Mark Zuckerberg nói về Organic Reach trên Facebook: “Chúng tôi tối ưu hóa cho người dùng chứ không phải cho việc kinh doanh”

Organic Reach là tổng số người nhìn thấy bài đăng của fanpage bạn trên bản tin (newfeed) (gồm fans, danh sách những người theo dõi có fanpage bạn, hoặc người vào fanpage và thấy bài viết)

Organic Reach chỉ tạo ra khi bạn thấy post ngay trên newfeed hay vào fanpage, tức bạn thấy fanpage và thấy post một cách tự nhiên nhất. Organic Reach biểu hiện cho một fanpage được nhiều người theo dõi, để đẩy nó bạn chỉ có duy nhất một cách là đăng thứ cộng đồng muốn xem, kéo họ vào fanpage để like hay add fanpage vào list và thường xuyên truy cập trực tiếp vào fanpage đó.

Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá, để bán hàng hay lấy traffic. Vậy bạn đã biết về REACH?

Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá, để bán hàng hay lấy traffic. Vậy bạn đã biết về REACH?

Trong suốt cuộc họp trực tuyến tại sở chính của công ty – Menlo Park, giám đốc điều hành của Facebook đã trả lời câu hỏi cho những trăn trở của các nhà tiếp thị trên facebook hiện nay.

Điều gì đã xảy ra với Organic Reach trên Fanpage của tôi?
Trong suốt một giờ đồng hồ dài “Đối thoại cùng Mark” truyền hình trực tiếp từ Menlo Park-trụ sở chính của công ty, câu trả lời của ông ấy nghe vô cùng quen thuộc bởi vì Facebook đã đưa những biến thể câu trả lời giống nhau trong năm vừa qua.

Cộng đồng facebook hơn 1 tỉ người đang chia sẻ ngày càng nhiều hơn, có nghĩa là càng ngày sự cạnh tranh trên newfeed của facebook diễn ra càng khốc liệt. Zuckerberg nói: “Một đánh giá có thể được sử dụng tới, đó là người sử dụng bình thường có thể thấy 1500 cập nhật một ngày, nhưng thực tế họ chỉ nhìn thấy khoảng 100. Vì vậy, nếu việc kinh doanh của bạn nhắm đến 100 cập nhật đó, thì cần phải có nội dung thực sự tốt để có thể thu hút được khách hàng của mình.”

Nhưng Zuckerberg không chỉ dừng lại ở đó. Ông còn nói rằng ông có sự đồng cảm với các doanh nghiệp trong việc cố gắng tiếp cận khách hàng và Facebook luôn xem xét một cách nghiêm túc đến sự thay đổi về sản phẩm của mình mà điều đó “sẽ có ảnh hưởng đến việc kinh doanh của mọi người”. Tuy nhiên ông cũng nói, Facebook sẽ luôn luôn hướng về việc phục vụ thông tin liên quan đến người dùng hơn là đảm bảo cho các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng của họ. Dưới đây là một trích đoạn mở rộng về những gì ông nói đến chủ đề này:

Vẫn tồn tại sự mâu thuẫn vốn có trong hệ thống: giữa việc cố gắng tối ưu hóa các nguồn tin để cung cấp cho người dùng nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất khi lướt facebook, với việc cố gắng giúp các doanh nghiệp tiếp cận càng nhiều khách hàng càng tốt?

Và trong mọi quyết định thực hiện, chúng tôi luôn ưu tiên chọn tối ưu hóa cho những người sử dụng Facebook đầu tiên, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho họ. Và điều đó cũng có nghĩa là nếu việc kinh doanh của bạn có chia sẻ nội dung hữu ích cho người dùng, thì chúng tôi sẽ hiển thị chúng. Và ngược lại, nếu việc chia sẻ nội dung đó không hữu ích cho người dùng, thì chúng tôi sẽ không hiển thị chúng.

Khi việc kinh doanh sản phẩm ngày càng phát triển, thì có rất nhiều người chia sẻ nhiều thứ hơn. Vì vậy chúng tôi luôn cố gắng hiển thị các newfeed theo cách tốt nhất có thể, bởi vì một người không thể dành thời gian để coi hết 1.500 lượt cập nhật mỗi ngày.

Có rất nhiều trang kinh doanh khá thành công, Organic Reach trên newfeed đang phát triển khá cao vì các trang đó đang cung cấp đúng nội dung cho những người mà họ nhắm đến.

Vì vậy, nếu bạn là một chủ doanh nghiệp và bạn đang suy nghĩ về cách làm thế nào để sử dụng fanpage miễn phí trên Facebook, thì tôi sẽ chỉ khuyến khích bạn nên cố gắng tạo ra nội dung thực sự tốt để hấp dẫn khách hàng và những người đang theo dõi fanpage bạn.

Bài diễn văn của Zuckerberg về Organic Reach trên newfeed kết thúc sớm trong phiên kéo dài một giờ, nó được quảng cáo là một cuộc họp bàn tròn với cộng đồng Facebook, và theo mô hình hỏi trả lời hàng tuần của công ty. Zuckerberg nói rằng đây là một nỗ lực để mang lại sự minh bạch nội bộ của công ty đối với cộng đồng 1,35 tỷ người sử dụng.

Ông chọn một số lượng tương đương các câu hỏi từ khán giả trực tiếp Menlo Park, một số người tham gia từ sự kiện facebook, và từ trang facebook “Đối thoại cùng Mark”. Cụ thể:

Tại sao bạn buộc tất cả chúng tôi tải về các ứng dụng Messenger?
Bởi vì Facebook cam kết sẽ cho phép người dùng trải nghiệm gửi tin nhắn qua điện thoại tốt nhất và điều đó không có trên các ứng dụng Facebook chính.

Ông suy nghĩ về chân dung của mình trong mục “The Social Network”?
“Họ đã tạo ra một loạt công cụ mà tôi thấy đau lòng”, ông nói. Nhưng, công ty vẫn thực hiện chuyến đi khảo sát thực địa với nhau để có cái nhìn toản cảnh.

Tại sao Facebook trở nên nhàm chán?
“Đó là một câu hỏi thú vị với tôi bởi vì mục tiêu của tôi là không bao giờ để làm cho Facebook mới mẻ. Tôi không phải là người hấp dẫn.” Ông nói rằng ông muốn Facebook được coi như là một tiện ích hơn là một nơi xảy ra các sự kiện.

Tại sao Facebook dành nhiều nguồn lực cho cuộc chiến chống lại Ebola?
“Nó có thể là đại dịch toàn cầu tiếp theo của HIV hay lao phổi hoặc bệnh bại liệt và tôi nghĩ rằng chưa có đủ sự quan tâm trên toàn thế giới trong việc ngăn chặn dịch Ebola trước khi chúng lan rộng ở qui mô lớn. Tôi ước gì mình có thể quay trở lại những năm 70 hoặc 80 trước khi tôi được sinh ra và cố gắng chiến đấu để ngăn chặn HIV trước khi bệnh dịch đó bị lan rộng ra. Tôi cảm thấy thế giới có thể làm điều gì đó để ngăn chặn dịch Ebola ngay từ bây giờ.”

Bài liên quan: Nên đầu tư quảng cáo trên Google hay Facebook?

Nguồn: marketingland.com

Share this