Cách để sáng tạo nội dung khi bạn “bí” ý tưởng

Thực sự vô cùng khó khăn khi hàng ngày bạn phải đối mặt với một trang blog trống trơn mà đáng lẽ ra bạn sẽ phải lấp đầy nó bởi vô số những ý tưởng, những nội dung hấp dẫn. Đó chỉ là một trong hàng triệu những nhiệm vụ mà bạn phải hoàn thành mỗi ngày, thế nhưng, sáng tạo nội dung lại trở thành một vấn đề khá “đau đầu” khi bạn là một người không thích hay không thực sự giỏi trong việc viết lách.
Sáng tạo nội dung

Không phải lúc nào bạn cũng dồi dào ý tưởng để sáng tạo nội dung.

Các chuyên gia đầu ngành về Content Marketing hoàn toàn có thể hiểu được những khúc mắc này và thậm chí họ cũng đã từng phải trải qua những giai đoạn “bí” ý tưởng, không biết nên bắt đầu viết thế nào. Tuy nhiên, họ vẫn vượt qua nó và làm công việc của Content Marketing mỗi ngày một cách rất chuyên nghiệp. Những chuyên gia này đã lạc quan và tự thúc đẩy bản thân họ suy nghĩ theo một góc nhìn rộng hơn và phát huy tối đa tính sáng tạo của mình. Hãy nghĩ rằng bạn là một Diễn giả, một người thực thi, hay thậm chí là một sếp lớn,… chứ không phải là một người viết. Và quan trọng hơn cả, những “khán giả” của bạn đã sẵn sàng “nghe” những thông tin bổ ích từ bạn, vậy bạn đã sẵn sàng truyền tải tới họ chưa?

Dưới đây là 5 cách vô cùng hữu hiệu dành cho những người trẻ làm Content Marketing, để tạo dựng và thúc đẩy các ý tưởng marketing mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc vừa lựa chọn những cách thức phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn.

1. Hãy bắt đầu với một tâm thế thoải mái nhất của bạn

Chắc chắn lúc ban đầu, theo bản năng bạn sẽ không thích và tránh những việc lên quan đến viết lách. Chính vì vậy, khi nhìn vào danh sách những việc cần làm, bạn sẵn sàng chọn những thứ công việc sáo rỗng và tầm thường để làm trước thay vì chọn việc bắt đầu đặt bút viết.

Vậy tại sao bạn không thử sáng tạo nội dung trong một tâm thế thoải mái nhất?

Nếu bạn là một người hoạt ngôn, đừng ngần ngại lên ý tưởng và thực hiện một đoạn phim ngắn, một video clip đầy hấp dẫn về một sự kiện thương mại nào đó hay một sản phẩm mới ra mắt của bạn,…

Nếu bạn là một người thường xuyên làm việc cùng những con số, hãy thu thập những số liệu các sản phẩm, thị trường, xí nghiệp,… và công khai nó trong bài viết của mình.

Nếu thực sự bạn vẫn “tắc nghẽn” ý tưởng, hãy dũng cảm sử dụng lại những văn bản bạn đã từng viết và sáng tạo nó một cách mới mẻ nhất có thể. Đồng thời, đừng quên thay đổi phần giới thiệu mở đầu sao cho phù hợp hơn với thị trường mục tiêu của doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại. Thêm một tip nhỏ mà các chuyên gia khuyên người viết nên sử dụng đó là thêm những nội link vào website của doanh nghiệp trong 5 bài đăng cũ. Thao tác này rất có lợi cho SEO (Searching Engine Optimization).

2. Thay đổi mục đích cho những ấn phẩm như video clip, audio

Giờ thì bạn đang ở trong một “vòng xoay”, suy nghĩ như một người làm Content Marketing thực sự. Hãy quan sát những ấn phẩm truyền thông của bạn và thống kê xem có bao nhiêu video clip, audio phỏng vấn khách hàng, podcast hay webinar. Hãy sử dụng chúng để truyền tải nội dung bạn mong muốn tới rộng rãi cộng đồng. Tuy nhiên, không phải tất cả người xem đều thực sự hứng thú với video clip hay podcast vì vậy nên họ sẽ bỏ lỡ mất những ý tưởng và từ ngữ mà bạn đang cố gắng truyền đạt. Nhóm khách hàng này là những người mong muốn nhận được giá trị trực tiếp mà những sản phẩm, dịch vụ của bạn đem đến cho họ, đồng thời muốn được giới thiệu cụ thể và rõ ràng hơn về những vấn đề này. Dựa trên những yêu cầu của nhóm khách hàng này, bạn phải có sự kết hợp trong việc cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ của mình.

3. Bản dịch thuật từ âm thanh sang ngôn ngữ và những mẩu ghi chép đôi khi cũng là một ý tưởng hoàn hảo

Nếu bạn muốn sáng tạo một nội dung mới mà không cần phải viết quá nhiều, sẽ có một vài cách khá hữu dụng dành cho bạn! Cách đầu tiên, bạn có thể thu âm những vấn đề “nóng hổi” từ các chuyên gia trong ngành, khách hàng thân thiết, hay thậm chí là của chính… bạn để lấy tư liệu trực tiếp viết bài trên blog, website của doanh nghiệp. Nếu bạn làm theo phương pháp này, những suy nghĩ của bạn sẽ được hệ thống hóa trước khi đặt bút viết và tốc độ lập dàn ý của bạn sẽ được thúc đẩy nhanh sao cho kịp với tốc độ người nói hay của chính bạn.

Sáng tạo nội dung từ việc cóp nhặt các ý tưởng nhỏ

Sáng tạo nội dung từ việc cóp nhặt các ý tưởng nhỏ

4. Đề xuất được trợ giúp về mặt nội dung

Đương nghiên, trong trường hợp bạn không thể có đủ thời gian và khả năng để sáng tạo nội dung cho các chiến dịch marketing, bạn hoàn toàn có thể thuê một người viết chuyên nghiệp hoặc nghiệp dư tùy tính chất bài viết yêu cầu để thay bạn truyền tải những nội dung và thông điệp. Rất đơn giản, bạn chỉ cần đưa cho họ một vài chỉ dẫn hết sức cơ bản như:

  • Deadline họ cần nộp lại bài
  • Tóm lược về những dự án lớn đã thành công với topic mà họ sẽ viết
  • Tóm lược lại những buổi hội thảo, sự kiện trong nước và quốc tế về topic mà họ sẽ viết

5. Tập trung thực hiện và sửa chữa, hoàn thiện sau

Đôi khi cách tốt nhất để xua đi sự “khủng hoảng” khi phải đối mặt với những trang giấy trắng, những trang blog trống trơn là BẮT ĐẦU VIẾT. Nghe có vẻ thật sáo rỗng, nhưng phương pháp này thực sự hiệu quả. Bạn đừng tự đẩy bản thân vào trạng thái áp lực với vô số những rào cản xung quanh như concept, phong cách, giới hạn của topic, deadline, trách nhiệm,… Bạn chỉ cần đặt bút viết những thứ đang chứa đựng trong bộ não của mình, viết một cách tư do nhất, không cần tuân theo một thứ tự hay hệ thống nào. Các chuyên gia gọi nó là “brainstorming”. Và sau đó, tất nhiên rồi, bạn sẽ dành thời gian để kiên nhẫn sắp xếp những sản phẩm “content” ấy thành một bài viết hoàn chỉnh và mang những giá trị cốt lõi,bạn cần chỉnh sửa cách hành văn sao cho sắc sảo và phù hợp để thực sự thu hút người đọc

Trên đây là 5 phương pháp được cho là hữu hiệu nhất để “dân content” có thể dễ dàng hơn trong việc sáng tạo nội dung, ngay cả khi họ thực sự không phải một người viết tốt. Yếu tố quan trọng nhất là bạn phải thực sự cảm thấy thoải mái với công việc này và sẵn sàng vận dụng sự sáng tạo bất cứ lúc nào.

Theo Business2Community

Bài liên quan:

Share this

May 25, 2017 - Marketing