Sử dụng Subiz API để đồng bộ dữ liệu về khách hàng tiềm năng

Bài viết là phần 4 trong chuỗi nội dung “Biến mỗi tương tác khách hàng thành cơ hội bán hàng với live chat” mà Subiz tổng hợp nhằm giúp bạn hiểu thêm về hành trình của khách hàng trong phễu bán hàng, cũng như nắm được những tác động của live chat tới phễu và cách tận dụng live chat để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi giữa các giai đoạn. Chuỗi bài viết gồm các phần:

API là gì?

API (giao thức truyền dữ liệu giữa các ứng dụng) là cách để các phần mềm (hệ điều hành, ứng dụng, các module trong hệ thống doanh nghiệp…) giao tiếp với nhau và tận dụng năng lực của nhau.

Subiz cung cấp API mở (public API)

Subiz cung cấp API mở (public API)

Dữ liệu khách hàng là tài sản vô giá của doanh nghiệp, tuy nhiên do bị phân mảnh ở nhiều bộ phận khác nhau khiến cho việc khai thác, sử dụng không hiệu quả.

Sẽ thật tuyệt vời nếu thông tin khách hàng vừa tương tác với bạn trên cửa sổ chat Subiz được lưu trữ, cập nhật lên tất cả các hệ thống CRM, Ticket, Email marketing,…. để các hệ thống có thể dễ dàng tận dụng dữ liệu, phân loại, nhận diện khách hàng khi quay lại và tiến hành các chiến dịch marketing phù hợp.

Để giải quyết việc này, Subiz cung cấp API mở (public API) cho phép các hệ thống tiếp nhận toàn bộ dữ liệu khách hàng có tương tác qua Subiz.

Việc tận dụng sức mạnh của API trong trường hợp này sẽ giúp bạn nâng tầm dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp lên một tầm cao mới. Dưới đây là một số ứng dụng API trong việc tạo danh sách khách hàng tiềm năng:

Tạo dữ liệu cho Email marketing với Subiz API

Theo thống kê, hoạt động email marketing mang lại thêm tới 23% doanh số bán hàng của các doanh nghiệp. Và nếu, khách truy cập đã từng ghé website bạn, tương tác với bạn qua cửa sổ chat, tức là họ có quan tâm, có nhu cầu thực với sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, đây nhất định là nhóm khách hàng bạn nên chăm sóc.

Không cần nhập liệu thủ công, bạn có thể tận dụng Subiz API để gọi dữ liệu và chuyển thông tin khách hàng vào danh sách liên hệ của Email Marketing mà doanh nghiệp bạn đang sử dụng (Mailchimp, getResponse, iContact, Zetamail,…).

Với sự kiện kết thúc chat (chat_ended), hoặc tin nhắn (offline_message), dữ liệu khách truy cập ngay lập tức được cập nhật.

4-1

Từ đó bạn có thể dễ dàng tạo các chiến dịch (campaign) phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau (Ưu đãi, chúc mừng, chia sẻ giá trị, tăng kết nối,…).

* Lưu ý: Mỗi công cụ email marketing có điểm nhận API khác nhau. Hãy chắc chắn công cụ bạn dùng có hỗ trợ điểm nhận API.

* Xem hướng dẫn Tích hợp dữ liệu khách hàng trên Subiz vào nền tảng Zetamail

Tạo dữ liệu vào hệ thống ticket

Với một doanh nghiệp chú trọng vào dịch vụ khách hàng, hệ thống ticket là công cụ không thể thiếu giúp bộ phận chăm sóc khách hàng làm việc một cách hệ thống và chuyên nghiệp hơn. Đây là nơi giúp tiếp nhận, xử lý các vấn đề của khách hàng, đồng thời hỗ trợ theo dõi, lưu trữ, thống kê các vấn đề một cách tập trung, dễ phân cấp, lưu chuyển hoặc truy nhập thông tin từ nhiều hỗ trợ viên trong cùng nhóm.

Với những vấn đề cần theo dõi và tiếp tục tương tác, phản hồi một cách cá nhân, bạn có thể thông qua Subiz API để chuyển dữ liệu về hệ thống ticket quản lý.

Ví dụ, Subiz đang sử dụng hệ thống ticket của Freshdesk. Với những cuộc chat được gắn tag là “issue” thì dữ liệu tự động chuyển về theo dạng:

  • Tiêu đề: [Subiz.com] Chat with website domain (có thể tùy chỉnh)
  • Nội dung: Toàn bộ nội dung cuộc chat (transcript)
  • Tag: Issue
  • Người phụ trách: Tự động phân công cho agent phụ trách thẻ Issue

Create ticket

* Lưu ý: Các hệ thống ticket khác nhau sẽ có điểm nhận API khác nhau. Hãy chuyển cho Developer bên bạn tìm hiểu để kết nối các hệ thống.

Tích hợp dữ liệu vào CRM (Quản lý khách hàng)

CRM (quản lý quan hệ khách hàng) giúp doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng ở thời điểm hiện tại hoặc sẽ hình thành trong tương lai, từ đó hình thành các mối quan hệ trong kinh doanh.

Trong quá trình tương tác trên website, chỉ một số khách hàng có thể chốt quyết định mua sản phẩm/dịch vụ ngay lập tức. Với nhóm còn lại, bạn vẫn có cơ hội để chuyển họ thành khách hàng trong tương lai. Hãy lưu họ vào CRM và luôn duy trì mối liên lạc với họ.

Nhưng lưu bằng cách nào? Bắt các agent (hỗ trợ viên) ngồi nhập liệu?

Không! Subiz API giúp các hệ thống CRM có thể truy nhập, gọi dữ liệu một cách dễ dàng và tức thời (real-time).

Ví dụ, khi sự kiện kết thúc chat (end_chat) hoặc gửi tin nhắn (offline message) được ghi nhận, dữ liệu sẽ được cập nhật ngay lập tức trong hệ thống CRM như: thông tin khách hàng; lịch sử tương tác; nội dung cuộc chat/tin nhắn đính kèm…

Với từng nhóm/đối tượng cụ thể, bạn có thể đặt lịch ngay trên CRM để được nhắc lịch về những thao tác kế tiếp với khách hàng tiềm năng đó.

Và những cơ hội sẽ hình thành trong tương lai!

* Xem thêm: Doanh nghiệp có cần dùng CRM?

Lưu trữ và phân tích hành vi khách hàng

Nếu hiểu rõ được khách hàng của mình là ai, bạn sẽ biết được khách hàng tiềm năng đang ở đâu.

Việc lưu trữ dữ liệu của những khách hàng có tương tác với webiste và phân tích vấn đề của họ là gì, mong muốn, nhu cầu,… sẽ giúp bạn có bức tranh toàn cảnh về khách hàng một cách tốt nhất.

Sử dụng Subiz API để lấy toàn bộ dữ liệu các cuộc chat, phân loại và thực hiện phân tích tùy theo mục đích của doanh nghiệp bạn.

* Xem thêm: Tận dụng lịch sử chat để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Trên đây là ví dụ đơn giản của việc API gọi – trả dữ liệu. Việc kết nối thông qua API người dùng còn có thể tự tạo ra những luật (rules) cho những tình huống khác nhau, phục vụ các mục đích khác nhau tại mỗi doanh nghiệp.

Lời kết

Hiện tại, trong các doanh nghiệp, khách hàng và dữ liệu tiềm năng đang nằm dàn trải ở quá nhiều nhiều phòng ban. Các công ty cần có một cơ sở dữ liệu tập trung với cái nhìn toàn diện về khách hàng, và tôi tin rằng sự có mặt của API là một phần quan trọng của nền tảng kinh doanh, nó thay đổi cách các bộ phận vận hành.

Hướng đến trải nghiệm hoàn hảo là khi một khách hàng thực hiện một tương tác bất kỳ với doanh nghiệp theo cách thức nào (online/offline), tại bất kỳ thời điểm nào, thì mọi dữ liệu đều được nhận diện, đồng bộ. Yêu cầu được đáp ứng ngay lập tức.

Có thể nói, API như một minh chứng cho sự trưởng thành của một sản phẩm/doanh nghiệp. Tận dụng API giúp tạo ra những ứng dụng/trải nghiệm sáng tạo và giá trị mới cho người dùng/khách hàng.

Hãy bắt đầu với tài liệu về Subiz API tại địa chỉ developer.subiz.com để tìm hiểu và khám phá những lợi ích tuyệt vời của API public.

Share this