Đừng bỏ quên 2 điểm này nếu muốn bán hàng thành công trên Facebook

Những năm gần đây, Facebook đã trở thành mạng xã hội thịnh hành nhất ở Việt Nam. Hơn 64 triệu người Việt sử dụng Facebook. Có lẽ bởi vậy, Facebook đang là “mảnh đất màu mỡ” để kinh doanh online. Tuy nhiên, không phải chỉ đăng bài thuần túy sẽ bán được hàng. Vậy làm sao để có thể bán hàng trên Facebook một cách hiệu quả? Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn trở thành ” sát thủ” bán hàng online.

Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ.

Điều quan trọng nhất khi kinh doanh bất kì sản phẩm nào đó là chất lượng và giá trị mà nó mang lại cho người dùng. Bạn hãy luôn ghi nhớ rằng Facebook chỉ là một công cụ marketing, công cụ quảng cáo, tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ thông tin của người bán, hàng hóa… đến với người dùng ở trên Facebook. Nếu như sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp về chất lượng hoặc giá cả với khách hàng thì rất khó có thể bán hàng thành công, dù ở bất cứ đâu chứ không phải chỉ ở trên Facebook.

ky-nang-ban-hang-tren-facebook

  • Tập trung vào chất lượng và giá thành của sản phẩm: Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm.
  • Tạo sự khác biệt trong dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng: hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt. Hòa nhập nhưng không hòa tan- đó là tiêu chí hàng đầu để thành công.
  • Xây dựng bộ chính sách bán hàng trực tuyến đầy đủ và cam kết thực hiện những chính sách này tốt nhất, thậm chí sẽ bồi thường nếu vi phạm. Khách hàng sẽ tin tưởng hơn khi mua hàng qua một shop online có chính sách mua bán, đổi trả rõ ràng.
  • Hỗ trợ trực tuyến, tư vấn trực tuyến, dịch vụ giao hàng đảm bảo và nhanh chóng, các chương trình khuyến mại hấp dẫn, ưu đãi với khách hàng thân thiết v.v…
  • Giao hàng, bảo hành, thanh toán thuận tiện, chuyên nghiệp: Bạn có thể sử dụng dịch vụ phù hợp của các bên thứ ba như Giao hàng tiết kiệm, Viettel Post, Giao hàng nhanh… để sản phẩm của bạn nhanh chóng đến tay khách hàng.

Xây dựng chiến lược nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu.

“Content is king”- Nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì và phát triển số lượng friends/ fans cho “cửa hàng” trên Facebook. Ngoài ra, nó cũng là yếu tố gia tăng tình cảm, sự nhận biết và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn. Để xây dựng được một chiến lược nội dung tốt, hãy chú trọng vào những điểm sau:

Lựa chọn thời điểm post bài: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

  • 80% người dùng ở độ tuổi 18-44, có thói quen truy cập sau khi thức dậy.
  • 86% truy cập trong giờ dùng bữa
  • 90% truy cập trước giờ đi ngủ

 

chinh-thoi-gian-dang-bai-wordpress-3

Nhiều nhà kinh doanh online từng phàn nàn khi đăng bài lên Facebook trong giờ vàng thì lượng tương tác không như ý muốn. Đó là do các bài viết đang cạnh tranh nhau để có cơ hội xuất hiện trên bảng tin Facebook.

Rất nhiều doanh nghiệp online cũng lựa thời điểm đông người truy cập nhất để đăng bài, nếu bài của bạn không xuất sắc thì khả năng thất bại là rất cao.

Thay vì chen nhau đăng bài vào khung giờ vàng, bạn có thể chọn thời điểm gần với khoảng thời gian đó. Giả sử như với mỗi khung giờ vàng thì thời gian đăng bài của bạn sẽ là:

  • 6h – 8h sáng: Đăng bài lúc 7-9h sáng
  • 11h – 12h trưa: Đăng bài lúc 11h30-1h30 trưa
  • 7h – 9h tối: Đăng bài lúc 8h tối
  • 10h – 12h đêm: Đăng bài lúc 10h30 tối

Đăng gì cho hấp dẫn? Đó là câu hỏi băn khoăn của không ít người bán hàng trên Facebook. Bạn có thể áp dụng công thức 3+1: 3 bài viết chia sẻ, 1 bài viết quảng cáo. Thay vì chỉ suốt ngày đăng những bài PR sản phẩm, bạn hãy khiến khách hàng hứng thú hơn bằng những bài viết chia sẻ thông tin hữu ích liên quan, những mẩu chuyện, video… hài hước.

ban hang tren Facebook

Đăng những bài viết (status, note) tập trung vào khách hàng mục tiêu (tuổi tác, giới tính, sự quan tâm v.v… của khách hàng). Hãy đo lường các chỉ số thường xuyên để điều chỉnh chiến lược và nội dung phù hợp khi đăng bài bán hàng trên Facebook.

Facebook đặc biệt quan tâm tới thị trường Việt Nam, một thị trường tăng trưởng rất nhanh về số người dùng, số nhà quảng cáo và doanh thu. Thực tế, có nhiều người thành công nhờ tự học, tự mày mò cách bán hàng trên Facebook, nhưng cũng có những trường hợp chỉ làm giàu cho Facebook. Do vậy, hãy tập trung tìm hiểu sản phẩm và xây dựng chiến lược cụ thể trước khi bán hàng trên Facebook nếu không muốn bỏ phí công sức và tiền bạc của mình.

Share this