mạnh Content Marketing trong năm 2016, vì thế đây sẽ là thời điểm tuyệt vời để bạn xem các công ty khác đang chuẩn bị làm gì cũng như xác định xem những nghiên cứu này giúp gì cho bạn.

  • Đối thủ có thể nắm bắt xu hướng trước bạn và tận dụng điều đó.
  • Nghiên cứu các loại nội dung khác nhau mà công ty cạnh tranh với bạn đang sử dụng, từ đó rút ra các loại nội dung thích hợp nhất với bạn và tập trung phát huy chúng.

Những ý tưởng tuyệt vời luôn nảy sinh từ khắp mọi nơi, do đó bạn hãy học hỏi từ các thương hiệu khác và tìm những nét độc đáo từ các chiến dịch thành công để áp dụng vào sản phẩm của mình.

4-buoc-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh-trong-kinh-doanh-online

Hãy nghiên cứu đối thủ để rút ra bài học

“Brainstorm” tìm ý tưởng

Thế nào là một nội dung đảm bảo chất lượng?

  • Độc đáo, khác biệt.
  • Khiến mọi người phải ghi nhớ.
  • Phản ánh hoàn hảo về thương hiệu.

Do đó, ngoài việc nghiên cứu đối thủ như đã nói ở trên, bạn cũng cần loại bỏ những ý tưởng đã được dùng quá nhiều từ người khác để tránh việc không đem lại sự ấn tượng và độc đáo cho người dùng. Đây sẽ là lúc bạn cần phải nảy ra những ý tưởng mới hay nói cách khác, bạn cần “brainstorm”. Để có được một buổi brainstorm hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Số lượng các ý tưởng rất quan trọng, hãy ghi lại tất cả những ý tưởng đó. Trong quá trình xem xét và cân nhắc từ các ý tưởng đã được nêu ra, rất có thể một phát kiến mới sẽ nảy ra bất ngờ.
  • Hãy nhớ rằng không có ý tưởng nào tệ, thậm chí ngay cả những điều tưởng chừng điên rồ nhất cũng có thể tạo ra đột phá. Luôn khích lệ sáng tạo là bước đầu tiên cho một ý tưởng tuyệt vời.

Tìm kiếm các gợi ý

Nếu bạn đã dồn hết tâm huyết nhưng vẫn không thể tạo ra chiến lược nội dung hoàn hảo, bạn sẽ rất dễ đánh mất sự hứng khởi trong công việc và mắc sai lầm. Đây là lúc để bạn tìm kiếm các gợi ý từ những người xung quanh, họ luôn chịu ít áp lực hơn bạn, thoải mái hơn bạn và rất có thể bùng nổ hơn bạn. Lưu ý:

  • Bạn có thể mời người ngoài tham dự buổi brainstorming.
  • Bạn cũng có thể lấy ý tưởng của một người ngoài cuộc để làm sợi dây xuyên suốt quá trình sáng tạo nội dung, miễn tạo được tính thống nhất và đảm bảo sự liên quan.
tips-for-employee-suggestion-program

Ý tưởng ở quanh bạn

Sử dụng dữ liệu có tính thực tế

Nội dung của bạn không thể dựa trên quan điểm hay lời phát biểu mang tính cá nhân của ai đó, nó cần phải thực tế và được công nhận rộng rãi. Khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn nếu nội dung có sử dụng thống kê hay kết quả từ các nghiên cứu.

Dữ liệu tốt nhất được sử dụng nên là các nghiên cứu được bạn tự thực hiện. Việc làm này có thể tốn nhiều chi phí nhưng sẽ tạo nên sự mới mẻ và độc nhất. Nếu không, trong quá trình trích dẫn, bạn hãy ghi nguồn rõ ràng để khách hàng cảm thấy bạn luôn biết cách tôn trọng những nghiên cứu của người khác và sử dụng thông tin một cách khôn ngoan.

Sử dụng công cụ trực quan

Thu hút và giữ được sự chú ý của khách hàng trên mạng xã hội là một điều không hề đơn giản bởi luôn có nhiều thứ hấp dẫn khác vây quanh họ. Tính trung bình, một người dùng Internet điển hình sẽ chỉ tập trung vào thứ gì đó trong vòng 8 giây trước khi thấy chán và bỏ qua. Những người xem thường chỉ đọc trung bình 20% số lượng chữ trong nội dung bài đăng mà thôi.

what-is-data-visualization

Nội dung càng trực quan càng được đón nhận

Để thu hút sự chú ý và đảm bảo nội dung luôn nằm trong tâm trí của người dùng, bạn cần phải làm nó trở nên trực quan nhất có thể:

  • Tận dụng hình ảnh thay cho ngôn từ.
  • Sử dụng màu sắc thương hiệu đồng nhất để đảm bảo tất cả các bài đăng có sự tương đồng và khiến khách hàng nhanh chóng nhận ra.
  • Sử dụng infographic và video để đa dạng hóa hình thức thể hiện nội dung.

Bên cạnh việc sử dụng các hình thức khác nhau, bạn cũng cần chắc chắn rằng những người khách ghé thăm website dừng lại đủ lâu để tương tác cũng như tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu sau khi họ đã đọc xong nội dung.

Nội dung mang tính nhân văn

Thành công của một nội dung chất lượng được phân thành nhiều cấp độ khác nhau:

  • Nội dung cung cấp đầy đủ thông tin và rất hữu ích.
  • Nội dung có tính giải trí và khích lệ tương tác.
  • Nội dung có khả năng định hướng đúng đắn người dùng về thương hiệu và tác dụng của sản phẩm.

Để đạt được những mục tiêu này, bạn cần lồng ghép những nội dung mang tính nhân văn vào bản kế hoạch nội dung tổng thế, bao gồm:

  • Câu chuyện mang tính đời thường về sản phẩm
  • Trải nghiệm khách hàng
  • Gợi ý từ các khách hàng hài lòng với sản phẩm
  • Nhấn mạnh sản phẩm được sử dụng rộng rãi.

Kể chuyện là cách hữu hiệu để gắn kết với khách hàng, việc này khiến cho sản phẩm trở nên thực hơn và sẽ giúp cho khách hàng hiểu hơn về công dụng sản phẩm. Hơn thế nữa, kể câu chuyện về thương hiệu còn giúp cho người dùng nhận biết tốt hơn và tăng lòng trung thành.

customerservice3_6105

Tính nhân văn là yếu tố quan trọng giúp bạn tương tác với khách hàng

Nội dung bắt kịp xu hướng

Nội dung của bạn sẽ được đón nhận nồng nhiệt nếu đi bắt nhịp đúng với xu hướng hiện tại. Bạn cần chú ý xem mọi người đang nói về vấn đề gì nhiều nhất, lấy đó làm chất liệu để tạo nên nội dung. Bên cạnh đó, có những phản hồi với những sự kiện đương thời cũng là một cơ hội để đẩy mạnh thương hiệu và tạo nên những nội dung độc đáo. Mỗi ngày, có vô vàn điều mới mẻ thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng và bạn nên tận dụng điều đó. Tuy nhiên, cần tránh việc lạm dụng và biến trang tin của bạn trở thành một tờ báo lá cải.

Nguồn: Business2Community

Bài liên quan: Chiến lược nội dung: Từ A đến Z

Share this

March 28, 2016 - Marketing