Influencer Marketing sẽ biến hoá thế nào trong năm 2020?

Bạn đã bao giờ quyết định mua một sản phẩm/ dịch vụ gì đó vì người nổi tiếng mà bạn ngưỡng mộ chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ đó chưa?

Influencer Marketing – sử dụng người có ảnh hưởng để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng lượng truy cập khi tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu đang trở thành kênh tiếp thị được đánh giá rất hiệu quả và tiếp tục trở thành xu thế trong năm 2020.

Để có thể khai thác hiệu quả kênh tiếp thị đặc biệt này, hãy cùng Subiz điểm lại những con số về tầm ảnh hưởng của Influencer Marketing cũng như dự đoán những thay đổi về hình thức tiếp thị này trong năm 2020 nhé!

Chiến dịch sử dụng Influencer để xây dựng thương hiệu hoặc tăng tương tác đem về tỷ suất lợi nhuận cao gấp 8 lần

Tầm ảnh hưởng của Influencer Marketing

Tiếp thị ảnh hưởng là một khoản đầu tư và sẽ chỉ giúp thương hiệu thu về lợi nhuận cao nhất nếu tìm được đúng người sở hữu tập fan là đối tượng mục tiêu cần thu hút của thương hiệu và nội dung chia sẻ của họ cũng phù hợp với chủ đề thương hiệu cần quảng bá.

Đồng thời, thương hiệu cũng phải chi tiền hoặc tài nguyên hợp lý để “thưởng” cho Influencer và sát cánh kề vai cùng họ triển khai các chiến dịch theo những mục tiêu tiếp thị cụ thể mà thương hiệu hướng tới.

Thống kê đã chứng minh Influencer Marketing là một khoản đầu tư “đáng tiền” và rất hiệu quả:

  • 80% các nhà tiếp thị khẳng định rằng Influencer Marketing hiệu quả và 89% nói rằng hiệu quả nó đem lại cao hơn so với các kênh tiếp thị khác.
  • 71% các nhà tiếp thị nói rằng khách hàng và lượng truy cập từ nguồn tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng chất lượng hơn các nguồn khác.
  • 49% người tiêu dùng ngày nay phụ thuộc vào khuyến nghị của người ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua hàng. 60% bị ảnh hưởng bởi đánh giá/ review khi mua sắm tại cửa hàng.
  • Tìm kiếm trên Google cho từ khoá “Influencer Marketing” đã tăng 1500% chỉ trong ba năm qua.
  • 48% các nhà tiếp thị làm việc với những người có ảnh hưởng nói rằng mối quan hệ với fan là yếu tố quan trọng nhất cần xem xét khi lựa chọn người có ảnh hưởng nào cho chiến dịch.
  • Các chiến lược sử dụng Influencer trong tiếp thị tập trung vào việc xây dựng thương hiệu hoặc tăng tương tác đem về tỷ suất lợi nhuận cao gấp 8 lần.
  • Ba mục tiêu hàng đầu khi khai thác Influencer Marketing của doanh nghiệp bao gồm tăng nhận thức về thương hiệu (85%), tiếp cận đối tượng mới (71%) và tạo chuyển đổi (64%).

Influencer Marketing sẽ thay đổi như thế nào trong năm 2020?

Đổi mới, liên tục thay đổi là xu thế tất yếu của các ngành công nghiệp và tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng cũng không phải ngoại lệ. Influencer và các nhà tiếp thị cũng đang tìm ra những cách làm sáng tạo để tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu hơn, quảng bá sản phẩm, dịch vụ tới đúng người có nhu cầu. Đây cũng chính là lý do ngành công nghiệp này dự kiến sẽ cán mốc 10 triệu đô la vào năm 2020.

Hãy cùng tham khảo 5 dự đoán về sự thay đổi của Influencer Marketing để chủ động điều chỉnh với chiến lược tiếp thị của thương hiệu cho năm 2020:

Những người có ảnh hưởng vi mô ngày càng chứng tỏ hiệu quả

Những người có ảnh hưởng vi mô ngày càng chứng tỏ hiệu quả

1. Micro-influencers sẽ có tác động lớn hơn

Micro-influencer (những người “bình thường” có tầm ảnh hưởng nhỏ) nghe qua có vẻ giống như lựa chọn ở vị trí cuối bảng trong trò chơi tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng, nhưng lại mang đến hiệu quả cao nhất. Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng: 82% số người được hỏi cho biết họ “rất có khả năng chọn theo khuyến nghị của những người có ảnh hưởng vi mô”.

Không những thế, Micro-influencer cũng có tần suất thảo luận về các sản phẩm, dịch vụ tiềm cao hơn tới 22.2 lần so với số lần thảo luận trung bình của người tiêu dùng.

Những người có ảnh hưởng vi mô có lượt theo dõi thấp hơn những người có ảnh hưởng, người nổi tiếng nhưng vì lượng fan nhỏ hơn nên họ có sự tương tác nhiều hơn với fan và đổi lại, fan cũng tin tưởng họ hơn. Chính vì lẽ đó, trong năm 2020, những người có ảnh hưởng vi mô có thể sẽ đem lại ảnh hưởng nhiều hơn và dễ được lựa chọn bởi thương hiệu hơn (trong một số trường hợp).

2. Hoạt động của Influencer không chỉ dừng lại ở Instagram

Gần 90% doanh nghiệp coi Instagram là kênh quan trọng nhất để khai thác Influencer Marketing. Tuy nhiên, trong năm 2020, có một vài kênh khác đang chứng tỏ khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu, đặc biệt là những kênh ưu tiên hiển thị video khi mà Instagram mới chỉ cho phép hiển thị video với thời lượng 1 phút như YouTube, Tik Tok, Snapchat và Pinterest. Những kênh này lại rất hiệu quả khi khách hàng mục tiêu của bạn thuộc Thế hệ Z.

Ảnh hưởng của Influencer không chỉ dừng lại trên Instagram

Ảnh hưởng của Influencer không chỉ dừng lại trên Instagram

3. Quy định về khai thác Influencer sẽ trở nên chặt chẽ hơn

Năm 2015, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã phát triển các quy tắc xung quanh mối quan hệ thương hiệu – người ảnh hưởng. Các hướng dẫn này nêu rõ rằng nếu có sự kết hợp giữa một người nổi tiếng và thương hiệu mà mối quan hệ đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng hoặc độ tin cậy trong thông tin mà người nổi tiếng truyền tải đến người tiêu dùng thì sự kết hợp này phải được công khai.

Đầu tháng 11 năm nay, FTC đã phát hành một bộ hướng dẫn mới để khuyến khích hơn nữa các hoạt động tiếp thị minh bạch. Những người có ảnh hưởng giờ đây có trách nhiệm làm quen và tuân theo các nguyên tắc mới của FTC. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đây là một bước chuẩn bị cho năm 2020, khi nhiều doanh nghiệp có thể tham gia vào sân chơi Influencer Marketing.

4. Chính nhân viên và khách hàng sẽ là người có ảnh hưởng

Chúng ta đã nói về sức mạnh của tiếp thị truyền miệng nhưng đã khi nào thương hiệu xem khách hàng của mình chính là người ảnh hưởng? Khách hàng – những người đã biết, đã thích và sở hữu sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đã có sự chuẩn bị quan trọng để dễ dàng chuyển từ trung thành với thương hiệu sang ảnh hưởng tới những khách hàng tiềm năng khác.

Tương tự, nhân viên của thương hiệu – những người đã đầu tư thời gian, khả năng sáng tạo để phát triển doanh nghiệp, gắn bó nhất với sản phẩm…sẽ rất được tín nhiệm từ bạn bè, người thân khi có nhu cầu.

5. Doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài thay vì các chiến dịch một lần

Trước đây, các thương hiệu thường chỉ sử dụng người có ảnh hưởng trong một chiến dịch vì khó khăn, tốn kém chi phí để xác định và kết nối với Influencer phù hợp. Tuy nhiên, sang năm 2020, có thể các thương hiệu sẽ xây dựng những mối quan hệ lâu dài hơn.

Nỗ lực này không chỉ tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc cho các nhà tiếp thị mà còn cho phép người ảnh hưởng tạo niềm tin, tăng uy tín cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào mà họ đang tiếp thị, từ đó độ thuyết phục, khả năng ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu sẽ lớn hơn.

Khởi động chiến dịch Influencer Marketing năm 2020

Khởi động chiến dịch Influencer Marketing năm 2020

Khởi động chiến dịch Influencer Marketing 

Tiếp thị sử dụng người có ảnh hưởng đang ngày càng trở nên phổ biến, đem lại lợi nhuận đáng để các thương hiệu đầu tư. Đồng thời, cùng với sự phát triển của tiếp thị truyền miệng và bằng chứng xã hội, Influencer Marketing đang khẳng định chắc chắn về một lựa chọn tuyệt vời để kết nối với khách hàng mục tiêu, nâng cao nhận thức về thương hiệu và tăng chuyển đổi.

Bằng cách xác định người ảnh hưởng nào phù hợp nhất với doanh nghiệp và sáng tạo chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng, thương hiệu sẽ cải thiện khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Ngay từ lúc này, hãy bắt đầu phát triển các kế hoạch kinh doanh có sự kết hợp những người có ảnh hưởng để họ có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ mới và lâu dài hơn với khách hàng.

Theo Sophia Bernazzani

Bài liên quan:

Share this

December 9, 2019 - Marketing