Ba bài học Marketing từ World Cup 2014

Theo thống kê, có tới hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm liên quan đến World Cup được tạo ra bởi người dùng Internet từ khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh này diễn ra vào ngày 12 tháng 06. Số lượt khán giả xem trận khai mạc World Cup qua ESPN đã đạt kỷ lục trong lịch sử kể từ khi giải đấu này khai sinh năm 1930 tới nay. Dưới đây là ba bài học marketing được rút ra từ kỳ World Cup 2014 có tỷ lệ người theo dõi qua truyền hình lớn nhất từ trước tới nay này.

world_cup

1. Biết tạo những điểm nhấn từ những câu chuyện
Từ một đứa trẻ đá bóng trên những sân bãi nhỏ tại Colombia, James Rodriguez đã bùng nổ để trở thành ngôi sao của sân khấu World Cup năm nay; Neymar phải bỏ giải đấu bởi một chấn thương lưng khủng khiếp, kéo theo đó là thất bại thảm hại của đội tuyển Brazil – nước chủ nhà của kỳ World Cup lần này; Lionel Messi – một cánh én nhỏ không thể làm nên mùa xuân, vinh quang đã tới rất gần nhưng vẫn để tuột mất. Những câu chuyện bên lề World Cup ấy đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của những tín đồ môn túc cầu giáo. Hàng loạt những tin tức, dòng tít trên trang nhất các tờ báo bán chạy nhất thế giới đề cập đến những sự kiện nhỏ không liên quan đến chuyên môn bóng đá trong suốt một tháng diễn ra giải đấu và cả sau đó đã góp phần tạo nên sự phủ sóng rộng rãi của World Cup đến với mọi người.

world_cup2

Câu chuyện về pha ghi bàn ngoạn mục của Robin Van Persie đã tạo nên làn sóng chế ảnh trên khắp thế giới (nguồn: Internet)

Các câu chuyện như vậy trong một sự kiện lớn tầm cỡ thế giới như World Cup đã tác động rất lớn đến những người theo dõi giải đấu. Mỗi trận đấu có tới hàng tỉ lượt người xem và những câu chuyện đó đã giúp cho giải đấu trở nên gần gũi và được bàn tán nhiều hơn bởi người xem. Chúng tạo những kết nối vô hình để những người theo dõi truyền hình cứ đọc các bài báo, tin tức liên quan đến giải đấu một lần nữa, và rồi xem thêm các trận đấu bóng đá một lần nữa, cứ tiếp diễn như vậy.

Bài học ở đây là: sự quan tâm đến những câu chuyện nhỏ, ngoài lề, có thể là liên quan đến những khách hàng của chính công ty bạn, biến nó thành một điểm nhấn đáng nhớ với sẽ giúp tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với các khách hàng hiện tại và cả khách hàng tiềm năng trong tương lai.

4 cách tạo ý tưởng nội dung cho Website

2. Đa dạng hóa mọi thứ mà bạn có trong tay
Hồ sơ cầu thủ, đội bóng, những khoảnh khắc ấn tượng trong các trận đấu hay các bình luận, đánh giá,… đó là tất cả những thứ mà bạn nhìn thấy trong một trận đấu bóng đá. Vâng, các nhà tổ chức World Cup 2014 đã tài tình chia nhỏ một trận đấu thông thường ra thành nhiều phần nhỏ dưới những hình thức khác nhau. Những phần nhỏ ấy tưởng chừng là thừa nhưng không, nó đã giúp tối đa hóa những tác động của World Cup đến người xem truyền hình. Khi bạn xem trận đấu, bạn tò mò về đội bóng bạn yêu thích, những cầu thủ trong trận đấu hay những con số thống kê, và các nhà làm bóng đá hiểu điều đó nên đã làm hài lòng bạn đấy thôi!

Tương tự như vậy, để có một chiến lược tiếp thị tốt, bạn có thể cắt nhỏ chiến lược ra, và xây dựng lại từng phần dưới những hình thức khác nhau. Ví dụ, một bài viết tuyệt vời được viết lại dưới dạng Infographic sinh động, một đoạn video thu hút hay thậm chí có thể là những bài hát chế lại những câu nói ấn tượng trong đó. Mỗi hình thức mà bạn xây dựng trên các nền tảng khác nhau sẽ giúp bạn tấn công được một phân khúc khách hàng khác nhau, từ đó sẽ giúp bạn mở rộng thị trường cũng như đối tượng khách hàng một cách không ngờ tới.

world_cup3

Đội tuyển Đức nâng cao chức vô địch World Cup 2014 (nguồn: Internet)

3. Biến khó khăn trở thành lợi thế
Tại một đất nước mà việc đi taxi có thể không hề an toàn và các máy ATM thì trở thành một công cụ quá phổ biến để tin tặc có thể cướp tiền từ những khách du lịch từ xa tới thì việc chính phủ bỏ ra tới hơn 900 triệu đô-la trong ngân sách nhà nước để xây dựng một sân vận động lớn cũng như những khoản đầu tư khác nhằm tu bổ lại các công trình cơ sở vật chất phục vụ cho World Cup là một điều quá điên rồ và gây phẫn nộ trong một bộ phận lớn người dân tại Brazil. Các cuộc bạo động và chiếm đóng khu vực xây dựng của những người biểu tình liên tiếp diễn ra cho đến khi họ bị cảnh sát đàn áp đã cho thấy tình trạng bạo động như thế nào tại Brazil.

Những câu hỏi liên tục được đưa ra tranh cãi rằng tại sao FIFA lại để một đất nước như vậy đăng cai World Cup. Các tin tức về bạo lực xung quanh kỳ World Cup được thế giới đưa tin hằng ngày hằng giờ nhưng không vì thế mà sức nóng của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này giảm xuống, thậm chí nó còn tăng lên. Việc người ta cứ theo dõi xem tình hình tại Brazil – nơi đăng cai World Cup 2014 diễn ra như thế nào lại vô tình tạo nên một làn sóng quan tâm bên cạnh sự tranh cãi không có dấu hiệu suy giảm. Những tác động ấy đã vô tình làm cho số lượng người biết đến World Cup nhiều hơn, và số người xem các trận bóng đá qua ti-vi lại tăng lên, thậm chí là tạo kỷ lục trong lịch sử đã minh chứng cho điều đó.

Bài học rút ra: những tranh cãi xung quanh chiến lược marketing của bạn nếu được xử lý tốt thì sẽ tạo nên những lợi thế cạnh tranh có tác động vô cùng lớn, giúp tăng số lượng khách hàng nhiều hơn những gì bạn có thể tưởng tượng được.

Share this

August 13, 2014 - Marketing