Bí quyết tạo “hiệu ứng lan truyền” cho Content Marketing

Viral Marketing được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, nó là một hình thức Marketing thực sự hấp dẫn mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Thay vì đầu tư khoản tiền khổng lồ một cách tuyệt vọng vào các quảng cáo báo giấy, các quảng cáo trên TV hay các banner, bạn gần như không phải làm gì nhiều ngoài việc hãy để cho “fans” của bạn làm tất cả.

Với viral marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi, tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó. Hình thức này vô cùng mạnh mẽ, nó thường mạnh gấp 500 đến 1000 lần so với tác động bạn nhận được từ những quảng cáo thông thường.

Vậy tại sao người ta lại chia sẻ một Content Marketing? Chắc hẳn đó phải là một thông tin thú vị, hài hước, sâu sắc hoặc nó là một ý tưởng độc đáo, hữu ích?

Content-viral-2

Những nội dung thú vị, hài hước, sâu sắc hoặc nó là một ý tưởng độc đáo sẽ rất dễ được chia sẻ

1. Chỉ đăng những nội dung chất lượng

Thực tế cho thấy, nếu bạn có quá nhiều nội dung mà nội dung nào cũng kém chất lượng thì công chúng mục tiêu sẽ vào xem một lần duy nhất và không bao giờ quay lại nữa. Ngược lại, nếu bạn tập trung viết những nội dung chất lượng và có ích với độc giả thì họ sẽ quay lại và đọc những bài viết tiếp theo, thậm chí là chia sẻ nếu họ thấy nội dung của bạn thực sự hấp dẫn, lôi cuốn. Lâu dần sẽ tạo được hiệu ứng lan truyền. Việc này cũng giống như kinh doanh quán ăn vậy, bạn sẽ gây chú ý và lôi kéo khách hàng nếu có món ăn ngon và dịch vụ chất lượng.

2. Nội dung đánh mạnh vào cảm xúc người đọc

Thấy một bài viết hay, bạn chia sẻ, tại sao vậy? Phải chăng bạn muốn những người khách khi thấy nội dung bạn chia sẻ sẽ có cảm xúc y hệt bạn khi đọc nó: một nội dung thú vị, vui nhộn với hình ảnh độc đáo, hài hước. Bạn chia sẻ vì muốn người khác cũng thích thú khi xem nó. Bản chất con người là giống nhau, họ đều muốn người khác có cảm xúc giống họ. Hãy tạo ra nội dung bằng những cảm xúc bạn muốn truyền đi nhất. Khi đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ lan truyền tới tất cả mọi người.

Bí quyết quan trọng nhất chính là tạo ra một cảm xúc thực sự mạnh. Bạn cần một quan điểm, để thể hiện một ý tưởng với sự cam kết và cống hiến. Bạn muốn mọi người phải:

  • Chan chứa tình yêu hoặc ghét bỏ
  • Rất vui sướng hay vô cùng tức giận
  • Là một thiên tài hoặc gã ngốc
  • Đồng cảm sâu sắc hay ruồng bỏ
  • Bạn muốn máu trong huyết quản của mọi người phải chảy rần rật.

Hãy bỏ qua những gì trung tính hay cố làm hài lòng tất cả mọi người, hoặc chỉ hỗ trợ một số nhóm nhất định hoặc bất kỳ cách gì khác để chiếm được tình cảm. Viral marketing 100% là vấn đề của cảm xúc.

3. Hãy làm điều gì đó “khác thường”

Nếu bạn muốn mọi người phát hiện ra chiến dịch của bạn, bạn phải làm một điều gì đó bất ngờ, một điều gì đó ngoài cả mong đợi của mọi người. Hãy quên ngay việc bạn cố gắng quảng bá sản phẩm của bạn cho dù việc này đúng là rất tốt, nhưng ai ai cũng làm việc đó. Hãy quên luôn cả việc bạn cố gắng làm cho sản phẩm của bạn trông thật hoàn hảo – khắp nơi nơi, ai cũng làm việc đó cả rồi.

4. Đừng cố gắng nói rằng bạn đang quảng cáo

Một trong những sai lầm lớn nhất các công ty thường phạm phải là khi nghĩ tới viral marketing, họ thường cho rằng đó chính là các quảng cáo mà mọi người chia sẻ cho nhau. Hoàn toàn không phải vậy!

Cái khiến người ta chia sẻ không phải là câu chuyện sản phẩm mà là những câu chuyện hay. Hãy quên bản thân bạn, sản phẩm hay công ty bạn đi. Tập trung hoàn toàn vào việc tạo ra một câu chuyện hay và thú vị. Chắc chắn bạn hoàn toàn có thể đưa sản phẩm của bạn vào trong câu chuyện này, nhưng nó chắc chắn không được trở thành nhân vật quan trọng nhất của câu chuyện.

5. Khiến việc lan truyền trở nên thật dễ dàng

Nếu độc giả cảm thấy cái họ đang đọc là hữu ích, thú vị, họ sẽ chia sẻ nó ngay lập tức. Vì thế hãy đảm bảo rằng sự lựa chọn đó luôn sẵn sàng và dễ kết nối. Khi nội dung tốt nhận được nhiều tin yêu của xã hội thì khả năng cách nội dung tiếp thị về sau của bạn sẽ thật dễ dàng và đạt được thành công cao.

Cho phép chia sẻ, download và embed (nhúng)

Chia sẻ chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing. Tất cả những gì bạn phải làm là làm thế nào để chiến dịch của bạn được thực hiện một cách dễ dàng nhất. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần phải cho phép mọi người làm những việc sau đây:

  • Download nội dung ở một format có thể sử dụng được (ví dụ file video định dạng MPG hay file ảnh định dạng JPG…)
  • Cho phép họ dễ dàng nhúng (embed) nội dung vào trang của họ (lưu ý các vấn đề liên quan tới bandwidth)
  • Cho phép gửi cho bạn bè bằng link hoặc gửi thẳng nội dung
  • Xuất bản trên nhiều mạng xã hội khác nhau như Facebook, YouTube…
  • Cho phép mọi người thêm vào các trang bookmarking.

Lưu ý: Nếu không làm khéo thì việc này cũng có thể trở thành quá mức. Chắc chắn bạn không muốn biến trang của bạn thành một mớ hỗn độn toàn các biểu tượng “hãy chia sẻ” hay “hãy đánh dấu”…

Cho phép người dùng chia sẻ

Cho phép người dùng chia sẻ một cách dễ dàng nhất vì chia sẻ chính là toàn bộ ý tưởng của viral marketing.

Kết nối bằng các bình luận

Bạn đã lôi kéo được sự quan tâm của họ, họ đang rất phấn kích và bây giờ họ đang muốn phát biểu. Comment là một trong nhưng cách tốt nhất để làm việc này.

Hãy luôn nhớ rằng chiến dịch viral marketing tốt nhất chính là chiến dịch tạo ra được cảm xúc mạnh nhất. Điều này đồng nghĩa với việc một số người sẽ rất thích trong khi đó lại có một số người rất tức giận. Bạn phải chấp nhận đón nhận cả hai luồng bình luận và hai luồng ý kiến. Nhưng đồng thời bạn cũng phải ngăn chặn những cá nhân muốn gây ra một cuộc chiến thực sự với những người xung quanh.

“Xóa comment từ những người tấn công người khác không phải là tội lỗi, hoặc nếu comment đó lạc đề. Nhưng sẽ là có tội nếu xóa comment từ những người chỉ đưa ra một quan điểm không tích cực nào đó.”

Và, quan trọng nhất là bạn phải kết nối với mọi người thông qua các comment như là một cách trò chuyện lại với họ. Bạn không nên viết comment khi bản thân bạn không muốn tham gia vào cuộc trò chuyện.

Không bao giờ hạn chế truy cập

Viral marketing cũng chính là việc để cho chiến dịch của bạn sống đời sống riêng của nó – lan tỏa như một loại virus. Để làm được việc đó, để được lan tỏa, nó cần phải được tự do.

Không bao giờ giới hạn:

  • Không bắt mọi người phải đăng ký
  • Không bắt đăng ký thành viên
  • Không bắt phải download bằng một phần mềm đặc biệt
  • Không phải nhập mã “mở khóa”
  • hay phải làm bất kỳ việc nào đó để có được đường link họ muốn

Viral marketing xa lạ với khái niệm độc quyền, mà nó là việc “mang ra ngoài kia cho tất cả cùng xem”.

Theo onlinemarketingvietnam.com

Bài liên quan: Content Marketing – Chiến lược thiết yếu cho mọi doanh nghiệp

Share this

February 22, 2016 - Marketing