Marketing nội bộ: Làm thế nào để số hóa?

Marketing nội bộ chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Ngay cả những công ty marketing lớn với toàn những marketer xuất chúng vẫn có thể gặp vấn đề trong truyền thông nội bộ. Với sự phát triển của công nghệ một cách chóng mặt như hiện nay, một trong những bí kíp để marketing nội bộ thành công là số hóa chiến dịch. Dưới đây là những tips để số hóa marketing nội bộ đạt hiệu quả cao.
Marketing nội bộ 2

Bạn đã có chiến lược marketing nội bộ cho công ty?

Đa dạng hóa kênh truyền thông nội bộ số

Hiện nay, có rất nhiều kênh truyền thông số cho marketing nội bộ, ví dụ:

Email

Được coi như một trong những cách truyền thông đơn giản mà hiệu quả nhất, email cho phép bạn gửi tin nhắn “tức thời” tới một thành viên công ty, hoặc một nhóm nhân viên mà không cần nhấc điện thoại.

Mạng nội bộ công ty

Nhiều công ty đã bắt đầu sử dụng mạng nội bộ. Mạng nội bộ về cơ bản là một bảng thông báo nhóm nơi bạn có thể lưu trữ thông tin quan trọng, tham chiếu các tệp cần thiết và chia sẻ chi tiết với một nhóm. Vấn đề duy nhất với mạng nội bộ là các thành viên trong nhóm đôi khi có thể cảm thấy bị choáng ngợp bởi lượng thông tin.

Mạng nội bộ 4

Bản tin (newsletter)

Khi được sử dụng đúng, bản tin dạng điện tử trở thành một kênh truyền thông nội bộ tuyệt vời. Với thông tin giá trị và bảng biểu, bản tin vốn là cách truyền tải thông điệp đơn giản mà hiệu quả sẽ giúp nhân viên gắn kết với công ty.

Banner

“Một bức ảnh có giá hơn ngàn vạn lời nói”. Một thông điệp trên banner có thể thu hút sự chú ý của nhân viên, những người vốn “quá tải” với email hay cuộc điện thoại.

Video

Video là một cách tuyệt vời không kém để làm marketing nội bộ trên khía cạnh trực quan. Lý do là bởi, video có thể truyền tải cảm xúc, chạm tới nhiều giác quan và thu hút hơn những con chữ thông thường.

Xây dựng chiến lược số hóa marketing nội bộ

Bước 1: Hình dung, lập kế hoạch và chiến lược

Hãy tự hỏi bản thân rằng bạn muốn làm marketing nội bộ thế nào cho công ty và đội ngũ nhân viên. Mục đích hiện tại là gì và làm sao để tiếp cận được chúng? Bạn hiện đã có kế hoạch marketing nội bộ chưa, nếu có, vấn đề là gì? Bạn muốn những mục tiêu đạt được sau bao lâu?

Bước 2: Kèm số liệu bất cứ khi nào có thể

Có thể nhìn thấy và định lượng chính xác công ty đang “phản hồi” thế nào với kế hoạch marketing nội bộ là điều rất quan trọng. Hãy chắc chắn rằng bạn có cách để đo lường kết quả, sử dụng số liệu thấy được hiệu quả hiện tại cũng như trong quá khứ.

Bước 3: Nghiên cứu trước khi bắt đầu

Bất kể bạn đang thực hiện phỏng vấn hay gửi khảo sát, nghiên cứu là phần cần thiết trong marketing nội bộ. Bạn càng đối thoại nhiều với nhân viên, bạn càng hiểu rõ họ kỳ vọng điều gì trong marketing nội bộ. Hãy hỏi về cách thức họ muốn nhận thông tin từ bạn và những thứ họ muốn đọc.

Marketing nội bộ 3

Bước 4: Xác định kênh truyền thông số và công cụ bạn cần

Bạn muốn sử dụng kênh nào để truyền tải thông điệp tới nhân viên? Có nhiều thông điệp sẽ hiệu quả hơn nếu bạn phối hợp đa kênh, do đó, hãy nghĩ về cách bạn truyền thông thật kỹ.

Bước 5: Lập chiến lược

Hãy nghĩ tới những câu hỏi sau:

  • Ai cần thông tin, dạng thông tin nào, và khi nào?
  • Khi nào bạn có thể truyền tải thông điệp tốt nhất?
  • Bạn có cần gửi thông điệp nhiều hơn 1 lần?
  • Làm thế nào để bạn biết nhân viên đã nhận được thông điệp và đã hiểu?

Bước 6: Luôn cho phép nhân viên phản hồi

Một chiến lược truyền thông nội bộ tốt không chỉ đơn giản đảm bảo bạn đã tiếp cận được nhân viên. Chiều ngược lại, nhân viên tương tác với công ty cũng quan trọng không kém. Luôn khuyến khích nhân viên để lại bình luận, nhận xét, góp ý là cách tăng tương tác trở lại hữu hiệu.

Marketing nội bộ 1

Luôn cho phép nhân viên phản hồi là phần quan trọng trong chiến dịch số hóa marketing nội bộ

Đo lường hiệu quả marketing nội bộ

Theo một báo cáo gần đây của Ruder-Finn, chỉ có 16% các công ty hài lòng với khả năng đo lường tính hiệu quả của marketing nội bộ.

Đo lường hiệu quả marketing nội bộ và sự tương tác hai chiều giữa nhân viên và công ty không dễ. tuy nhiên, mức độ quan trọng của 2 khía cạnh này ngày càng tăng, do đó, bạn cần phải đánh giá chính xác hiệu quả của chúng và định lượng lợi tức đầu tư (ROI).

Đo lường hiệu quả marketing nội bộ của bạn giúp nhắm trúng mục tiêu và tăng hiệu quả. Ngoài ra, các con số được đo lường có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích nhân viên.

Nguồn: staffbase, fabrik

Bài liên quan: 

Share this

June 16, 2018 - Marketing