Kỹ năng làm sales đã thay đổi như thế nào?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, chúng ta đang ở trong thời đại mà người tiêu dùng nắm vai trò trung tâm. Không những thế, người tiêu dùng còn có khả năng tìm hiểu và ra quyết định mua hàng mà không cần tham vấn đến đại diện bán hàng. Một số báo cáo cũng chỉ ra rằng, trung bình, gần 70% khách hàng tham gia quá trình mua hàng trước khi liên hệ trực tiếp với người đại diện bán hàng.

Trong khi thói quen tiêu dùng đã thực sự thay đổi thì chiến lược bán hàng lại chậm chạp thích ứng. Các chuyên gia bán hàng cần phải chiến đấu, tận dụng thời gian bằng cách đáp ứng từ những nguyên tắc cơ bản nhất. Hãy xem những kỹ năng mà Subiz giới thiệu dưới đây đã thay đổi thế nào đối với những người làm sales hiện nay nhé.

1. Khả năng đánh giá đối tượng mục tiêu
Bạn càng cố nhanh chóng xây dựng tiêu chuẩn cho khách hàng tiềm năng, công việc kinh doanh của bạn càng nhanh chóng thất bại.

Kinh nghiệm là tốt nhưng không phải là tất cả. Hãy khách quan

Kinh nghiệm là tốt nhưng không phải là tất cả. Hãy khách quan

Geoffrey James – tác giả những cuốn sách về sales nổi tiếng đã có một câu nói rất hay và chính xác: “Nguyên nhân thất bại của mỗi chuyên gia bán hàng B2B có thể là do ngay từ đầu đã đánh giá sai đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Bởi đơn giản, một khách hàng tiềm năng có thể không bao giờ trở thành khách hàng của bạn”.

2. Thái độ làm việc
Đội ngũ sales thường xuyên cạnh tranh với nhau. Do đó, khả năng khôi phục doanh số khi bị tụt dốc trong bảng xếp hạng là một điều cần thiết và sẽ giúp bạn tiến xa hơn. Nếu bạn muốn thành công khi làm sales, bạn cần xây dựng thói quen làm việc tích cực, kiên trì và tạo hứng khởi trong công việc từng ngày.

3. Khả năng tìm hiểu và tự vận động
Bằng việc cập nhật công nghệ và công cụ mới hỗ trợ cho công việc, bạn còn có thể gỡ dần “nút cổ chai” trong quá trình làm việc. Thêm nữa, học cách quản lí các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter,… cũng là một ý tưởng không tồi. Tìm giải pháp mới để tương tác khách hàng một cách hiệu quả còn tuyệt vời hơn nữa.

Giải pháp mới cho việc tương tác chủ động với khách hàng

Giải pháp mới cho việc tương tác chủ động với khách hàng

Việc ham học hỏi và luôn tự vận động này sẽ giúp bạn tiến những bước dài trong công việc.

4. Nghiên cứu thói quen mua hàng
Biết các thông tin của công ty khách hàng như: địa chỉ website, lĩnh vực hoạt động, định hướng phát triển… tất cả mới chỉ là bước khởi đầu. Đừng lo, Internet sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn! Việc của bạn là tận dụng kho dữ liệu khổng lồ này để ứng dụng vào công việc của mình.

Nắm được thói quen mua hàng là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp

Nắm được thói quen mua hàng là chìa khóa thành công của mỗi doanh nghiệp

Bắt đầu từ những điều cơ bản như sử dụng mạng xã hội để giúp khách hàng hiểu hơn về thương hiệu của bạn hay sử dụng báo cáo của Google Analytics về thống kê các hành vi khách hàng; và mạnh hơn nữa là sử dụng công cụ chat trực tuyến để tương tác với khách hàng ngay trên website, để lắng nghe những chia sẻ cũng như đáp ứng những yêu cầu hỗ trợ trực tiếp từ khách hàng.

Những nỗ lực này sẽ giúp bạn thực sự hiểu thói quen mua hàng, chủ động trong tương tác và hiệu quả khi xử lý các đơn hàng.

5. Kĩ năng lắng nghe
Một trong những câu nói yêu thích nhất của tôi về sales đến từ Mark Suster- một nhà tư bản nổi tiếng. Ông cảnh báo: “ Đừng biến mình – một saler trở thành con cá sấu tham lam, đã không có tai, miệng lại rộng và rất háu ăn”. Bằng cách thực tâm lắng nghe, bạn có thể hiểu được cảm xúc cũng như nhu cầu thực sự của khách hàng.

6. Khả năng “từ chối”
Khách hàng luôn đặt ra những “yêu sách” nhằm tối đa hóa lợi ích. Là một sales chuyên nghiệp, khả năng từ chối chính là điểm quan trọng nhất.

Phân tích khách hàng thật kỹ, nắm được mối quan tâm thực sự của khách hàng, và bạn hoàn toàn có thể tự tin từ chối những “yêu sách” này một cách chính đáng.

7. Xây dựng phong cách thuyết trình
Các chuyên gia bán hàng ngày nay cần phải tạo cho mình phong cách thuyết trình về sản phầm, dịch vụ một cách thoải mái trên các phương tiện truyền thông. Cố gắng làm cho bài thuyết trình của mình ngắn gọn, đơn giản và hiệu quả bằng cách loại bỏ những câu chữ rườm rà. Điều này sẽ làm cho bạn thật sự chuyên nghiệp và nổi bật! Thường xuyên thực hành và luyện tập cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công.

Ví dụ tuyệt vời từ Steve Jobs

Ví dụ tuyệt vời từ Steve Jobs

8. Tạo lòng tin nơi khách hàng
Ngay từ lần tương tác đầu tiên với khách hàng, bạn cần phải tạo sự thân mật và tin tưởng để khách hàng cảm thấy thoải mái mà chia sẻ với bạn nhiều thông tin hơn về mình. Hãy bắt đầu bằng cách chia sẻ kiến thức về công việc kinh doanh và thể hiện cho họ thấy bạn thật sự quan tâm tới việc đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho công ty của họ. Quan trọng hơn, đừng hứa suông, một khi đã cam kết với khách hàng, hãy thực hiện!

9. Tận dụng tối đa nguồn giới thiệu referral
Nguồn giới thiệu thường là những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia sales thường tỏ ra ngại khi hỏi kĩ thông tin về đối tượng này. Chẳng có lí do gì khiến bạn phải ngại cả. Thay vào đó, những người giới thiệu cảm thấy rất vui khi đã đem khách hàng tới cho bạn. Vì thế, hãy tận dụng cơ hội để cho khách hàng thấy giá trị của nguồn giới thiệu bằng cách cung cấp cho họ những dịch vụ, sản phẩm hay chính sách hậu mãi tốt nhất.

10. Nghệ thuật dẫn dắt câu chuyện
Với vai trò là một sales bài bản, bạn cần và phải xây dựng được cho mình phong cách dẫn dắt câu chuyện sao cho phù hợp với những đối tượng khách hàng, tình huống khác nhau.

Hãy kể một câu chuyện thật giá trị

Hãy kể một câu chuyện thật giá trị

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cảm xúc thường lấn át lý trí khi ai đó đưa ra quyết định mua hàng. Một ý tưởng đơn giản có thể đem lại hiệu quả tốt hơn một ý tưởng tuyệt vời nếu như được lồng ghép vào một câu chuyện hấp dẫn, đi vào lòng người.

11. Kĩ năng chốt sales
Thu được thắng lợi trong từng bước giao dịch nhỏ sẽ đem đến cho bạn một hợp đồng thành công. Và một khi khách hàng đồng ý, hãy dừng lại.

12. Khả năng viết
Ngoài những kĩ năng kể trên, một đại diện bán hàng chuyên nghiệp còn phải biết cách truyền tải thông điệp của mình một cách ngắn gon, ý nghĩa. Đối với các saler, viết email, đề nghị thanh toán, bài blog là những điều quen thuộc bạn phải làm thường xuyên hơn cả. Chính vì thế, hãy cải thiện kĩ năng viết hàng ngày thông qua việc đọc và viết nhiều hơn nữa.

Đã qua giai đoạn mà một sales có thể bán được nhiều hàng ngay cả khi làm việc một cách thiếu chuyên nghiệp. Hãy luôn hướng tới mục tiêu trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này! Nếu đáp ứng những tiêu chuẩn trên, chắc chắn cơ hội thành công của bạn sẽ rất cao! Hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình với Subiz ở phần bình luận phía dưới nhé.

Bài liên quan: Cẩm nang xây dựng mối quan hệ thành công với khách hàng

Nguồn: Salesforce.com

Share this