10 câu hỏi thiết yếu khi sử dụng Google Analytics

Trong nhiều phương diện, Google Analytics như là mắt và tai của website bạn. Công cụ miễn phí phổ biến này sẽ tự động thu thập dữ liệu hữu ích cho bạn, vì vậy bạn có thể hiểu rõ hơn, phục vụ và tạo nên nguồn khán giả trực tuyến – khách hàng của bạn.
Ưu điểm lớn nhất của kinh doanh online so với offline là bạn có thể đo lường được hầu như tất cả mọi thứ về khách hàng.

Ưu điểm lớn nhất của kinh doanh online so với offline là bạn có thể đo lường được hầu như tất cả mọi thứ về khách hàng.

Có một website mà không biết mọi người sử dụng nó như thế nào cũng giống như là nói chuyện mà không cần nghe. Cho dù bạn đang bán sản phẩm, hướng khách hàng đến cửa hàng hay đang xây dựng thương hiệu thì Google Analytics sẽ đưa những dự đoán trong đo lường để đạt được mục tiêu của website.

Chúng tôi đã nói chuyện với Daniel Waisberg – chuyên gia phân tích tại Google, đã đưa ra một số lời khuyên hữu ích trong việc làm thế nào để sử dụng công cụ phổ biến này. Dưới đây là 10 câu hỏi thiết yếu cần đặt ra khi sử dụng Google Analytics để theo dõi và cải thiện website của công ty bạn.

1. Tại sao việc đo lường số liệu website của tôi ngay từ đầu lại quan trọng?
Biết chính xác những gì mà khách truy cập – những người là khách hàng thường xuyên hiện tại và khách hàng tiềm năng – thích và không thích về website của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh tổng thể.

Waisberg – tác giả của cuốn sách “Google Analytics tích hợp: Tập trung tiếp thị kĩ thuật số” (Google Analytics Integrations: Centralizing Digital Marketing, 2012) nói: “Một khi bạn hiểu được sở thích và thị hiếu của khách hàng, nghĩa là bạn đang ở một vị thế tốt hơn để tạo nên sự trải nghiệm tốt hơn cho họ, và một trải nghiệm website tốt hơn chắc chắn sẽ làm khách hàng hài lòng hơn.”

2. Làm thế nào tôi có thể kết nối Google Analytics với website của tôi?
Nếu bạn chưa sử dụng Google Analytics thì việc bắt đầu là tương đối dễ dàng. Đầu tiên, hãy truy cập vào website của Google Analytics. Tiếp theo, bấm vào “Tạo tài khoản” và làm theo các bước cấu hình tài khoản cơ bản.

www.google.com/analytics

www.google.com/analytics

Sau đó bạn sẽ được cung cấp một đoạn mã HTML của Google Analytics để chèn vào mã nguồn của website bạn. Mã này chủ yếu là để Google Analytics vào và nắm bắt các thống kê về việc sử dụng của website. Nếu bạn không có quyền truy cập ngay lập tức để chèn mã theo dõi, thì bạn nên yêu cầu người quản trị website của bạn làm điều đó cho bạn.

3. Mục tiêu của Google Analytics là gì và tại sao tôi nên sử dụng chúng?
Sau khi cài đặt mã theo dõi của Google Analytics, bước tiếp theo là xác định những hành động của người truy cập website chủ yếu mà bạn muốn theo dõi. Google Analytics đề cập đến điều này như là mục tiêu mà bạn nên sử dụng hoặc không nên sử dụng để đo lường những loại xu hướng nội dung nào đối với khách thăm.

Đây là 4 loại mục tiêu cơ bản:

  • Điểm đến: một vị trí cụ thể trong website của bạn.
  • Thời lượng: thời gian truy cập website kéo dài bao lâu.
  • Số trang/ màn hình mỗi lần truy cập: khách truy cập vào những trang nào trong một lần truy cập.
  • Các sự kiện: những hoạt động mà khách thực hiện trong một lần truy cập, bao gồm nhấp vào quảng cáo, chia sẻ mạng xã hội và xem video.

4. Làm thế nào tôi có thể tìm hiểu mọi người khám phá website của mình như thế nào và giữ họ quay trở lại?
Báo cáo từ Google Analytics’ Keywords cho bạn thấy từ khóa công cụ tìm kiếm, thuật ngữ tìm kiếm phân phối lưu lượng truy cập đến website, và các nỗ lực marketing trên công cụ tìm kiếm của bạn hiệu quả như thế nào.

Hãy chú ý đến báo cáo Referral (nguồn giới thiệu) của Google Analytics. Nguồn giới thiệu truy cập website của bạn từ một website khác mà website này liên kết trực tiếp với website của bạn.

Theo dõi nguồn giới thiệu đến trang của bạn

Theo dõi nguồn giới thiệu đến trang của bạn

Bạn có thể sử dụng dữ liệu Referral (nguồn giới thiệu) và dữ liệu từ khóa để cải thiện thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm và tăng sự nhận thức về những người liên kết với bạn khi nào, ở đâu và tại sao. Hiểu được những gì thu hút mọi người đến với website có thể giúp bạn cung cấp cho họ nhiều hơn những gì họ muốn, tăng cường sự tham gia, khuyến khích lặp lại và truy cập lâu hơn.

Theo dõi các từ khóa mà khách hàng thường sử dụng khi tìm kiếm

Theo dõi các từ khóa mà khách hàng thường sử dụng khi tìm kiếm

5. Tôi có thể theo dõi chiến dịch Google Adsense của tôi với Google Analytics không?
Có thể. Google Analytics đo lường sự thành công của Google Adsense (quảng cáo) của bạn. Nếu mục tiêu của bạn là tạo ra doanh thu thông qua các sáng kiến AdSense, Waisberg khuyên nên sử dụng báo cáo trang của Google Analytics. Nó cung cấp một cái nhìn chi tiết về trang website được thực hiện tốt nhất trong việc tạo ra doanh thu AdSense và nhiều hơn nữa.

“Nếu bạn thấy các bài viết về người nổi tiếng tạo ra doanh thu nhiều hơn các bài viết về bóng đá, bạn có thể xem xét việc viết nhiều hơn về người nổi tiếng” – Waisberg nói.

6.Tôi có thể đo lường sự thành công của các sáng kiến Google AdWords của tôi?
Bạn cũng có thể tận dụng Google Analytics để tìm ra chiến dịch Google AdWords nào hoạt động và chiến dịch nào không hoạt động và lí do tại sao.

Theo dõi và đánh giá chiến dịch Google Adwords hiệu quả nhất

Theo dõi và đánh giá chiến dịch Google Adwords hiệu quả nhất

Để tìm hiểu, hãy tạo ra một phân đoạn báo cáo trang Google Analytics nâng cao chỉ bao gồm các truy cập AdWords không kết thúc sự chuyển hướng nào.

Khi bạn làm điều đó bạn có thể kiểm tra báo cáo Landingpage (trang đích) để xem những trang nào có tỷ lệ thoát cao nhất, Waisberg nói. Nguyên nhân của việc thoát ra có thể bao gồm do nội dung website nghèo nàn hoặc là thiết kế, trình duyệt và các thiết bị hoạt động kém hiệu quả.

7.Làm thế nào tôi có thể theo dõi và cải thiện doanh số thương mại điện tử?
Bạn có thể sử dụng tính năng Goal Funnel tiện dụng nhưng phần nào mang tính kĩ thuật cao của Google Analytics để phân tích sự thành công toàn diện của những nỗ lực thương mại điện tử của bạn – kể cả những giao dịch giỏ hàng cá nhân, nếu bạn muốn.

Waisberg khuyên nên tận dụng lợi thế của các tùy chọn kênh mục tiêu để tìm ra nơi mà khách hàng của bạn từ bỏ việc mua hàng của họ trong quá trình mua sắm trực tuyến. Biết khi nào và nơi mà khách hàng bỏ ý định mua hàng có thể giúp bạn điều chỉnh trải nghiệm mua sắm trực tuyến của bạn và hơn nữa là tăng tỷ lệ hoàn thành việc bán hàng.

8. Làm thế nào mà tôi có thể thấy được trình duyệt và những thiết bị mà mọi người sử dụng để truy cập vào website của tôi?
Trong mục đối tượng của Google Analytics, bạn có thể xem một danh sách đầy đủ tất cả những trình duyệt web, hệ điều hành và các thiết bị mà khách sử dụng để truy cập vào website của bạn.

Nắm được thói quen công nghệ của Khách hàng, bạn có thể chủ động các phương án và chiến dịch tiếp cận phù hợp

Nắm được thói quen công nghệ của Khách hàng, bạn có thể chủ động các phương án và chiến dịch tiếp cận phù hợp

Nếu có một lượng khách đáng kể đang xem website của bạn trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, có thể đó là thời gian để xem xét và phát triển một ứng dụng điện thoại di động hoặc tối ưu hóa trang của bạn đối với điện thoại di động để phục vụ họ tốt hơn

9. Làm thế nào tôi có thể biết những gì đang gửi từ website của tôi đến khách?
Tính năng Exits page (trang thoát) của Google Analytics sẽ cho thấy những trang cá nhân trong website của bạn mà người dùng đang truy cập khi họ điều hướng khỏi website của bạn.

Nếu URL trang chủ chính của bạn thuộc top đầu những trang thoát trong danh sách thì rất có thể là bạn đang mất đi khách hàng ngay từ trang đầu tiên mà họ truy cập vào website. Trong trường hợp đó, đó có thể là thời điểm bạn nên thiết kế lại trang đích chính của bạn để nâng cao việc tham gia tối ưu. Hoặc là trang mà người sử dụng thoát nhiều nhất bị chôn vùi trong website của bạn, không hữu ích, thì nên xem xét xóa hoàn toàn các trang này.

10. Làm thế nào tôi có thể chia sẻ những dữ liệu Google Analytics quan trọng của tôi với khách hàng, đồng nghiệp và các bên liên quan?
Bạn có thể sẽ muốn, hoặc thậm chí phải chia sẻ tất cả các dữ liệu người dùng Google Analytics có ích với những người quan tâm, đầu tư và có lợi từ website của bạn. May mắn là có một số cách để làm điều này, thâm chí là tự động, nếu bạn muốn.

Google analytics cho phép lưu trữ, chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng

Google analytics cho phép lưu trữ, chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng

Để gửi email báo cáo, đơn giản là tìm nút email ngay trên biểu đồ Google Analytics mà bạn muốn chia sẻ. Tiếp theo, bạn sẽ được nhắc nhở để chọn địa chỉ liên lạc và các định dạng tập tin để gửi dữ liệu (như .exe, .pdf, .csv,…). Bạn có thể phân bổ thời gian để gửi thông tin như thế nào (một lần, hàng ngày, hàng tuần, hàng quý) và chọn ngày trong tuần để gửi báo cáo.

Bài liên quan: Sử dụng số liệu của Subiz trong Google Analytics để đánh giá chiến dịch marketing

Nguồn: entrepreneur.com

Share this

December 16, 2014 - Marketing