Giao nhận hàng hóa trong kinh doanh online – Vấn đề không hề nhỏ

Tìm hiểu, liên hệ, trao đổi, thống nhất cách thức thanh toán, xong! Bạn đã có thể thở phào nhẹ nhõm chờ “tiền vào két” chưa? Câu trả lời là chưa, vẫn còn một vấn đề bạn cần phải quan tâm đến cùng: vấn đề giao hàng cho khách hàng – tưởng dễ mà không hề! Phần 3: Giao nhận hàng hóa trong kinh doanh online – Vấn đề không hề nhỏ nằm trong chủ đề Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online sẽ làm rõ hơn về vấn đề này.

Giao nhận hàng hóa – vấn đề muôn thuở của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trên thị trường ngày nay, trừ phi bạn là nhà độc quyền, còn nếu không, bạn sẽ phải tham gia vào một sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn bộ phương diện để tìm kiếm khách hàng. Giá cả, chất lượng sản phẩm và dịch vụ là thứ không cần phải bàn cãi. Khi có 2 nhà cung cấp với giá cả và chất lượng tương đương nhau thì chính dịch vụ vận chuyển hàng sẽ là một trong những yếu tố quyết định xem bạn có thể “chốt sale” thành công một cách nhanh chóng hay không!

Giao hàng trong kinh doanh online - Giao-nhan-hang-hoa

Vận chuyển hàng hóa nhanh chóng, đúng hẹn; đảm bảo số lượng và chất lượng hàng hóa luôn là điều khách hàng mong muốn

Khách hàng muốn gì?

Vận chuyển giao nhận hàng hóa nhanh chóng, đúng hẹn

Thời gian là vàng! Bạn không muốn chậm nhận tiền, khách hàng của bạn cũng mong sớm nhận được hàng, hãy làm mọi thứ đúng hẹn. Giao nhận hàng hóa nhanh nhất có thể, vượt mong đợi của khách hàng.

Đảm bảo số lượng, chất lượng

Bạn cần cam đoan hàng hóa sẽ không bị hư hại hay hao hụt trong quá trình vận chuyển. Có rất nhiều loại hàng hóa dễ thay đổi chất lượng hay khối lượng tùy vào điều kiện vận chuyển, hãy lưu ý kỹ vấn đề này.

Giá cả hợp lý

Mức phí giao hàng là một trong những yếu tố quyết định được tạo nên bởi người mua xem nên lựa chọn nhà cung cấp nào. Miễn phí giao hàng hoặc giao hàng với mức giá thấp sẽ tạo nên tâm lý thoải mái, sẵn sàng “rút hầu bao” của người mua.

Giao hàng trong thương mại điện tử - Giao nhận hàng hóa

Việc giao nhận hàng hóa trong kinh doanh online chưa bao giờ là một bài toán đơn giản

Bạn gặp vấn đề gì?

Lựa chọn được 1 công ty giao nhận hàng hóa đáng tin cậy

Giữa thời điểm kinh doanh online mọc lên như nấm sau mưa, các công ty giao hàng cũng được thành lập nhiều không kém. Công ty nào uy tín và đáng hợp tác dài lâu? Bạn cần có câu trả lời chắc chắn nhé!

Đặt ra một mức phí vận chuyển hợp lý

Như đã nói ở trên, khách hàng luôn mong giá ship thật mềm, còn bạn lại rất khó để dung hòa được việc thu lợi nhuận về công ty mà vẫn thỏa mãn được khách hàng. Với mỗi khách hàng, mỗi thời điểm, mỗi loại mặt hàng, bạn lại cần phải cân nhắc cẩn thận.

Tìm lời giải cho bài toán giao nhận hàng hóa

1. Tự vận chuyển

Ưu điểm:

  • Bạn sẽ chủ động kiểm soát được chi phí
  • Bạn dễ dàng điều phối mức hàng hiện có
  • Bạn cũng là người nắm rõ đặc tính hàng hóa nên sẽ không để xảy ra hao hụt hay hư hỏng trong quá trình vận chuyển vì không hiểu đặc tính hàng hóa

Nhược điểm:

  • Tốn thời gian và công sức xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân lực có chuyên môn
  • Nếu giao hàng toàn quốc, tốn kém là điều bạn không thể tránh khỏi
Giao nhận hàng hóa trong thương mại điện tử

Tùy vào điều kiện mỗi doanh nghiệp để tìm lời giải đúng đắn nhất cho bài toán giao nhận

2. Sử dụng dịch vụ vận chuyển ngoài

Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số đơn vị vận chuyển uy tín như Viettel Post, Giaohangnhanh, Shipchung, Grab Express, Tín Thành… đều có thể đáp ứng được nhu cầu vận chuyển đa dạng của doanh nghiệp.

Ưu điểm:

  • Không tốn chi phí vận hành cho bộ phận logistic

Nhược điểm:

  • Bạn khó có thể kiểm soát được tình trạng hàng. Giao hàng cho bên thứ ba đồng nghĩa với việc hàng của bạn đang nằm ở một bên trung gian, phụ thuộc vào việc bên đó có làm theo đúng hợp đồng giao nhận hay không.
  • Thời gian giao hàng cũng là yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Sẽ có những yếu tố làm chậm trễ việc giao hàng đến từ bên thứ 3 này mà bạn không thể kiểm tra tính xác thực.
  • Bạn phải tuân thủ biểu phí của bên thứ 3. Thông thường, mức giá giao hàng này sẽ có quy định chung, bạn không thể “mặc cả” cho sản phẩm của mình không bị đội chi phí lên quá cao.

Tạm kết

Kinh doanh online đem đến cho bạn nhiều lợi ích, ví dụ như không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhanh chóng tiếp cận khách hàng thông qua các kênh trực tuyến. Tuy nhiên, vấn đề giao nhận hàng hóa cho khách hàng luôn đòi hỏi bạn có một sự nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng nhằm chọn ra giải pháp tối ưu nhất – thuận mình, tiện khách.

Các phần trước trong cùng chủ đề

Share this