Tìm kiếm cơ hội khi Google kết hợp Google Analytics và Google Search Console

Chắc hẳn hai công cụ thống kê đầy mạnh mẽ và quyền lực của Google – Google Analytics và Google Search Console không còn xa lạ với nhiều bạn. Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi, tại sao Google không cho phép kết nối dữ liệu giữa hai công cụ này với nhau? Nếu những dữ liệu về SEO và những dữ liệu về Người truy cập được trả về trong cùng 1 báo cáo sẽ giúp cho việc đánh giá, nhận định, tìm kiếm các cơ hội mới để tối ưu landing page hay đưa ra chiến lược content marketing… sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một thời gian trước, Google đã cho phép kết nối dữ liệu giữa từ hai công cụ này, tuy nhiên mới ở dạng rất sơ khai (Bạn có thể xem hướng dẫn thiết lập tại đây).

Ngày 12/05/2016 vừa qua, Google đã thông báo sẽ cho phép kết nối dữ liệu sâu hơn giữa Google Analytics và Google Search Console. Với cập nhật này, bạn sẽ thấy các dữ liệu liên quan tới Tìm kiếm đứng cạnh các dữ liệu của Google Analytics. Với mỗi page của website, bạn sẽ thấy được đầy đủ các chỉ số về Impression; Click; Thứ hạng trung bình trong SEO; Số session; Time on site…

Integration-GA-GSC

Tới đây, các dữ liệu từ Google Analytics và Google Search Console sẽ được kết hợp và trả ra trong cùng 1 báo cáo như thế này

Cập nhật ngày 16/08/2016: Chức năng đã sẵn có trong Google Analytics, bạn có thể sử dụng nó tại: Google Analytics >> Sức thu hút >> Google Concole. 

Tại Subiz, chúng tôi đã áp dụng cách phân tích dữ liệu này để đánh giá các trang đích, phát triển Content Marketing và SEO. Việc tạo báo cáo của Subiz được lấy dữ liệu qua API của Google Analytics và Google Search Console sau đó kết hợp lại với nhau. Tới đây, bạn sẽ không cần phải vất vả như thế nữa. Google cho phép bạn làm điều này một cách rất dễ dàng chỉ sau vài tuần nữa.

Dưới đây là một số báo cáo mà Subiz đang sử dụng (Báo cáo này được thiết lập dựa trên chiến lược Marketing của Subiz là tập trung cho Content Marketing và chỉ mang tính chất tham khảo, nó có thể không phù hợp với những doanh nghiệp khác).

Subiz-report

Một trong những báo cáo về Content Marketing của Subiz

Các trang đích (bài viết) được quan tâm nhất trong tháng: Đây là các trang đích được xem nhiều nhất. Qua đây ta có đưa ra chiến lược nội dung để tiếp cận đúng khách hàng. Danh sách này sẽ cho thấy những nội dung evergreen mà ta đang có. Hãy tiếp tục chăm sóc nó để vòng đời của nó dài hơn.

Các trang đích có nhiều cơ hội trong tháng: Đây là các trang có lượng Impressions lớn, nhưng lượng Clicks chưa cao. Những trang này cần được chăm sóc đặc biệt vì nó sẽ tăng trưởng ở tháng tới.

Các trang đích mới phát triển thế nào: Khi một bài viết mới được xuất bản, chúng tôi theo dõi và cùng so sánh với các bài viết khác để tìm ra sự nổi bật. Việc so sánh này được thực hiện sau 15 và 30 ngày tính từ ngay xuất bản. Khi đặt các bài viết mới trên cùng một khoảng thời gian bạn sẽ thấy được nhiều thông tin hữu ích. Nó có thể đến từ phản ứng của khách truy cập với bài viết; lan truyền mạng xã hội hoặc là một sự tối ưu công cụ tìm kiếm.

So sánh mức độ tối ưu giữa các trang đích mới: Một bài viết của Subiz thường nhận từ khóa sau 15 ngày. Chúng tôi quan tâm đến từ khóa (kể cả từ khóa chưa có traffic) để có hành động phù hợp về SEO. Dựa vào thông số số lượng từ khóa để lọc ra những bài viết mới nhưng có sự thích ứng với công cụ tìm kiếm.

Lập kế hoạch Marketing dựa trên số liệu thựa tế cũng là cách ta vừa học vừa làm. Trên đây là chia sẻ của Subiz về cách để bạn có được dữ liệu quý báu. Thật may mắn là Google sắp đưa ra chức năng này để ta có dữ liệu dễ dàng hơn. Hãy chia sẻ cách mà bạn đang tìm kiếm cơ hội từ dữ liệu với chúng tôi nhé!

Bài viết khác: CRM là gì? Vì sao doanh nghiệp cần sử dụng CRM.

Share this

May 17, 2016 - Marketing