SEO và PPC: Lựa chọn nào hiệu quả với thương hiệu?

Có rất nhiều chiến lược cần đầu tư cho tiếp thị trực tuyến cũng như website thương mại điện tử, trong đó, mỗi thương hiệu, mỗi trang web sẽ lại có lý thuyết, cách làm riêng để có thể thu về lưu lượng truy cập cao nhất.

Thật may, phần lớn các chiến lược đầu tư cho tiếp thị trực tuyến hiện nay đều tập trung trên hai ý tưởng chính: tạo một website để kéo mọi người đến hay chính là tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO hoặc tiếp cận với khách hàng tiềm năng để thu hút sự chú ý của họ – quảng cáo Pay Per Click (PPC).

Vậy cái nào phù hợp nhất với thương hiệu? Khi nào nên đầu tư vào quảng cáo trả phí PPC, khi nào nên tập trung vào các chiến thuật SEO để giải đáp thắc mắc mà khách hàng đang tìm kiếm?

SEO - chiến lược dài lâu và bền bỉ

SEO – chiến lược dài lâu và bền bỉ

SEO – thu hút lưu lượng truy cập một cách tự nhiên

SEO chính là phát triển các ý tưởng để để có được khách hàng tiềm năng ngay trên website của mình, doanh nghiệp sẽ “được” khách hàng tìm thấy một cách bị động.

Phát triển một website được thiết kế và có thể xuất hiện một cách tự nhiên ở những vị trí đầu trên trang kết quả tìm kiếm chính là cách tuyệt vời để tạo niềm tin với những khách hàng mới và tiềm năng. Họ tìm kiếm và thấy bạn mà không qua quảng cáo hay nói cách khác, bạn là giải pháp họ tìm thấy để giải quyết vấn đề họ đang gặp phải.

Có thể thương hiệu đã dành thời gian xây dựng một blog với đầy đủ thông tin hữu ích mà khách hàng tương lai sẽ thấy vô cùng giá trị với những vấn đề họ đang gặp phải. Để rồi sau đó, những nỗ lực này sẽ được đền đáp xứng đáng: các nhà tiếp thị ưu tiên phát triển các chiến lược blog có khả năng nhận được ROI cao gấp 13 lần so với những hình thức khác.

Kết quả tìm kiếm không qua trả phí sẽ có tỷ lệ nhấp (CTR) cao hơn và CTR cao hơn ngược lại sẽ giúp tăng thứ hạng trên trang kết quả của các công cụ tìm kiếm. Điều đó cũng có nghĩa là xây dựng một website theo hình thức điều hướng qua SEO là một cách không thể phủ nhận để cải thiện tỷ lệ click.

Mặc dù vậy, SEO lại là một công việc cần đầu tư thời gian, lập kế hoạch cẩn thận theo dài hạn, bền vững, tiết kiệm chi phí và đem lại hiệu quả dù rất là thời gian rất lâu sau khi tập trung đẩy SEO. Đồng thời, hình thức này cũng đem lại lợi tức đầu tư ROI rất cao.

Quảng cáo trả phí PPC với khả năng tập trung đặc biệt

Quảng cáo trả phí PPC với khả năng tập trung đặc biệt

PPC – Nhắm mục tiêu với khả năng tập trung đáng kinh ngạc

Nếu người tiêu dùng đặt niềm tin gần như là trọn vẹn vào kết quả tìm kiếm không phải trả phí và nếu SEO rất hiệu quả trong việc tạo kỷ lục về số lượt click và tạo khách hàng tiềm năng, vậy tại sao công ty nào cũng đầu tư vào quảng cáo trả phí PPC? PPC có thể đem lại những gì mà SEO không thể?

Quảng cáo PPC có tất cả các quyền kiểm soát thông tin mà thương hiệu muốn-người-tiêu-dùng-nhìn-thấy cũng như vị trí cần xuất hiện trên các trang tìm kiếm. Thông thường sẽ có bốn quảng cáo trả phí ở đầu trang tìm kiếm và ba quảng cáo ở đầu trang kết quả của công cụ tìm kiếm trên thiết bị di động. Khi trả tiền cho quảng cáo PPC, bạn đảm bảo rằng người tiêu dùng tiềm năng của bạn sẽ thấy kết quả của bạn trước tiên.

Ngoài ra, với quảng cáo PPC, thương hiệu còn có thể kiểm soát mẫu quảng cáo hiển thị cho những người tìm kiếm các công ty giống với thương hiệu của mình, cạnh tranh để toàn quyền kiểm soát những gì quảng cáo của mình sẽ đề cập, có nhiều không gian hơn cho việc truyền tải thông điệp và khiến thương hiệu dễ dàng được nhìn thấy.

Bạn cũng có cơ hội tiến hành thử nghiệm A/B và tìm ra những gì khách hàng thực sự mong muốn. Đây là một cách tuyệt vời để phát triển một chiến lược tiếp thị mới khi có thể nhận được phản hồi ngay lập tức từ người tiêu dùng về những gì đang hoạt động hiệu quả, những gì không.

Và quan trọng nhất là chỉ những người đã quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn mới nhìn thấy quảng cáo và bạn cũng chỉ phải trả tiền cho các click mình nhận được.

Nếu đang bán một sản phẩm, bạn cũng có thể lựa chọn các quảng cáo quảng cáo mua sắm trực quan để cung cấp cho khách hàng tương lai một ý tưởng tốt hơn về những gì công ty bạn làm và kết nối với người tiêu dùng theo một cách hoàn toàn mới. Chưa hết, PPC còn hiệu quả bởi khả năng cho phép kiểm soát ngân sách một cách trọn vẹn – đặt một giới hạn cố định và chi tiêu trong mức đó.

Quảng cáo PPC cũng cho phép bạn xem dữ liệu và có thông tin trực tiếp để đánh giá mức độ thành công/ cần tối ưu của quảng cáo, từ đó có cơ sở và chiến lược để cải thiện các nỗ lực tiếp thị của bạn.

Hiểu khác biệt để kết hợp SEO và PPC

Hiểu khác biệt để kết hợp SEO và PPC

SEO hay PPC là phù hợp?

Quyết định khi nào doanh nghiệp nên trả tiền cho quảng cáo PPC hay đầu tư nguồn lực cho các bài viết, liên kết thúc đẩy SEO là một quyết định rất cá nhân phụ thuộc hoàn toàn vào loại hình kinh doanh và mục tiêu dài hạn, ngắn hạn của thương hiệu.

Nếu là một doanh nghiệp nhỏ, phục vụ cho một cộng đồng ở vị trí không quá xa cửa hàng, bạn có thể hưởng lợi từ việc tập trung phát triển SEO để thúc đẩy khả năng hiển thị và lên đầu trên kết quả tìm kiếm. Bởi, 72% những người tiêu dùng đã tiến hành một tìm kiếm một cửa hàng gần khu vực mình sinh sống (trong bán kính 8km) đã ghé cửa hàng.

Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử thì bạn nên cân nhắc tiếp cận những đối tượng xa hơn để có được sự chú ý rộng hơn, nhất là khi có thể bạn đang cạnh tranh với các công ty lớn hơn hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến nổi tiếng để quảng bá thương hiệu của bạn. Để làm điều này, bạn nên xem xét bổ sung một lộ trình PPC bên cạnh việc phát triển SEO.

Bạn đang cần khách hàng tiềm năng bây giờ? Hay bạn đang có một chương trình khuyến mãi ngắn hạn hay cần mở rộng kinh doanh? Bạn cảm thấy bị mắc kẹt trong các chiến lược tiếp thị của mình hay cần tìm kiếm thông tin mới từ khách hàng về những gì hiệu quả và những gì cần điều chỉnh? Lúc này, PPC có thể là một cách hữu ích để điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn, tăng cường nhận thức và nhận dữ liệu tiếp thị.

Kết hợp cả SEO và PPC để thực sự khác biệt

Có một sự thật là bạn không cần phải chọn giữa SEO hay PPC, thay vào đó bạn có thể kết hợp cả hai để thực hiện những điều rất độc đáo trong quá trình xây dựng thương hiệu.

Lợi ích của việc sử dụng cả hai chiến lược là gì? Dữ liệu được thu thập từ quảng cáo PPC có thể được sử dụng để phát triển các chiến lược SEO dựa trên những gì hiệu quả của quảng cáo PPC. Bằng cách này, PPC là một cách tuyệt vời để kiểm tra chiến lược từ khóa trước khi đầu tư chúng vào chiến lược SEO.

Bạn có thể đầu tư cho SEO để tiếp tục chơi trò chơi lâu dài, tạo ra một trang web có nội dung có khả năng tự duy trì, thúc đẩy lưu lượng truy cập. Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo PPC để phổ biến những thông tin tức thời hơn như khuyến mãi tới nhiều khách hàng hơn.

Cuối cùng, đội làm SEO và nhóm chạy quảng cáo PPC nên ngồi lại để thảo luận và sáng tạo ra một chiến lược tiếp thị có sự cân bằng, kết hợp hoàn hảo giữa chiến lược SEO và PPC để thực sự đột phá so với các đối thủ cạnh tranh.

Theo Ashley Hill – phó Giám đốc Tiếp thị của Broadband Blue 

Bài liên quan:

Share this

February 20, 2020 - Marketing