3 cách để tái sử dụng nội dung và tăng lượng truy cập cho blog

Bài viết trên blog đóng vai trò rất lớn trong việc điều hướng lượng truy cập đến website, xây dựng thương hiệu và cung cấp cho khách hàng rất nhiều giá trị.

Tuy nhiên, để công việc kinh doanh có thể phát triển, chỉ riêng các bài viết là chưa đủ, đặc biệt là khi mỗi ngày lại có hàng triệu bài blog được xuất bản và việc có thể khác biệt giữa một rừng các bài viết là điều rất khó khăn.

Đây cũng chính là lúc tái sử dụng nội dung – theo các hình thức khác được đề cao. 

Dù vậy, một số nhà tiếp thị nội dung lại thích ghi điểm về số lượng, với hàng trăm bài blog được xuất bản mỗi tháng, theo tất cả các loại từ khóa mà khách hàng có thể tìm kiếm, hy vọng có thể “sáng le lói” một chút cái gì giữa biển thông tin và lượng đối thủ khổng lồ.

Tôi lại không đồng ý với quan điểm này vì hiện tại có rất nhiều blog “sở hữu” lượng truy cập như dưới đây:

Lưu lượng truy cập website

Lưu lượng truy cập website

Qua hình ảnh trên có thể thấy về mặt khối lượng, lượng truy cập tự nhiên của website trên không hẳn quá tệ. Tuy nhiên, xét trong nhiều năm, thương hiệu này không có sự tăng trưởng về mặt traffic. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, dù có hàng ngàn bài blog trên trang nhưng dường như chỉ có vài chục trang có người truy cập – trang sở nội dung ấn tượng và hữu ích.

Tiếp thị nội dung nói một cách tổng quan nhất là làm việc thông minh, nhân rộng đầu ra và đo đếm các nỗ lực của bạn. Một bài đăng trên blog nếu được viết tốt có thể trở thành nền tảng cho toàn bộ chiến lược nội dung. Và cũng rất hiển nhiên, cung cấp lại nội dung hữu ích sẽ giúp thương hiệu tiết kiệm thời gian, dễ dàng thu hút khách hàng mới vào trang và rất dễ hiểu là những điều này sẽ hữu ích cho SEO.

Nhưng tiếp thị nội dung không phải là cuộc chiến về số lượng.

Content marketing chính là xếp hạng đầu tiên trên Google vì bạn đã tạo ra thứ gì đó tuyệt vời đến nỗi người đọc (cũ và mới) yêu thích nó mãi mãi.

Việc tái sử dụng những nội dung tuyệt vời này sẽ giúp thương hiệu khuếch đại phạm vi tiếp cận nội dung, tăng lượng truy cập từ nhiều nguồn, trên nhiều nền tảng. Cùng lúc đó, việc cập nhật trên những nội dung cũ cũng giúp Google biết rằng nội dung liên quan tới nhu cầu, thông tin người dùng đang tìm kiếm đó thường xuyên được thay đổi để phù hợp hơn, giúp nội dung luôn giữ vững vị trí số 1 cho dù làn sóng lưu lượng truy cập luôn thay đổi.

Infographic là một trong những cách làm trực quan, sáng tạo để tái sử dụng nội dung

Infographic là một trong những cách làm trực quan, sáng tạo để tái sử dụng nội dung

Làm cách nào để biến nội dung cũ thành những nội dung mới hấp dẫn hơn?

Với cách tiếp cận rõ ràng và không tốn quá nhiều nguồn lực, bài viết này sẽ chia sẻ những cách tốt nhất để tái sử dụng nội dung bài blog, biến chúng thành những nội dung hấp dẫn khác:

  • Infographics
  • Webinar
  • Video

1. Infographics

Infographics chính là sức mạnh của tiếp thị nội dung. Nếu thương hiệu muốn phát triển một vấn đề, một chủ điểm theo dòng thời gian hay trực quan hóa dữ liệu từ báo cáo tiếp thị, infographics chính là một lựa chọn tuyệt vời.

Và hình thức thể hiện nội dung này cũng không mất quá nhiều công sức để sáng tạo.

Infographics ưu tiên cao về mặt hình ảnh, biểu tượng và màu sắc với lượng text vừa phải. Đây cũng chính là lý do tại sao thương hiệu không thể chỉ copy và paste nội dung bài blog là sẽ có một infographics mới.

Do đó, việc đầu tiên là cần phải lên phác họa thông tin cần truyền tải dựa trên bài viết đã đăng hay nói cách khác là đảm bảo bài blog đó được đóng gói lại theo cách có ý nghĩa, hấp dẫn và dễ đọc hơn.

Dưới đây là một vài bước cơ bản mà thương hiệu có thể làm theo:

  • Giữ tiêu đề bài viết và tiêu đề từng chuyên mục của bài blog – phần của Infographic
  • Xác định các ý chính cho từng phần (tối đa 1-2 câu)
  • Viết súc tích, tránh các đoạn văn dài (tối đa 2-3 câu trong mỗi phần)
  • Sử dụng càng nhiều số liệu thống kê và điểm dữ liệu càng tốt
  • Tìm kiếm các mẫu thiết kế hoặc nguồn cảm hứng khác để chuẩn bị cho quá trình thiết kế

Phác thảo trên giúp chuẩn bị và sắp xếp nội dung tốt nhất và chỉ thêm một chút sáng tạo và sự kiên trì trong quá trình thiết kế là đã có thể tạo một infographic tuyệt đẹp. Dưới đây là 5 mẹo thiết kế nhanh một infographics:

Sử dụng template

Ở những bước đi đầu tiên, nên bắt đầu với các template dễ dàng tùy chỉnh. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm sự căng thẳng.

Sử dụng không quá 2 -3 phông chữ

Nhất quán về font chữ trong tiêu đề, đầu mục và nội dung infographics sẽ giúp người đọc dễ dàng nhận biết về sự phân cấp thông tin, từ đó dễ dàng hiểu được những gì họ đang đọc.

Chú ý tới khoảng trắng 

Giữ cho giao diện infographic có tổ chức và đừng cố gắng nhồi nhét nhiều thông tin. Thay vào đó, duy trì lề rộng, giữ khoảng cách giữa hình ảnh và văn bản để mọi thứ đều dễ đọc.

Tối ưu cho thiết bị di động

Hầu hết mọi người sẽ đọc infographic trên thiết bị di động. Vì thế, hãy chắc chắn kích thước phông chữ không quá nhỏ hoặc infographic không quá rộng. Dưới 800px chính là kích thước chiều rộng tối ưu nhất.

Webinar

Webinar

2. Webinar

Trong bối cảnh khách hàng có xu hướng thích xem video và hình ảnh trực quan, webinar  hoặc khóa học trực tuyến nên là lựa chọn các thương hiệu nên cân nhắc để truyền tải nội dung. Và ngay cả khi bạn là một diễn giả đại chúng – quá quen với việc chia sẻ, trình bày trước mọi người, bạn vẫn cần lưu ý tới một số điều có thể khiến khách hàng khó chịu:

  • Diễn giả đọc slide
  • Các slide với nhiều câu dài, quá nhiều số liệu
  • Văn bản nhỏ, khó đọc

Vì thế, cách tốt nhất là các bài thuyết trình nên tập trung vào từng điểm, từng ý hoặc cảm xúc. Sau đó, các slide với hình ảnh tuyệt vời, các dẫn chứng cụ thể, v.v sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả.

3. Video

Tạo video hướng dẫn hoặc giải thích về một chủ đề khách hàng đang thắc mắc là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của khách truy cập. Trong báo cáo về tiếp thị sử dụng video, phần lớn các doanh nghiệp sử dụng hình thức tiếp thị này đang sở hữu ROI cao nhất. Thêm vào đó, hình thức này cũng góp phần không nhỏ trong việc tăng tương tác và chuyển đổi của khách hàng.

Tiếp thị video cũng là một cách tuyệt vời để thương hiệu có được vị trí hiển thị tốt nhất trong kết quả tìm kiếm!

Video

Video

Lưu ý: Bạn có thể tối ưu SEO cho các video YouTube để xếp hạng và tăng lưu lượng truy cập không phải trả phí.

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn có thể tận dụng nội dung các bài đăng để biến thành video:

  • Sử dụng tiêu đề bài đăng hoặc outline nội dung để lên cấu trúc nội dung của video
  • Sử dụng ví dụ trên màn hình để truyền đạt rõ ràng thông điệp của bạn
  • Hãy chắc chắn rằng mọi thứ bạn nói đều quan trọng!
  • Có những đoạn ngắt, nghỉ và thay đổi tốc độ giọng nói, ngôn ngữ cơ thể để thu hút sự chú ý của khách truy cập
  • Có lời kêu gọi hành động rõ ràng

Sẽ không ai đánh giá cao video – dù nội dung rất hữu ích của bạn nếu ngay từ những giây đầu nó không thu hút được sự chú ý. Vì lẽ đó, phần giới thiệu của video cần trực tiếp, hấp dẫn, giải quyết một điểm đau rõ ràng mà khách hàng đang cần. Nếu không, độc giả sẽ không tiếp tục đọc.

Lời kêu gọi hành động cũng quan trọng không kém: đề nghị họ cân nhắc sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cần được đưa ra đúng thời điểm! Nếu không, tất cả nỗ lực trước đó sẽ biến mất và đã bỏ lỡ cơ hội để có được một khách hàng mới.

Nói đi cũng phải nói lại, những hình thức nội dung này tất nhiên không thể thay thế được các  bài đăng trên blog. Do đó, cùng lúc khai thác các nội dung hữu ích trên blog của bạn lên và coi đây chính là trụ cột cho các hình thức khác như infographics, webinar hoặc video để tiếp cận đối tượng mới với cùng một thông điệp.

Theo Jeilan Devanesan từ Business2community.com

Bài liên quan:

Share this

March 4, 2020 - Marketing