Tạo ấn tượng với khách hàng ngay tin nhắn đầu tiên

Năm 1996, những ứng dụng nhắn tin tức thời (IM) xuất hiện làm “chao đảo” thế giới internet, tạo nên thói quen chat cho hàng triệu người. Nắm bắt được xu thế này, những ứng dụng chat trực tuyến với khách hàng ra đời. Khác với công cụ khác, khi sử dụng giải pháp như Subiz để tương tác với khách hàng, cách bạn giao tiếp sẽ ảnh hưởng tới thương hiệu doanh nghiệp. Vì vậy, có những quy chuẩn bạn cần nắm vững để gây ấn tượng với khách hàng ngay từ dòng tin nhắn đầu tiên. Cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng sao cho đúng chuẩn mực doanh nghiệp là điều bạn cần học hỏi.

Đặt tên hiển thị, hình đại diện phù hợp
Trong ngữ cảnh thông thường, bạn có thể đặt tên tùy ý, nhưng trong môi trường kinh doanh đòi hỏi sự chuyên nghiệp. Ấn tượng đầu tiên cực kì quan trọng, bạn phải chọn những tên hiển thị một cách chuẩn mực trong quá trình giao tiếp với khách hàng tốt nhất là hãy dùng tên thật của mình. Với avatar (ảnh đại diện) cũng vậy, hãy chọn một bức ảnh rõ nhất và phải thật nghiêm túc để hiển thị lên cửa sổ chat với khách hàng.

Giới thiệu về bản thân
Phản hồi yêu cầu tương tác từ một khách hàng tiềm năng với một câu ngắn gọn. Giới thiệu tên cũng là một cách rất hay để bắt đầu cuộc trò chuyện. Điều này cũng khá giống với quy chuẩn khi bạn thực hiện cuộc nói chuyện qua điện thoại:
“Xin chào, Mình là Trang từ bộ phận tư vấn của Subiz”, không phải chỉ là “Chào bạn”.

Cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng: Online 24/7

Chân dung chăm sóc khách hàng : Online 24/7 với sự chuyên nghiệp.

Xác định rõ mục đích cuộc trò chuyện
Trong môi trường kinh doanh, mỗi cuộc chat đều có một mục đích nào đó chứ không đơn giản là xã giao. Hãy chắc chắn bạn biết cách dẫn dắt “hướng đi” của câu chuyện.
Bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Đừng bao giờ bắt khách truy cập phải chờ bạn tìm ra các thông số kĩ thuật hoặc một trang thông tin chi tiết nào đó trên website.

Những tin nhắn đầu tiên nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề

Thật may mắn, rất nhiều dịch vụ trò chuyện IM giới hạn số kí tự trong một tin nhắn. Nếu không hãy thử tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy thế nào khi phải nhận những tin nhắn dài “khủng hoảng”.
Hãy nhớ rằng, bạn không bao giờ biết được điều gì đang xảy ra ở phía đầu bên kia của cuộc chat. Khả năng tiếp nhận, trạng thái hiện tại, sự chú ý… Trong mọi trường hợp, phải cố gắng gửi những thông điệp thật ngắn gọn và súc tích.

Đừng “To tiếng”
Sẽ rất thô lỗ nếu bạn gửi cho khách hàng những câu chữ viết in hoa. Theo quy tắc thông thường thì chữ in hoa thể hiện sự bực tức, la hét, to tiếng. Nếu bạn là một người đánh máy chậm, hãy viết tất cả bằng chữ thường nhé.

Học thói quen chờ đợi phản hồi
“Bắn” tin nhắn liên tục đôi khi có thể giúp bạn gây được ấn tượng với người khác. Nhưng nếu cứ gửi liên tục mà không để ý người nhận có thời gian trả lời hay không, nó chả khác gì một màn thẩm vấn. Hãy đặt ra một câu hỏi, sau đó cho người nhận cơ hội để suy nghĩ và viết ra phản hồi của họ. Khách hàng có thể không phải là người gõ máy thành thạo như bạn hoặc họ đang bận rộn. Hầu hết các IM và ứng dụng chat hiện nay đều có dòng trạng thái thông báo nếu có người đang gõ chat, tuy nhiên để thể hiện phép lịch sự, bạn chỉ nên đặt ra từng câu hỏi và chờ đợi phản hồi của họ.

Cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng

Khách hàng có thể đang bận, họ không chú ý tới tin nhắn của bạn

Hạn chế sử dụng từ chuyên ngành, tiếng lóng hoặc từ viết tắt
Sử dụng những từ ngữ như thế này trong quá trình chat có thể giúp bạn rút ngắn được thời gian phản hồi, nhưng nó lại thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp. Tệ hơn, nếu người nhận không quen với ngôn ngữ này, họ sẽ thấy cực kỳ bối rối. Trừ khi bạn đã từng nói chuyện và hiểu về khách hàng đó hay đã thấy họ sử dụng những từ ngữ như vậy trước đây, còn không bạn hãy hạn chế đưa chúng vào những câu mở đầu cuộc chat nhé.

Thận trọng với những ý tưởng hài hước
Tương tự như email, hãy cân nhắc kĩ lưỡng nếu bạn có ý định sử dụng sự hài hước để bắt đầu tương tác chat trực tuyến. Trên thực tế, để bắt đầu cuộc trao đổi mang tính công việc, mọi người ít khi dùng những từ ngữ hài hước, trêu đùa. Trong trường hợp, khách hàng sử dụng trước, bạn vẫn nên cẩn thận, đừng để nó đi quá xa. Bạn không thể biết tính cách của khách hàng, đừng mạo hiểm với cơ hội bán hàng của mình. Sự hài hước nếu không đúng lúc đúng chỗ sẽ trở thành thô lỗ và phản tác dụng.

Không nên sử dụng biểu tượng cảm xúc (Emoticons)
Việc sử dụng những biểu tượng cảm xúc đã quá quen thuộc và trở nên thông dụng trong tất cả những tương tác chat hiện nay. Tuy nhiên với chat trực tuyến, nơi bạn phải bắt đầu cuộc chat để bán hàng và gây ấn tượng để thuyết phục khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm, việc đưa những biểu tượng vào vô tình lại trở thành sự thiếu nghiêm túc.

Đừng quá lạm dụng tin nhắn mẫu
Hầu hết các dịch vụ tương tác trực tuyến hiện nay đều hỗ trợ tính năng đặt những mẫu câu có sẵn và lưu lại thành thư viện để sử dụng phản hồi lại những câu hỏi thường gặp – tính năng này còn được gọi là Thư viện câu trả lời.
Thư viện câu trả lời là tính năng tuyệt vời trong việc tối ưu hiệu suất tương tác trực tuyến. Nhưng nếu bạn lạm dụng tính năng này thường xuyên sẽ gây nhàm chán và làm mất đi nhiều cơ hội tương tác với khách hàng tiềm năng. Bạn vẫn có thể sử dụng những tin nhắn mẫu này nhưng nên chỉnh sửa để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Bài viết liên quan: [Infographic] – 8 câu nói tối kị với khách hàng

Share this