3 cách để thu hút các tín đồ công nghệ dịp cuối năm

Trong một thế giới kết nối, các thương hiệu điện tử tiêu dùng có vô số các cơ hội để kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng, đặc biệt là trong mùa mua sắm cuối năm. Nhất là khi các thiết bị công nghệ luôn đứng đầu bảng trong danh sách quà tặng, là một trong năm loại quà được mua tặng nhiều nhất trong hai năm qua.

Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, Google đã hợp tác với công ty nghiên cứu LRWGreenberg để hiểu hơn về hành vi của người tiêu dùng công nghệ ngày nay và cách các thương hiệu có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu các thương hiệu điện tử muốn trở thành Top of Mind của người tiêu dùng thì họ không thể chỉ dựa vào các nhà bán lẻ để tạo kết nối với người tiêu dùng. Bởi, khách hàng trước khi quyết định mua một món đồ công nghệ đã dành tới 74% thời gian nghiên cứu trên kênh online và 26% thời gian tìm hiểu tại cửa hàng. Do đó, thương hiệu nên có mặt và ảnh hưởng đến lựa chọn của người tiêu dùng trong toàn bộ hành trình khách hàng. Dưới đây là ba cách để giúp các nhà tiếp thị có thể hiện thực mong muốn đó:

Ảnh hưởng từ điểm chạm đầu tiên trong hành trình

Ảnh hưởng từ điểm chạm đầu tiên trong hành trình

Tạo ảnh hưởng từ những điểm chạm đầu tiên

Mặc dù các kênh số giúp quyết định mua hàng dễ hơn ở những ngày cuối trong đợt bán hàng nhưng dữ liệu cho thấy khách hàng đã bắt đầu mua sắm ngay từ những ngày đầu dịp nghỉ lễ. Trên thực tế, năm ngoái, gần 40% khách hàng chuẩn bị mua sắm vào tháng 10 với gần một nửa lượng tìm kiếm của quý IV diễn ra trước Lễ Tạ ơn.

Không chỉ vậy, gần 50% số người mua sản phẩm điện tử đã bắt đầu hành trình mua sắm của mình từ thời điểm quyết định sẽ mua của thương hiệu nào. Điều này cho thấy các thương hiệu muốn được trở thành một trong những lựa chọn đầu tiên cần cân nhắc tăng mức độ nhận diện thương hiệu và tạo kết nối với khách hàng trước dịp Black Friday.

Tạo ảnh hưởng thường xuyên

53% người mua sản phẩm điện tử thường dễ bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu khác, ngoài thương hiệu họ đã mua. Không những thế, nếu so với năm 2015 thì ở thời điểm hiện tại, mọi người đang mất nhiều thời gian hơn để đưa ra quyết định mua hàng – chính xác là lâu hơn so với trung bình tới chín ngày. Tại sao? Hành trình mua sắm đã không còn là tuyến tính và mọi người thường xác nhận lại thông tin mà họ đã tra cứu vài tuần trước.

Giá cả được coi là lý do hàng đầu giải thích tại sao khách hàng chưa đưa ra quyết định lại dừng việc tìm hiểu thêm về thương hiệu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu nếu thiếu sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng sẽ có nguy cơ để cuộc chiến về giá trong ngày Thứ Sáu Đen quyết định tới việc mua hàng.

Để tránh điều này, thương hiệu nên xem xét một chiến lược cho phép mình xác định được nhu cầu khi ai đó quyết định họ mua hàng. GoPro đã rất thành công với chiến lược này. “Mục tiêu của chúng tôi là giữ cho thương hiệu luôn trở thành Top of Mind trong suốt mùa lễ hội. Vì vậy, trước thời điểm đó chúng tôi đã mở rộng phạm vi tiếp cận với các chiến dịch quảng bá sản phẩm thông qua quảng cáo trả phí trên YouTube. Năm ngoái, nền tảng này đã giúp chúng tôi tạo ra sự phấn khích về thương hiệu và tăng ý định mua của khách hàng”, CMO của GoPro Todd Ballard chia sẻ.

Khai thác insight để ảnh hưởng khách hàng ở mọi nơi

Khai thác insight để tác động tới khách hàng ở mọi nơi

Tạo ảnh hưởng ở mọi nơi

Mặc dù việc các thương hiệu ảnh hưởng đến mọi người sớm và thường xuyên là rất quan trọng nhưng làm những việc này ở đâu và làm thế nào còn quan trọng hơn.

Chẳng hạn, tín đồ công nghệ dù mua tại cửa hàng nhưng lại dành 68% thời gian nghiên cứu trực tuyến và 57% thời gian đó là trên các thiết bị di động. Đây cũng chính là lý do các thương hiệu với trải nghiệm ấn tượng trên thiết bị di động – tốc độ tải trang nhanh, CTA kêu gọi hành động rõ ràng và tối giản các bước trong quá trình chuyển đổi được dự đoán sẽ nắm chắc thành công. Ngoài ra, các tính năng như checkout dưới dạng khách truy cập hoặc tự điền thông tin cũng giúp tăng điểm đáng kể trong mắt khách hàng.

Thiết bị di động không chỉ là một công cụ để nghiên cứu mà càng ngày càng chứng tỏ đây là một phương thức mua hàng với số lần mua sản phẩm công nghệ trên thiết bị di động tăng hơn 3 lần nếu so sánh giữa năm 2019 (24%) so với năm 2015 (7%). Loa thông minh, đồng hồ thông minh, tai nghe không dây và loa không dây là một trong những thiết bị được mua nhiều nhất trên điện thoại di động, trong khi máy chơi game, điện thoại thông minh và TV thông minh vẫn thường được mua tại các cửa hàng.

Video trực tuyến có thể là một công cụ tạo ảnh hưởng, thu hút những người mua hàng đem lại giá trị cao. Cùng với các website review về công nghệ, video trực tuyến là một trong những nguồn thông tin có ảnh hưởng nhất trong hành trình mua sắm thiết bị điện tử.

Các tín đồ công nghệ sử dụng video trực tuyến để “thông báo” mức chi tiêu của họ, cao hơn trung bình tới 21% so với những người không sử dụng video trực tuyến. Đặc biệt hơn, video trực tuyến còn được sử dụng làm công cụ nghiên cứu trong suốt hành trình mua hàng, với 50% người mua hàng nói rằng họ đã sử dụng công cụ này trong khi mua sắm tại cửa hàng.

Mùa mua sắm cuối năm luôn là thời điểm lớn nhất trong năm đối với sản phẩm công nghệ và đây đồng thời cũng là cơ hội để các nhà tiếp thị kết nối với khách hàng theo từng ngày. Đồng thời, nếu thương hiệu chú trọng việc tạo ảnh hưởng sớm và thường xuyên sẽ tăng cơ hội sinh chuyển đổi.

Theo Lori Sobel

 

Bài liên quan:

Share this

December 21, 2019 - Marketing