SE0 2020 và những thay đổi quan trọng

SEO 2020 thay đổi như thế nào và Marketer phải làm gì để thích ứng với RankBrain? Trong bài viết này, Subiz giới thiệu 7 chiến thuật SEO 2020 và gợi ý thực hiện từ các chuyên gia.

* Bài viết đã cập nhật thêm các thay đổi lõi của Google công bố tháng 2/2020.

1. Thuật toán SEO của năm 2020 – BERT 

Khi nghiên cứu nội dung viết bài, bạn có thể tìm hiểu những từ khóa chính, cuộn chuột tới mục” Mọi người cũng hỏi” (People also ask) và ghi lại những câu hỏi đó. Ở phần cuối bài viết của bạn, hãy trả lời những câu hỏi đó thật chính xác. Điều đó sẽ giúp bạn tối ưu user intent, tăng cơ hội xếp hạng trên Đoạn trích nổi bật – Featured snippet.

2. Đoạn trích nổi bật – Cơ hội mới để SEO

Đoạn trích nổi bật là gì? Đoạn trích nổi bật – Featured Snippet thường xuất hiện phía trên kết quả tìm kiếm organic đầu tiên, được gọi là vị trí 0, với bố cục rõ ràng, dễ nhận biết. Như vậy ngay cả khi bạn không xếp hạng ở vị trí số 1 thì bạn vẫn có cơ hội lớn giành được số lượt click vượt trội. Thêm vào đó, nội dung xuất hiện trên đoạn trích nổi bật sẽ được ưu tiên hiển thị cho tìm kiếm bằng giọng nói so với các kết quả tìm kiếm khác. Dưới đây là ví dụ về một trích dẫn được Google chọn hiển thị.


SEO 2020

 Làm sao để đẩy Snippet lên đầu?

 Ngoài việc chuẩn SEO bài viết sẽ phải thỏa mãn các tiêu chí sau:

+/ Chứa từ khóa mà trang web đang giữ top. Tức là trang web của bạn đã thuộc top 5 kết quả tìm kiếm đối với từ khóa đó.

+/ Chứa nguyên văn câu hỏi tìm kiếm và câu trả lời mà người dùng tìm kiếm.

+/ Được viết dưới dạng danh sách hoặc được cho vào khung, bảng.

+/ Như vậy, với những từ khóa dạng câu hỏi như ” Làm sao để”, “Làm thế nào”, hay dạng list như “6 bí kíp chiến thắng khách hàng..” , bài viết của bạn sẽ dễ có cơ hội lên Featured Snippets.

 Kiểm tra trên website của bạn

Google hỗ trợ kiểm tra website của bạn có đủ dữ liệu để tạo đoạn trích nổi bật hay không tại địa chỉ Rich Result Test . Bạn chỉ cần nhập URL và chờ đợi kết quả.

rịch snippet

3. SEO Video

Video đang trở thành định dạng content được yêu thích nhất. Để video trên trang web của bạn lên Top Google, hãy chú ý những điểm sau:

+/ Tiêu đề: Từ khoá phải có mặt trong tiêu đề video và được đặt ở phần đầu. Lưu ý rằng Google chỉ hiển thị 50 – 60 ký tự đầu tiên.

+/ Phần mô tả: Từ khóa phải xuất hiện tại phần mô tả, tốt nhất là trong vòng 25 từ đầu tiên.

+/ Nội dung clip: Nhân vật trong video phải có câu thoại nhắc lại từ khóa, để video được đánh giá là liên quan tới tiêu đề và mô tả.

+/ Tên file: Tên file của video khi được đăng tải cần chứa từ khoá và thể hiện đúng nội dung video đề cập.

+/ Lượng comment, bình luận, chia sẻ, theo dõi: Càng chăm tương tác với người xem, video của bạn càng tăng điểm.

Tips: Chèn video lên website qua cửa sổ chat Subiz để truyền thông cho khách hàng. Một công đôi việc, bạn tăng lượt xem, tương tác cho video và giảm bounce rate cho trang web.

 

SEO Video

4. CTR và Dwell Time quyết định khả năng lên TOP

CTR và Dwell Time là gì?

CTR là tỷ lệ click vào bài viết. Dwell Time là thời gian người search google ở trên trang website của bạn.

Thuật toán của Google sẽ ưu tiên hiển thị những trang web giữ chân người đọc thật lâu, bởi có khả năng cao là họ thích các bài viết trên trang đó. Do được Google ưu tiên hiển thị, tỷ lệ click vào trang lại càng cao hơn, và trang càng dễ cơ hội leo lên top đầu

MessagePlaceholder

Theo SearchMetrics, Dwell Time trung bình của top 10 kết quả search google là 3 phút 10 giây. Để tăng Dwell Time, đồng nghĩa với việc bạn giảm bounce rate. Hãy xem Subiz giúp gì trong việc này:

+/ Cách 1: Bạn tạo lời chào thu hút khách hàng ngay trên trang chủ khiến họ nấn ná xem lâu hơn. Đó có thể là video, ảnh động, lời chào mời về chương trình khuyến mại, hoặc đường dẫn tới Facebook/ Zalo.

+/ Cách 2: Bạn tạo lời chào cá nhân hóa hấp dẫn lên trang con có exit cao. Lưu ý lùi thời gian automation bật xuống vài giây để tạo cảm giác khách hàng được thấu hiểu do người chat chứ không phải do máy tự động gửi.

Tips: Để thu hút sự chú ý của khách bạn có thể chọn các kiểu chào:

  •  Nhắc lại tên khách hàng cũ
  •  Gợi ý khuyến mại kịp thời ở trang báo giá, hoặc đề nghị share ship tại trang vận chuyển
  •  Gắn button chat Fanpage hoặc Zalo với khách hàng để có thể liên lạc sau 

( Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy liên lạc với Subiz Support Team để nhận hướng dẫn).

5. UX di động sẽ xác định thứ hạng

Theo công bố của Google Canada, có tới 60% lượt tìm kiếm hiện nay tới từ các thiết bị di động. Google sẽ dựa trên tiêu chí phiên bản di động của website để đánh giá và xếp hạng website trong trang tìm kiếm giống như các tiêu chí xếp hạng website thông thường khác.

Bạn có thể kiểm tra mức độ thân thiện của phiên bản mobile bằng công cụ của Google tại đây.
Kiểm tra trên mobile

+/ Những trang bị chuyển hướng trên di động bằng cách xuất hiện địa chỉ “m” phía trước URL khi truy cập  sẽ tụt hạng so với những trang không thay đổi hiển thị trên bản di động.

+/ Cần đảm bảo tiêu đề mô tả và bản mô tả trên 2 bản desktop và mobile đều giống nhau. Hình ảnh cần rõ nét với chất lượng cao chuẩn HD.

+/ Với những trang web có phiên bản di động không chuyển hướng nhưng lại thiếu thông tin so với bản desktop và khó sử dụng trên mobile, cũng sẽ bị Google đánh giá thấp. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hướng dẫn tối ưu SEO cho di động theo hướng dẫn của Google tháng 2/2020 tại đây.

6. Tìm kiếm bằng giọng nói lên ngôi

Theo Google dự đoán, tìm kiếm bằng giọng nói sẽ chiếm tới 47% trong số những lượt tìm kiếm vào năm 2020.

+/ Những người thực hiện hành vi này thường mong muốn kết quả tìm kiếm hiển thị thật nhanh, do đó những trang có tốc độ cao sẽ được ưu tiên hiển thị. Cụ thể các trang SEO tốt có tốc độ trung bình 4.6s, nhanh hơn 52% so với các website khác.

+/ Tìm kiếm bằng giọng nói (Voice Search) là một trong những nguyên nhân khiến các từ khóa dài lên  ngôi. Do tính tùy biến trong ngôn ngữ nói, chỉ có 1.71% tìm kiếm bằng giọng nói hiển thị kết quả là từ khóa chính xác trong tiêu đề tìm kiếm. Do đó chiến lược SEO 2020 sẽ tập trung vào các bài viết dài để tăng cơ hội “bắt từ khóa”.

Tips: Web với giao thức Https được ưu tiên hiển thị, với 70.4% kết quả hiển thị tìm kiếm bằng giọng nói là từ https (Nguồn: Backlinko)

Voice Search

7. Nội dung chất lượng cao và những bài viết trên 2000 từ

Nội dung nào được coi là chất lượng cao? Có một sự thật là người dùng thích đọc những bài viêt có tính chuyên sâu. Họ mong muốn hiểu vấn đề từ một nguồn duy nhất thay vì phải lang thang cóp nhặt thông tin còn thiếu ở tất cả các trang. Do đó những bài viết đầy đủ thông tin hữu ích, trình bày dễ hiểu sẽ được đánh giá cao, kể cả từ phía người đọc lẫn Google.

+/ Dạng bài dài từ 2000 chữ trở lên chiếm ưu thế về Dwell Time, và được Google Canada xác nhận họ sẽ ưu tiên hiển thị.

+/ Bài dài đồng nghĩa với nhiều cơ hội tìm trúng từ khóa bằng giọng nói hơn. Theo SearchMetrics, số lượng từ trung bình của các trang kết quả tìm kiếm bằng giọng nói là 2.312 từ.

+/ Các backlink vẫn giữ vị trí quan trọng, nhưng quan trọng hơn là hình thức thể hiện và nội dung. Một bài viết dài, kèm visual content hấp dẫn, chắc chắn sẽ giữ chân khách hàng và khiến họ quay lại nhiều hơn nữa.

Cho dù bạn đang kinh doanh lĩnh vực gì, SEO đều chiếm vai trò quan trọng. Năm 2020, Google sẽ ngày càng mạnh mẽ trong việc thay đổi để tối ưu hóa nội dung cho người dùng, và cuộc chiến không chỉ dừng lại ở backlink và từ khóa như trong quá khứ. Chúc các bạn thành công với kế hoạch SEO cho năm 2020.                                                                                                      

                                                                                                        Theo Google Blog và Backlinko

Ngày 11/01/2020, Subiz đã ra mắt công cụ tạo pop up thông minh dự đoán ý định thoát trang và tìm đúng đối tượng mục tiêu, tăng 2x-5x chuyển đổi cho website doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập tại đây hoặc hỏi tư vấn viên.

Bài viết liên quan: 

Share this