Công việc sales truyền thống sắp biến mất?

Khoảng 80% số nhân viên sales sẽ được thay thế bằng công nghệ bán hàng trực tuyến trong thời gian tới.

sales

Sự phát triển mạnh mẽ của những website bán hàng trực tuyến như eBay, Amazon cho thấy khách hàng đang ngày càng quen với việc mua sắm hàng hóa online thay vì từ một nhân viên bán hàng trực tiếp.

Theo ông Gerhard Gschwandtner, chủ tạp chí Selling Power: “Xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ phát triển mạnh hơn trong thời gian tới. Sự ra đời sáng tạo của các website sẽ làm tăng số lượng sản phẩm và dịch vụ được mua bán trực tuyến”.

Gerhard Gschwandtner ước tính trong vòng 10 năm tới, sẽ có khoảng 80% vị trí nhân viên kinh doanh hiện tại biến mất, thay vào đó là cơ chế bán hàng tự động thông qua các website trực tuyến.

Tuy nhiên, Gerhard tin rằng vị trí nhân viên kinh doanh vẫn không thể bị thay thế hoàn toàn bởi những trường hợp sau:

- Khách hàng không biết rõ nhu cầu của mình và cần đến sự tư vấn trực tiếp

- Khách hàng cần tư vấn giải pháp: Trong trường hợp này, khách hàng hiểu rõ vấn đề mình đang gặp phải, nhưng họ không biết nguyên nhân xuất phát từ đâu và giải pháp nào thích hợp giải quyết vấn đề đó. Một nhân viên sales trực tiếp là cần thiết.

Các trường hợp kể trên cực kỳ quan trọng và cần phải được lưu ý đặc biệt đối với giám đốc điều hành những công ty nhỏ. Lý do là bởi, trên mặt trận mua bán trực tuyến, giá cả là vấn đề cạnh tranh khốc liệt nhất. Đương nhiên, những công ty lớn và có tiềm lực về vĩ mô sẽ luôn chiếm lợi thế trong những trường hợp này.

Tuy nhiên, ở những công ty nhỏ, khi mà bán hàng còn liên quan đến nhiều vấn đề như quan hệ cá nhân, niềm tin… thì cuộc chiến giá cả không còn quan trọng.

Ngoài ra, các doanh nhân cũng cần phải nhớ rằng, dù là công ty thuộc nhóm sử dụng 20% nhân viên bán hàng trực tiếp trong tương lai thì họ cũng cần phải chắc chắn mình chọn được những người tài năng, có kiến thức và trình độ cao. Chỉ có như thế, họ mới có thể cung cấp và bán những sản phẩm dịch vụ vốn không thể bán trực tuyến được.

Để làm được điều đó, ngay cả các nhân viên bán hàng cũng cần trang bị cho mình những công nghệ mới nhất để giúp họ tiếp cận được với khách hàng một cách dễ dàng.

Như vậy, công nghệ bán hàng trong tương lai sẽ phục vụ hai mục đích. Một là tập trung phát triển hơn nữa việc bán hàng trực tuyến. Hai là giúp nhân viên bán hàng của những công ty nhỏ linh hoạt hơn trong quá trình tiếp cận với khác hàng.

Theo Cafebiz.vn

Share this

July 22, 2014 - Quản trị doanh nghiệp