Bí mật Livestream của chủ shop nghìn đơn

Dạo một vòng quanh Facebook, không khó để bạn bắt gặp những bài livestream bán hàng đến từ các thương hiệu. Trên thực tế, đây hiện đang là phương thức bán hàng hiệu quả nhất bởi mức độ chân thật và tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhiều hơn bất kỳ một hình thức bán hàng nào khác. Tuy nhiên, không phải ai livestream cũng chốt được nhiều đơn hàng, vậy bí quyết ở đây là gì ? Hãy cùng Subiz đi tìm hiểu 10 bí mật mà không một chủ shop ngàn đơn nào muốn bật mí trong bài viết dưới đây.

Livestream là gì ?

Để làm tốt trước tiên bạn cần phải trả lời được câu hỏi livestream là gì? Livestream là hình thức quay video và phát trực tiếp trên mạng xã hội. Dung lượng của các video không quá lớn nên việc quay và truyền tải video rất tốt, bạn có thể dễ dàng xem ngay cả khi đang sử dụng mạng di động. Người mua sẽ được xem trực tiếp hình ảnh thật của sản phẩm và để lại like, share hoặc bình luận mua hàng ngay tại livestream. Những hành động này sẽ được người bán nhìn thấy và tương tác lại bằng cách trả lời những câu hỏi của khách hàng và xác nhận đơn hàng ngay tại thời điểm diễn ra livestream.

al7

Lợi ích bất ngờ mà Livestream mang lại

Không phải tự nhiên mà những chủ shop bỏ ra hàng giờ ngồi nói chuyện trước chiếc điện thoại, máy tính thay vì dành thời gian tìm kiếm những cách tiếp thị sản phẩm mới. Dưới đây là 3 lợi ích bất ngờ mà Livestream mang đến:

  • Tăng tương tác khách hàng hoàn toàn miễn phí: Không cần phải tốn tiền điện thoại để gọi đến số Hotline, không cần phải inbox rồi ngồi chờ hàng tiếng để được phản hồi. Tất cả những gì khách hàng cần làm là để lại bình luận trên livestream, mọi vấn đề đều được trả lời ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư vào cửa hàng, không tốn tiền chạy quảng cáo mà vẫn tiếp cận được nhiều khách hàng hoàn toàn miễn phí. Theo thống kê, những cá nhân bình thường khi livestream có thể thu hút vài nghìn lượt xem và con số này còn tăng lên vài chục thậm chí vài trăm nghìn người đối với người nổi tiếng.
  • Chủ động khi bán hàng: bạn có thể chủ động livestream bất cứ lúc nào với nội dung mà bạn muốn thay vì phải chờ đợi Facebook kiểm duyệt nội dung mỗi lần chạy quảng cáo. 
  • Khai thác tâm lý khách hàng hiệu quả: Không còn nỗi lo “ Ảnh trên mạng và ảnh thực tế “ khi livestream vì mọi hình ảnh đều vô cùng chân thực. Điều này đánh trúng tâm lý muốn xem hàng tận nơi của mọi khách hàng. 

Bí mật của những chủ shop ngàn đơn

1. Chuẩn bị trước khi Livestream

Thành công trong sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thành công. Để quá trình livestream được thuận lợi, bạn nhất định cần phải chuẩn bị đầy đủ những yếu tố dưới đây:

  • Xác định đối tượng mục tiêu: Bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là gì? Nam hay nữ ? Độ tuổi bao nhiêu ? ….
  • Xác định mục tiêu và mục đích của buổi Livestream: Bạn muốn tăng tương tác khách hàng hay giới thiệu một chương trình khuyến mãi. Mục đích là bán sản phẩm mới hay thanh lý hàng hoá tồn kho?
  • Lên sẵn ý tưởng, kịch bản : không phải bạn cứ ngồi trước màn hình là có thể livestream được. Một ý tưởng mới lạ, một kịch bản chi tiết không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn giúp bạn không bị rơi vào những khoảnh khắc “ không biết nói gì tiếp theo ” khi livestream.
  • Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cần thiết: vì là phát video trực tiếp nên bạn cần đảm bảo kết nối mạng ổn định, hình ảnh khi livestream có rõ nét không. Đồng thời, kiểm tra góc máy quay đã phù hợp chưa ? Đây là điều vô cùng quan trọng, bởi đường truyền kết nối kém là một trong những lý do hàng đầu khiến cho số lượng người xem sụt giảm.
  • Chuẩn bị trang phục khi livestream: Ấn tượng ban đầu là ấn tượng khó phai nhất. Không cần biết bạn bán gì, nhưng chỉ cần nhìn thấy trang phục bạn mặc, cách bạn trang điểm cũng có thể khiến khách hàng quyết định có coi tiếp hay không. Vì vậy, hãy chuẩn bị một bộ trang phục lịch sự, đẹp mắt, trang điểm nhẹ nhàng cùng giọng nói thu hút, truyền cảm trước khi bắt đầu livestream.
  • Nắm kỹ sản phẩm: Thật đáng trách nếu như người bán lại không hiểu rõ về sản phẩm của mình. Hãy kiểm tra xem sản phẩm của bạn đã ổn chưa, những thông tin cần thiết về sản phẩm bạn cũng cần nắm rõ để có thể trả lời khách hàng khi livestream.
  • Phân công việc rõ ràng: Khi livestream bạn sẽ tương tác với rất nhiều khách hàng vì vậy bạn nên phân công việc rõ ràng cho từng người như chuẩn bị thứ tự sản phẩm sẽ bán ra, chốt đơn hàng hay trả lời khách hàng …
  • Luyện tập trước: Bạn nên nhớ rằng, tất cả những gì bạn nói và làm trên livestream đều được ghi lại và không thể xoá đi. Vì vậy, bạn cần tập luyện trước để tránh mắc phải những lỗi đáng tiếc trong quá trình bán hàng.

2. Thông báo thời gian Livestream

Việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi vì, khách hàng của bạn một ngày tiếp nhận rất nhiều thông tin, nếu bạn không thông báo trước mà livestream theo khung giờ ngẫu nhiên thì rất khó để khách hàng nắm bắt được thời gian vào coi livestream của bạn. Thời gian thông báo lý tưởng nhất là từ 3-6 tiếng. Đây là khoảng thời gian vừa đủ để khách hàng tiếp nhận thông tin, chuẩn bị kế hoạch cá nhân và sẵn sàng xem livestream vào khung giờ bạn thông báo. Cũng đừng quên tạo một thông báo thu hút, kích thích sự tò mò, hoặc đưa ra những vấn đề mà khách hàng mong muốn được giải quyết.

ky-thuat-ban-hang-livestream-tren-facebook-Web-nang-xanh-2.jpg

3. Livestream trong khung giờ vàng

Không phải lúc nào khách hàng của bạn cũng online, vì vậy hãy lựa chọn những khung giờ nhiều người đăng nhập Facebook nhất để livestream. Khung giờ vàng ở đây được xác định là khoảng thời gian mà khách hàng của bạn rảnh rỗi, không vướng bận quá nhiều công việc. Tuỳ vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đặt ra, bạn có thể lựa chọn những khung giờ thích hợp.

Ví dụ: Bạn kinh doanh quần áo với đối tượng khách hàng làm việc công sở. Nếu livestream vào giờ hành chính thì rất khó để khách hàng của bạn có thể theo dõi livestream, khung giờ vàng cho nhóm đối tượng này là từ 20h-22h.

4. Thời lượng Livestream

Bên cạnh thời gian thì bạn cũng cần quan tâm đến thời lượng livestream. Khách hàng không thể đủ kiên nhẫn ở lại với bạn quá lâu ngay cả khi livestream của bạn hấp dẫn. Thời lượng tối đa cho một buổi livestream không nên quá 150 phút. Có một mẹo nhỏ để giữ khách hàng ở lại đến cuối livestream đó là khơi gợi một thông tin hấp dẫn, một sản phẩm được giảm giá shock hay thông báo phần quà dành cho người may mắn nhất tai cuối mỗi buổi livestream.

5. Tổ chức Minigame

Đây là một chiêu thức để thu hút khách hàng tham gia và tương tác với bạn trên livestream. Minigame không mới nhưng chẳng bao giờ cũ vì luôn mang lại lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, bạn nên chọn một thể lệ chơi đơn giản, dễ thực hiện để thu hút nhiều người tham gia. Minigame được sử dụng phổ biến nhất trên livestream hiện nay là chia sẻ livestream trên các hội nhóm, trang cá nhân nhiều nhất hoặc comment những số liền nhau. Những trò chơi này mang lại một lượng chia sẻ cũng như bình luận lớn giúp lan tỏa livestream đến nhiều đối tượng khách hàng hơn.

cover-minigame (1)

6. Giảm giá khi mua hàng qua Livestream

Hãy tạo ra điểm hấp dẫn và khác biệt khi mua hàng qua livestream với những hình thức mua hàng khác bằng việc cung cấp những mức giảm giá hấp dẫn. Điều này sẽ thôi thúc các thượng đế muốn mua hàng của bạn ngay lập tức nếu như không muốn bỏ lỡ cơ hội. Hãy nhấn mạnh với khách hàng rằng, đây là cơ hội duy nhất để được mua hàng với mức giá ưu đãi qua livestream, chắc chắn lượng đơn hàng của bạn sẽ tăng đáng kể đấy !

7. Đưa ra các điều kiện để được giảm giá

Ngoài việc tổ chức Minigame bạn cũng nên đưa ra các yêu cầu như like, share, tag tên bạn bè để được giảm giá. Ví dụ: để được hưởng khuyến mãi 50% cho sản phẩm, khách hàng cần like, share 5 lần trên các hội nhóm hoặc trang cá nhân sau đó comment mã sản phẩm + số điện thoại. Điều này giúp tăng sự tương tác của khách hàng đồng thời giúp nâng cao mức độ lan tỏa livestream đến tất cả mọi người.

8. Ẩn comment để tránh bị đối thủ chơi xấu

Bạn đã mất rất nhiều công sức để làm livestream, vì vậy đừng để đối thủ lấy cắp thông tin và cướp mất khách hàng. Bạn có thể dặn khách hàng đừng để lại thông tin tại phần comment, nhưng điều này rất khó thực hiện bởi có những khách hàng sẽ không đọc hết thông tin trong bài đăng và để lại toàn bộ thông tin ngay trong phần bình luận. Cách hiệu quả nhất để giải quyết tình huống này đó là sử dụng Subiz để ẩn toàn bộ bình luận của khách hàng. Subiz cho phép bạn quản lý tập trung tin nhắn, bình luận tại trang quản lý tránh sự cố bỏ sót đơn hàng sau khi livestream kết thúc.

720ẩn comment

9. Sử dụng phần mềm tự động thống kê đơn hàng

Khi livestream được nhiều khách hàng xem, đồng nghĩa với việc đơn hàng tăng và lượt bình luận cũng nhiều. Bạn không thể đọc từng bình luận và chốt từng đơn hàng theo cách thủ công được vì điều này rất dễ gây ra tình trạng sót đơn. Bên cạnh đó, nếu bạn áp dụng các điều kiện như like, share để được hưởng ưu đãi khi mua hàng thì lại cần phải lọc ra những khách hàng đủ điều kiện. Điều này rất mất thời gian ! Hiện nay, có một số phần mềm sẽ giúp bạn giải quyết được toàn bộ những vấn đề trên. Việc của bạn là chỉ cần mang đến một livestream chất lượng với những sản phẩm hấp dẫn mà không cần phải lo bỏ sót đơn hàng, hay tốn thời gian đọc lại từng bình luận của khách.

10. Luôn luôn tạo ra tương tác hai chiều

Livestream có nghĩa là bạn đang nói chuyện với khách hàng. Nếu khách hàng lắng nghe bạn nói thì bạn cũng nên chú ý đến những phản hồi và tâm trạng khi họ xem livestream. Thường xuyên tương tác với người xem bằng cách trả lời những câu hỏi về sản phẩm, lắng nghe ý kiến khách hàng hay đặt những câu hỏi xem khách hàng có nghe rõ không ? Có thắc mắc gì về sản phẩm không ? Việc tạo ra tương tác sẽ giúp người xem không cảm thấy nhàm chán, buồn ngủ đồng thời cũng giúp cho lượt like, share và bình luận tăng lên đáng kể. Cuối cùng, đừng quên gửi lời cảm ơn đến toàn bộ khách hàng – những người đã ở lại đến cuối cùng để xem livestream của bạn nhé.

Ngày 11/01/2020, Subiz đã ra mắt công cụ tạo pop up thông minh dự đoán ý định thoát trang và tìm đúng đối tượng mục tiêu, tăng 2x-5x chuyển đổi cho website doanh nghiệp. Bạn có thể tìm hiểu thêm bằng cách truy cập tại đây hoặc hỏi tư vấn viên.

Bài viết liên quan: 

Share this

October 10, 2019 - Marketing