Cẩm nang chinh phục occasion-based marketing

Occasion-based marketing là chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp tạo sự kết nối với khách hàng vào những dịp đặc biệt bằng cách xuất hiện và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng tại thời điểm đó, từ đó “kéo” doanh thu tăng cao.

Ưu điểm của occasion-based marketing

Bạn có trông chờ đến cuối năm để ngắm nhìn những sản phẩm dành riêng cho Giáng sinh của Starbucks đẹp đến mức có thể “rút hầu bao” bất cứ ai? Hay hè đến, bạn có từng bị “bội thực” bởi các chiến dịch marketing của hàng loạt thương hiệu nước giải khát? Thì đây, chúng ta có một thuật ngữ riêng cho hiện tượng này: occasion-based marketing hay còn gọi là marketing dựa trên thời điểm. Thủ thuật “trúng đích kèm đúng lúc” này chắc chắn phải có nhiều ưu điểm mới được các marketers và brand managers ưu ái đến thế!

occasion based marketing-nuoc-muoi-revive

Kết nối với khách hàng mục tiêu

Để giải bài toán này một cách xuất sắc, thương hiệu cần biết được khách hàng mục tiêu quan tâm đến những dịp lễ tết hay thời điểm đặc biệt nào trong năm và nhắm đến mối quan tâm vào đúng thời điểm nhạy cảm đó của họ. Không sai khi nói rằng, cùng với đối tượng khách hàng đó nhưng chưa chắc bạn đã đạt được thành công nếu chạy chiến dịch marketing vào những “dịp bình thường”.

Occasion-based marketing là phương án giúp marketer hướng đến 1 nhóm mối quan tâm có tầm ảnh hưởng mạnh đến đông đảo khách hàng nhưng chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Nếu xuất hiện vào thời điểm khác, chưa chắc những quảng cáo cảm động mỗi mùa Tết của Neptune có thể lay động người người, nhà nhà đến như vậy.

Cải thiện doanh thu

“Nên chọn thời điểm nào để tung sản phẩm, tiếp cận khách hàng?” là câu hỏi không dễ trả lời. Nó có sức ảnh hưởng lớn đến tỉ lệ chuyển đổi của khách hàng, biến nhu cầu của họ thành hành động cụ thể: mua hàng. Khi biết được thời điểm này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí không nhỏ cho các chiến dịch quảng cáo, đồng thời tăng trưởng doanh thu nhanh chóng. Từ một thời điểm cụ thể, occasion-based marketing giúp tăng lượng tiêu thụ bằng cách khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm tại nhiều thời điểm hơn sau đó.

increase sale

Định vị thương hiệu theo thời điểm

Occasion-based marketing còn được dùng để nhấn mạnh sự khác biệt giữa các thương hiệu, đặc biệt là trong ngành ăn uống (F&B). Có thể lấy Kitkat làm ví dụ của phương thức tận dụng occasion-based marketing để củng cố định vị thương hiệu. Thương hiệu chocolate trên thế giới này nhiều vô số, nhưng không phải ai cũng in dấu trong trái tim khách hàng bằng việc ăn chocolate vào giờ nghỉ giải lao, như Kitkat đã làm: “Nghỉ xả hơi, xơi Kitkat”.

occasion-based marketing

5 bước để có chiến dịch occasion-based marketing thành công

  1. Hiểu khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn càng đầy đủ càng tốt, phát triển các mô hình phân khúc khách hàng chi tiết và mang tính thông tin hơn.
  2. Xây dựng chân dung khách hàng mục tiêu chính xác nhất có thể. Đây chính là “một mũi tên trúng hai đích”. Về nhóm Sales, điều này giúp các chào hàng đạt hiệu quả cao hơn. Về phía Marketing, việc làm kể trên khiến thông điệp marketing có khả năng đáp ứng tốt nhất với phân khúc.
  3. Nắm bắt thông tin tương tác thời gian thực về từng khách hàng, bắt đầu với hành vi online của họ ( tham gia các sự kiện, tình trạng giỏ mua hàng, xu hướng nhấp chuột, lượt thích, v.v.). Sử dụng thông tin này để căn chỉnh chiến lược occasion-based marketing.
  4. Bắt đầu tương tác theo thời điểm, bạn nên sử dụng những loại phản hồi đơn giản trước để gây tò mò như tiếp thị lại hay ưu đãi gần kề. Ví du, một email trong đó viết: “Các món hàng bạn lựa chọn trong hôm nay sẽ được đóng gói cẩn thận và gửi đến tận nơi vào ngay sáng hôm sau” là đủ để thuyết phục khách hàng.
  5. Đo lường, hiệu chỉnh và tiếp tục quy trình. Thông qua kiểm nghiệm và học hỏi liên tục, bạn sẽ biết được đâu là yếu tố ảnh hưởng tích cực đến occasion-based marketing.

Tips: Occasion – based Marketing trên Website sẽ được truyền tải mạnh mẽ và hiệu quả hơn qua những tương tác trên cửa sổ Livechat. Bạn có thể gửi tự động những tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi đặc biệt nhân dịp lễ hội tới khách hàng của mình hoặc cài đặt những button chat về những dịp bạn thực hiện marketing, gây ấn tượng khách hàng mạnh mẽ hơn.

Untitled design (35)

Subiz Button Chat nâng cao hiệu quả marketing theo thời điểm

 

sang tao tren cua so subiz chat

Tin nhắn Automation trên Subiz tự động thông báo khách hàng những chương trình khuyến mãi vào những dịp đặc biệt

 Vậy đâu là thời điểm vàng để doanh nghiệp thực hiện Occasion – based Marketing?

Theo Buzzmetrics, có 4 thời điểm thuận tiện cho việc xác định chiến thuật chọn dịp đặc biệt dựa trên sự khác biệt về đặc điểm, tần suất xuất hiện và thời gian diễn ra:

Occasion-based-marekting-Phân-loại-dịp-đặc-biệt

Bằng cách xuất hiện đúng thời điểm, bạn sẽ chạm đúng nhu cầu đặc biệt của khách hàng tại thời điểm đó, mức độ tương tác và khả năng mua hàng sẽ tăng cao.

Bài liên quan:

 

Share this

November 7, 2018 - Marketing