Bán hàng qua mạng xã hội: Chiến lược đa kênh từ 5 hãng thời trang hàng đầu

Với việc rất nhiều thương hiệu hiện đang lựa chọn bán hàng trực tuyến, nếu chỉ xây dựng được một website thương mại điện tử thì chưa đủ. Chắc chắn tới thời điểm hiện tại, nếu doanh nghiệp am hiểu mạng xã hội họ hẳn đã hiểu được một bài học rất thực tế rằng mình cần một cách tiếp cận đa kênh để thu hút, bán được hàng và nuôi dưỡng lòng trung thành khách hàng trên kênh online.

Hãy cùng tham khảo các chiến lược và chiến thuật đang chứng minh đem lại lợi nhuận cao nhất từ 5 thương hiệu nổi tiếng dưới đây:

ORO LA gắn tag sản phẩm trên Instagram

ORO LA gắn tag sản phẩm trên Instagram

1. Gắn thẻ sản phẩm trên Instagram: ORO LA

Thương hiệu thời trang được định giá giá hàng triệu đô la ORO LA đã mở cửa hàng trên Instagram để tận dụng lượng người theo dõi khổng lồ của mình, sau khi nhận ra rằng hơn 15% doanh số lại đến trực tiếp từ các trang mạng xã hội.

Thay vì mua quảng cáo, ORO LA thêm các thẻ vào bài đăng để người dùng có thể gõ vào và xem chi tiết sản phẩm, dễ dàng chọn mua nếu đã có nhu cầu. Instagram đã giúp ORO LA tăng doanh thu tới 29,3% sau khi chính thức triển khai.

Chương trình đại sứ thương hiệu của Pura Vida

Chương trình đại sứ thương hiệu của Pura Vida

2. Sử dụng đại sứ thương hiệu: Vòng đeo tay Pura Vida

Vòng đeo tay Pura Vida đã phát triển một chương trình bán hàng đa kênh sáng tạo tích hợp Instagram, chương trình giới thiệu và tiếp thị qua email, v.v.

Mỗi khách hàng trung thành sẽ nhận được một mã giảm giá của riêng họ để chia sẻ với bạn bè trên mạng xã hội và Pura Vida cũng cẩn thận chuẩn bị hình ảnh để họ chia sẻ trên các tài khoản mạng xã hội.

Chương trình này đã hết sức thành công nhờ sức mạnh của hơn 110.000 đại sứ của Pura Vida – những khách hàng có tầm ảnh hưởng, uy tín với bạn cộng đồng trên mạng xã hội của mình:

  • Doanh số từ nguồn giới thiệu đã tăng 300% so với năm trước đó
  • Giá trị mỗi đơn hàng từ nguồn giới thiệu cao hơn 11% so với các đơn hàng bình thường
  • Chi phí trung bình để có được một khách hàng trong chương trình đại diện chỉ là 3$ so với 21$ ở các kênh khác
Young & Reckless kết hợp với

Young & Reckless kết hợp với người nổi tiếng để bán hàng trực tiếp trên mạng xã hội

3. Hợp tác với người nổi tiếng và người có ảnh hưởng: Young & Reckless

Young & Reckless khởi nghiệp là một thương hiệu bán buôn. Tuy nhiên, bốn năm trước, nhãn hiệu quần áo nổi tiếng này đã quyết định mở rộng thị trường bằng cách bán trực tiếp cho người tiêu dùng trên các kênh trực tuyến. Bí quyết thành công của Young & Reckless là xây dựng một lượng lớn người quan tâm thông qua các kênh mạng xã hội – vốn chiếm một nửa tổng lưu lượng trên kênh thương mại điện tử.

Young & Reckless sử dụng Instagram để thể hiện phong cách của mình cũng như kết nối với khách hàng tiềm năng thông qua sự xuất hiện của người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng, nhờ đó, lợi nhuận tăng gấp 3 lần cho chi tiêu quảng cáo. Young & Reckless cũng đã mở rộng các kênh bán hàng online bằng cách cung cấp cho khách hàng lựa chọn mua sắm trên Facebook:

Bán hàng trực tiếp trên Facebook

Bán hàng trực tiếp trên Facebook

Cuối cùng, thương hiệu cũng “đẩy mạnh trên kênh YouTube vì khách hàng cũng tương tác tại đây, dù bị động hơn trên Instagram và Facebook”, Nate Harvey, giám đốc thương mại điện tử của Young & Reckless chia sẻ.

4. Làm chủ từ trải nghiệm trực tuyến đến ngoại tuyến: Rebecca Minkoff

Thương hiệu thời trang Rebecca Minkoff đã phát triển các “cửa hàng kết nối” để trải nghiệm trực tuyến ngoại tuyến của khách hàng liền mạch hơn, thông qua các điểm tiếp xúc dựa trên dữ liệu, như phòng thử đồ thông minh, nơi khách hàng có thể:

Phòng thử đồ thông minh của Minkoff

Phòng thử đồ thông minh của Minkoff

  • Thử quần áo
  • Sử dụng điện thoại thông minh để thêm vào giỏ hàng ảo
  • Tìm kích thước và cụ thể hơn về lựa chọn (màu sắc…) hiện không có sẵn trong cửa hàng
  • Mua hàng có kết hợp cả offline và online

Dữ liệu từ các cửa hàng thông minh được kết nối với các thiết bị khách hàng và điểm chạm như website, giúp Minkoff tăng doanh số 6-7 lần trong vòng năm tháng đầu tiên ra mắt công nghệ mới.

Không những thế, SMS marketing cho phép người mua hàng tại cửa hàng thông minh đăng ký nhận thông báo về sản phẩm họ lựa chọn, thời gian dự kiến chuyển hàng đến…bằng tin nhắn, vốn liên kết số điện thoại của họ với hồ sơ trực tuyến.

Minkoff cũng cung cấp trải nghiệm khách hàng nhất quán cho từng người dùng thông qua các giải pháp như tích hợp điểm bán hàng và danh sách đa kênh.

5. Tạo Flash Sale: Fashion Nova

Là thương hiệu thời trang đứng thứ tư trên thế giới về tìm kiếm trên Google năm 2017, Fashion Nova đồng thời cũng là thương hiệu thời trang phát triển nhanh nhất thế giới. Để thu hút nhiều khách hàng hơn trong mùa mua sắm, Fashion Nova đã tung ra một đợt giảm giá lớn.

Ngày 15 tháng 11 năm 2018, Fashion Nova đã hợp tác với Cardi B để ra mắt bộ sưu tập mới nhất của mình, thu về gần 11 triệu đô la chỉ trong ba giờ. Chương trình thời trang này được phát trực tiếp trên các tài khoản mạng xã hội của Fashion Nova khiến các fan náo loạn nhưng trên thực tế đó chỉ là tiền đề cho sự kiện chính.

Một tuần sau sự xuất hiện của Cardi B, Fashion Nova giảm giá 80% – mức giảm chưa từng có vào Thứ Sáu Đen bằng cách đăng cùng một thông báo trên Instagram tới 7 lần, ở các định dạng khác nhau trong khoảng thời gian từ 21-23/11:

Flash sale với thông điệp lặp lại của Fa

Flash sale với thông điệp lặp lại của Fashion Nova

Khi quảng cáo trên Instagram được phát hành, tất cả các quảng cáo đều điều hướng khách hàng đến cùng một trang giảm giá.

Thành công của các chiến dịch kể trên chứng tỏ sức mạnh của bán hàng trên xã hội và trải nghiệm khách hàng đa kênh. Cái bắt tay với khách hàng hay với những người có ảnh hưởng đã được chứng minh ở khả năng thúc đẩy chuyển đổi website, tăng lợi nhuận quảng cáo trên mạng xã hội và doanh thu bán hàng theo các kênh.

Ban đầu có thể hơi choáng ngợp và cảm thấy khó khăn khi không biết nên bắt đầu từ đâu. Dù vậy, hãy thử nghiệm một hoặc hai chiến lược bán hàng và giữ chân khách hàng hiện có. Ngoài ra, hãy nhớ rằng một khoản đầu tư vào hình ảnh có thể tạo ra một tác động đáng kể đến cách khách hàng hiện tại và tương lai của bạn cảm nhận thương hiệu của bạn.

Theo Andrea Wahbe 

Bài liên quan:

Share this